Thứ ba, 11-11-25 23:19:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tục thờ ông Tà trong dân gian

Báo Cà Mau Theo các nhà nghiên cứu, tục thờ ông Tà có xuất xứ từ tín ngưỡng thờ Neak-Ta của dân tộc Khmer. Trong tiếng Khmer, “Neak” là danh từ chỉ người nói chung, “Ta” là người đàn ông lớn tuổi, được tôn kính, được cộng đồng tín nhiệm. “Neak Ta” được xem là vị thần bảo hộ cho một cộng đồng dân cư ở làng quê.

Theo các nhà nghiên cứu, tục thờ ông Tà có xuất xứ từ tín ngưỡng thờ Neak-Ta của dân tộc Khmer. Trong tiếng Khmer, “Neak” là danh từ chỉ người nói chung, “Ta” là người đàn ông lớn tuổi, được tôn kính, được cộng đồng tín nhiệm. “Neak Ta” được xem là vị thần bảo hộ cho một cộng đồng dân cư ở làng quê.

Tục thờ Neak Ta có nguồn gốc xa xôi từ tục thờ đá của cư dân nguyên thuỷ, xuất hiện ở nhiều nước Ðông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tổ tiên của loài người sống trong hang đá nên rất sùng bái Thần Núi (Sơn thần), trong quá trình di cư đến các vùng đồng bằng vẫn mang theo tín ngưỡng thờ đá, như một cách để tưởng nhớ tổ tiên. Một số vật dụng, dụng cụ bằng đá như cối đá (cối xay bột, cối giã gạo, cối quết cốm dẹp...), bàn đá, ghế đá, vòng tay, mặt dây chuyền, trang sức bằng đá... vẫn còn gặp ở nhiều nơi.

Bàn thờ bên trong ngôi miếu ông Tà.

Những ký ức về đá, về núi trong đời sống dân gian của người Cà Mau tuy có nhạt nhoà theo thời gian, nhưng vẫn còn lưu lại trong tâm thức cộng đồng qua một số hiện tượng như đặt tên đất, tên người, tên công trình xây dựng, đình chùa, miếu mạo đôi khi có chữ “Sơn”, chữ “Cao” trong tên gọi. Những người có nguồn gốc xuất thân, hoặc học hành tu tập từ vùng Thất Sơn, núi Sập thường được mọi người nể sợ, trọng thị. Dân gian hay dùng từ “xuống núi” để chỉ những người vừa hoàn thành việc học hành, tu tập; những người gan lì, liều lĩnh, hay thể hiện sức mạnh... được cho là có “tướng núi”.

Hình tượng ông Tà là một hòn đá nhẵn nhụi, có khi nhỏ như hòn sỏi, có khi nặng đến vài chục kí-lô-gam. Ông Tà thường được thờ trong miếu, hoặc hốc cây, hoặc phối thờ cùng với bàn thờ Thông Thiên, bàn thờ ông Ðịa... người ta tin rằng ông Tà thường “đi, về” trong hòn đá vào lúc khoảng nửa đêm, nhất là những đêm không có trăng, lúc đó hòn đá sẽ loé sáng trong nháy mắt, người nào rất may mắn mới được nhìn thấy những khoảnh khắc “đi, về” ấy.

Cách đây vài chục năm, nếu đi vào các vùng nông thôn Cà Mau rất dễ dàng bắt gặp những “miếu ông Tà” (hay đọc trại là “miễu ông Tà”) ở ven các sông, rạch, hoặc ngã ba, ngã tư sông. Có ngôi miếu lớn như nhà ở, người ta có thể vào bên trong để thắp nhang khấn vái, cầu nguyện; có ngôi miếu nhỏ như miếu Thổ thần, chỉ cao khoảng 60-80 cm. Bên trong miếu bao giờ cũng có một bàn thờ nhỏ, phía trên đặt một “ông Tà” và một lư hương, vài cái ly nhỏ, có khi có thêm nải chuối hoặc trứng vịt, trứng gà mà ai đó vừa mới cúng xong.

Tại ấp Kinh Hãng B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời vẫn còn ngôi miếu nhỏ ở chỗ ngã tư sông gắn liền với tên gọi của địa danh ngã tư Miễu Ông Tà. Theo người dân địa phương thì chỗ này trước đây có ngôi miếu lớn, diện tích vài mét vuông để thờ ông Tà, người dân sinh sống xung quanh thường ra vào thắp nhang và cúng kiếng. Sau này ngôi miếu lớn đã sập nên người chủ đất dựng tạm miếu nhỏ để thờ, bên trong vẫn còn đặt bàn thờ và một “ông Tà” được nhang khói thường xuyên.

Lễ cúng ông Tà hằng năm thường diễn ra vào khoảng tháng Ba âm lịch (thời điểm chuẩn bị làm đồng áng) do cộng đồng dân cư xung quanh miếu thờ cùng nhau tổ chức. Mục đích của lễ cúng là để cầu an, mưa thuận gió hoà, được mùa vụ. Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn có lễ cúng riêng để cầu mong vượt qua tai nạn, bệnh tật, xui rủi... Lễ cúng bao giờ cũng có một ly rượu đế.

Tương truyền, ông Tà rất thích trẻ con, vì vậy mà tại các nơi thờ, nhất là những gốc cây cổ thụ ven sông, trẻ con thường đến chơi, nghịch ngợm mà không bị quở phạt. Người ta kể rằng, có đứa trẻ nghịch phá, lấy hòn đá “ông Tà” ném xuống sông, nhưng sáng hôm sau quay lại vẫn thấy ông nằm đó, nghĩa là ông đã tự “bò” từ dưới sông lên để về đúng chỗ thờ.

Tục thờ ông Tà từ lâu trở nên quen thuộc với người dân Cà Mau, không chỉ phổ biến trong đồng bào dân tộc Khmer mà cả người Kinh cũng tổ chức thờ cúng. Dân gian có câu: “Ông Ðịa giữ nhà, ông Tà giữ ruộng”. Vì thế, ông Ðịa (Thổ Ðịa) được xem như một gia thần, thường được thờ chung với Thần Tài ở trong nhà thì ông Tà trở thành thần bảo hộ cho đồng ruộng, được thờ phổ biến ngoài bờ sông, bờ ruộng.

Quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá giữa người Kinh và người Khmer qua nhiều thế hệ cộng cư đã biến thần Neak-Ta của người Khmer trở thành ông Tà của người Kinh. Từ các hiện tượng thờ cúng ông Tà trong đời sống dân gian, cộng đồng các dân tộc anh em cùng sinh sống trên vùng đất Cà Mau đã gửi gắm niềm tin - tín ngưỡng vào vị thần bảo hộ, có nhiệm vụ trông coi đồng áng, giúp mùa màng bội thu./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thăng

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Kiều bào hướng về miền Trung

Từ bao đời nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, là sợi dây kết nối bền chặt trong lòng dân tộc Việt Nam. Dù ở trong nước hay nơi xứ người, người Việt vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, nhất là khi đồng bào phải gánh chịu thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh. Không cần những lời nói hoa mỹ, họ âm thầm chắt chiu, gom góp tấm lòng thành để gửi về quê nhà, nơi có những người dân đang oằn mình trong khó khăn, mất mát.

Những cán bộ Mặt trận thầm lặng xây dựng quê hương

Cán bộ công tác Mặt trận ở khóm, ấp trên địa bàn tỉnh chính là những “kiến trúc sư” thầm lặng, miệt mài gầy dựng khối đại đoàn kết, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Họ là những “cầu nối” vững chắc, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân và tập hợp tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Ðảng và chính quyền. Những đóng góp của họ dù “không tên” nhưng đã và đang tạo nên diện mạo mới, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Lãnh đạo xã Hoà Bình kịp thời động viên gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm

Ngay sau khi xảy ra vụ việc khiến hai cha con trong xã tử vong dưới ao tôm, lãnh đạo UBND xã Hoà Bình tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Trần Thị Điệp (ngụ ấp Do Thới). Đoàn đã chia sẻ sâu sắc với mất mát quá lớn của gia đình và cho biết chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ khi gia đình có yêu cầu chính đáng.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.