Thứ tư, 5-11-25 22:44:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt: Tập trung ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9

Báo Cà Mau

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) là một trong những đơn vị có bề dày thành tích trong dạy và học của huyện. Đặc biệt là trong công tác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh (HS) lớp 9 để giúp các em đạt thành tích tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đây cũng là đơn vị có nhiều HS thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trong các kỳ tuyển sinh. Với kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, đội ngũ giáo viên (GV) của đơn vị đang tích cực truyền lửa cho các em HS để chuẩn bị tốt cho kỳ thi đầu cấp sắp tới.

Chủ động từ sớm

Hằng năm, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt luôn xây dựng kế hoạch ôn thi tuyển sinh từ sớm để giúp GV và HS chủ động hơn trong công tác dạy và học. Mục đích của kế hoạch ôn thi nhằm hệ thống và khắc sâu toàn bộ kiến thức cơ bản toàn cấp cho HS (tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 9), rèn kỹ năng và phương pháp làm bài thi, sửa các lỗi HS hay mắc phải trong quá trình làm bài. Qua đó tạo tâm thế tự tin cho HS bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, chia sẻ: “Nhờ chủ động sớm trong công tác ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em HS lớp 9 chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, nên hằng năm trường đều có số HS đậu lớp 10 khá cao. Ngoài chủ động ôn luyện, đơn vị còn tổ chức kỳ thi thử để các em làm quen với các dạng đề thi và không khí trường thi, từ đó không bỡ ngỡ khi tham gia thi thật. Trường cũng thực hiện việc sửa bài và rút kinh nghiệm sau thi thử nhằm giúp HS nhận ra các lỗi trong làm bài và hướng khắc phục”.

Tính đến ngày 27/3, toàn trường có 1.119 HS với 29 lớp, trong đó có 234 HS lớp 9 với 6 lớp. Thời gian này, đội ngũ GV của đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho HS lớp 9 bước vào kiểm tra học kỳ 2 để hoàn thành chương trình giáo dục của năm học 2023 - 2024. Theo dự kiến, HS lớp 9 sẽ hoàn thành chương trình vào tuần đầu tháng 4/2024 để có nhiều thời gian ôn luyện kiến thức, kỹ năng làm bài.

Theo kế hoạch ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt tiến hành ôn tập cho HS lớp 9 trong 6 tuần, mỗi tuần không quá 28 tiết đối với 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (mỗi môn ôn tập 36 tiết). Dự kiến công tác ôn tập sẽ chính thức diễn ra từ ngày 15/4 - 18/5. Sau thời gian ôn tập, các em sẽ bước vào kỳ thi thử (diễn ra trong 3 ngày: 8, 9 và 10/5) với cách ra đề, tổ chức thi… giống như kỳ thi thật.

Nội dung ôn tập được Ban giám hiệu yêu cầu tập trung về những chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS, chủ yếu là lớp 9 theo hướng dẫn học kỳ 2 và theo ma trận, đặc tả đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

Giờ học của học sinh khối lớp 9, Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt. Ảnh: C.K

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng học tập của HS

Bà Đoàn Loan Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, cho biết: “Trong quá trình giảng dạy cũng như ôn tập kiến thức cho HS, chúng tôi luôn bám sát nội dung chương trình; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó; HS tự học có sự hướng dẫn của GV; tổ chức phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi phù hợp với từng đối tượng nhằm giúp các em nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng”.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác ôn thi, Ban giám hiệu trường yêu cầu GV khi biên soạn tài liệu ôn thi cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn toàn cấp học (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9), sách giáo khoa, sách bài tập, các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các năm trước và tài liệu bồi dưỡng ôn thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Trong giảng dạy, GV cần quan tâm giúp HS nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Hiện tại, đội ngũ GV của trường đủ số lượng theo yêu cầu, kể cả GV bộ môn; các GV luôn năng nổ, nhiệt tình. Bên cạnh đó, GV đứng lớp cũng luôn làm chủ chương trình dạy học, chủ động sắp xếp các tiết học một cách linh hoạt, tận dụng khai thác tối đa các phòng học và thiết bị dạy học hiện có của nhà trường. Đặc biệt, GV nắm vững chất lượng học tập của lớp, cũng như mức tiếp thu bài của từng em nên có sự điều chỉnh cách dạy phù hợp từng đối tượng HS. HS được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục lành mạnh, không tham gia vào các trò chơi, thói quen xấu. Nhờ đó, chất lượng học tập của HS toàn khối lớp 9 từng bước được nâng lên.

Để làm tốt công tác phân luồng HS sau THCS, trường đã tổ chức khảo sát nhu cầu học tập của tất cả 234 HS lớp 9. Kết quả, có 201 em xác định sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10, còn 33 em sẽ tham gia học nghề tại các trường cao đẳng nghề. Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm, năm học 2023 - 2024, trường có gần 95% HS tham gia thi tuyển đậu vào lớp 10 THPT. Trong đó có nhiều HS đậu vào các trường: Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu…

Châu Khánh

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.