Thứ sáu, 19-12-25 03:04:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THCS Nguyễn Du - Ðiểm sáng của ngành giáo dục

Báo Cà Mau Tiền thân là Trường Phổ thông cơ sở Tắc Vân, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Nguyễn Du, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, đã ươm mầm, bồi dưỡng, tạo nên nhiều thế hệ cán bộ, trí thức; là một trong những trường tiên tiến xuất sắc bậc THCS của ngành giáo dục tỉnh.

Thầy Ðặng Hoàng Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, để khẳng định vị thế là một trường trọng điểm của TP Cà Mau nói riêng, của tỉnh nói chung về chất lượng dạy và học, nhiều năm qua, nhà trường đã xác định yếu tố con người là then chốt. Do đó, nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên (GV) tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng, các hội thảo, chuyên đề do các cấp tổ chức; khuyến khích cán bộ, GV tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số, dạy học, quản lý, nâng cao chuẩn đào tạo...

Trường THCS Nguyễn Du hiện có gần 1.300 học sinh (HS) theo học với 4 khối lớp; 69 cán bộ, GV, nhân viên. Ðến nay, 100% GV của trường đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Trường THCS Nguyễn Du đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THCS Nguyễn Du đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Ðổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, xem đây là khâu đột phá trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trước hết, nhà trường vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ðồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học và quản lý, số hoá hồ sơ, quản lý kết quả học tập của HS, tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với cha mẹ HS. Hiện trường đã số hoá 100% hồ sơ nghiệp vụ theo hai phân hệ: học bạ điện tử và văn phòng điện tử trong nhà trường.

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường luôn xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể, thiết thực để phát huy, nâng cao năng lực tự học một cách phù hợp cho từng đối tượng HS (tổ chức bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém). Trong năm học vừa qua, trường có 6 GV được công nhận dạy giỏi cấp thành phố và 6 GV dạy giỏi cấp tỉnh.

Phong trào bồi dưỡng HS giỏi của trường hằng năm tăng cao cả về chất lượng và số lượng, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng thương hiệu của trường. Năm học 2023-2024, trường có 137 em đạt HS giỏi cấp thành phố và 25 em đạt HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá và cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay; đạt 6 giải khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và thành phố; 12 huy chương giải Hội khoẻ Phù Ðổng các cấp. Ngoài ra, GV và HS của trường còn tham gia nhiều phong trào, cuộc thi do đoàn thể các cấp tổ chức và đạt nhiều thành tích cao.

Góp phần vào thành tích đáng tự hào của trường (được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2003; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004; Ðạt chuẩn Quốc gia năm 2007), luôn có những GV chuyên môn giỏi, tâm huyết, tận tuỵ với nghề và thầm lặng đóng góp. Ðiển hình như cô giáo Huỳnh Kiều Diễm, nhiều năm phụ trách bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi bộ môn Ngữ văn.

Cô Diễm chia sẻ: “Văn học là nhân học, do đó, khi giảng dạy môn Ngữ văn cho HS đại trà hoặc HS giỏi, tôi đều lồng ghép dạy kiến thức và giáo dục nhân cách cho các em. Riêng đối với HS trong đội tuyển HS giỏi Văn của trường, người GV phải thực hiện 3 phương pháp gồm: phát hiện HS giỏi, lên kế hoạch bồi dưỡng và bồi dưỡng kỹ năng”.

Trường THCS Nguyễn Du đơn giản hoá quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên từ khi sử dụng hồ sơ số giáo dục vnEdu của VNPT.

Nhờ thực hiện theo 3 phương pháp trên, cùng tinh thần yêu nghề, không ngừng nỗ lực truyền kiến thức và cảm hứng cho HS nên tỷ lệ HS giỏi trong đội tuyển môn Ngữ văn của trường duy trì thành tích cao nhiều năm liền. Em Trần Ngọc Vốn, Lớp 9A, một trong những HS đạt thành tích khá cao trong các kỳ thi HS giỏi môn Ngữ văn các cấp, bày tỏ: “Em rất cảm ơn các thầy cô giáo của trường đã hết lòng truyền dạy kiến thức, giáo dục nhân cách cho chúng em. Nhất là cô Huỳnh Kiều Diễm, luôn truyền ngọn lửa tri thức để em có niềm đam mê thực sự với môn Ngữ văn. Em sẽ quyết tâm học thật giỏi môn học này để chứng minh văn chương có giá trị lớn trong thực tiễn đời sống, cũng như đền đáp sự kỳ vọng của thầy cô, sự yêu thương của gia đình, bè bạn”.

Tại ngôi trường đạt chuẩn quốc gia này, song song với việc dạy chữ, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Nhiều năm qua, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, bổ ích, thiết thực cho HS tham gia.

Với nhiều giải pháp, biện pháp phù hợp mà trọng tâm là thực hiện 3 tốt: “Dạy tốt - Học tốt - Quản lý tốt”, chất lượng giáo dục của Trường THCS Nguyễn Du không ngừng được nâng lên. Năm học 2023-2024, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 99,7%, tập thể nhà trường vinh dự được tặng Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và Bằng khen của UBND tỉnh. Ðây là nền tảng vững chắc tạo động lực để thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du tiếp tục có những bứt phá trong tương lai./.

 

Mỹ Lệ

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.