Thứ năm, 18-9-25 18:54:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Hiện nay, Trường THPT Thái Thanh Hoà có tổng số 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy môn Tin học. Về cơ sở vật chất, nhà trường có 2 ti vi màn hình rộng có cài phần mềm phục vụ việc giảng dạy, hội họp trực tuyến; 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tin học và 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh. 30 phòng học được trang bị ti vi đầy đủ. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như: Phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn; Phần mềm Quản lý công chức viên chức Misa; Phần mềm Quản lý giáo dục vnEdu; Phần mềm trộn đề, chấm thi trắc nghiệm Intest, MeMix; Phần mềm thu tiền không dùng tiền mặt https://qlgd.camau.edu.vn. Trường có Website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn; sử dụng cổng dịch vụ công https://dichvucong.camau.gov.vn.

Mặc dù hiện nay việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không còn quá mới mẻ với người dạy, nhưng không phải tất cả giáo viên đều có nhận thức đúng về việc này. Vì vậy, để nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học; trước hết, nhà trường quan tâm, bồi dưỡng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phong chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra...

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Thầy Trần Hữu Sự, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thì lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, động viên giáo viên tích cực tự học tập, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị để tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Ðồng thời, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì, khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình trung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh”.

Ðể có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy thành công, có chất lượng, nhà trường phân quyền, giao trách nhiệm hợp lý cho từng tổ, giáo viên trong việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, tạo thời gian hợp lý, bố trí thời khoá biểu để tất cả được sử dụng hệ thống thiết bị dạy học của nhà trường một cách hiệu quả nhất. “Việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của thầy tác động trực tiếp đến việc học của trò, do đó, nhà trường thường xuyên thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về các tiết dạy có ứng dụng CNTT, qua đó biết được những khó khăn, vướng mắc từ phía học sinh để kịp thời có những chỉ đạo cần thiết đối với giáo viên trong quá trình thực hiện. Song song đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm của các tổ chuyên môn cũng được nhà trường coi trọng, tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời”, thầy Trần Hữu Sự cho biết thêm.

Ðặc biệt, để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, nhà trường chú trọng trang bị kỹ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử phù hợp với đặc điểm của từng môn học, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các phần mềm trên máy tính, kỹ năng khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

“Ðến nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy, các tiết dự giờ, tiết thao giảng, chuyên đề. 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính, biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường; nhiệt tình, tích cực, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học của mình cho phù hợp với tình hình mới thông qua các lớp tập huấn, các nguồn thông tin trên Internet. Nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trang web phục vụ việc dạy và học như: Azota, Quizizz... giúp các em luyện đề, làm bài kiểm tra đánh giá được tốt hơn. Ða phần học sinh có ý thức học tập tốt, biết ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ học tập bằng cách sử dụng các thiết bị smartphone, máy tính cá nhân để tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng như: YouTube, Zalo, Zoom...", thầy Trần Hữu Sự phấn khởi chia sẻ.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế của giáo dục mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi bài giảng nói riêng cũng như giáo dục - đào tạo nói chung. Như vậy có thể thấy, hoạt động ứng dụng CNTT của mỗi cơ sở đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là nền tảng cơ bản trong công tác chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học. Và để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, cần sự chung tay của toàn ngành giáo dục, đặc biệt là cần quan tâm đến yếu tố con người, từ đó có chính sách thu hút, bồi dưỡng, nâng cao tri thức, kỹ năng công nghệ để họ chủ động hoàn thiện nhiệm vụ khi tham gia hoạt động dạy học./.

 

Quỳnh Anh

 

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.