Thứ sáu, 19-9-25 03:16:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu đãi phát triển xe buýt công cộng

Báo Cà Mau

Nghị quyết 03/2025/NQ-HĐND (NQ 03) của HĐND tỉnh về ưu đãi phát triển xe buýt công cộng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vừa được thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4. Trong đó đáng chú ý, việc đầu tư xe buýt công cộng được hỗ trợ vay ngân hàng thương mại, mức hỗ trợ 50% lãi suất thực tế khi vay.

Đầu tư xe buýt công cộng được hỗ trợ vay ngân hàng thương mại, mức hỗ trợ 50% lãi suất thực tế khi vay. Ảnh: T.H

Tạo điều kiện thuận lợi

Ngày 31/3, Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thống nhất thông qua NQ 03 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối tượng áp dụng của NQ 03 gồm các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tổ chức thực hiện, giải quyết các chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. NQ 03 cũng hỗ trợ người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến đầu tư, quản lý, khai thác, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

NQ 03 nêu rõ, hỗ trợ vay vốn đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hạn mức vay vốn theo số vay thực tế, nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đầu tư phương tiện vận tải. Mức hỗ trợ bằng 50% lãi suất phải trả thực tế trong hạn mức theo quy định. Thời gian hỗ trợ lãi suất, theo thời gian vay vốn thực tế của từng khoản vay, nhưng không quá 5 năm.

Đồng thời, biển báo điểm dừng, đỗ; biển thông tin tuyến; nhà chờ ngoài khu vực đô thị, sơn vạch kẻ đường, bãi đỗ xe buýt cho các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh theo mạng lưới tuyến hằng năm cũng sẽ được hỗ trợ đầu tư sửa chữa bảo dưỡng khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Phục vụ người dân tốt hơn

Thực hiện NQ 03, người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh cũng được hỗ trợ. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thực hiện miễn tiền vé đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt (quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định 28 ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật). Giảm 50% giá vé đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, học sinh - sinh viên là công dân Việt Nam. Nguồn kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ, miễn giảm trên sử dụng từ ngân sách nhà nước của tỉnh và các nguồn hợp pháp khác.

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu có 6 tuyến xe buýt kết nối từ TP. Bạc Liêu với 6 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và 2 tỉnh liền kề là Cà Mau và Sóc Trăng. Việc khai thác 6 tuyến xe buýt không trợ giá do các doanh nghiệp, hợp tác xã tự đầu tư và trang trải chi phí. Đặc biệt, từ khi bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, lượng hành khách đối với loại hình dịch vụ công cộng này bị sụt giảm, nhiều xe hoạt động không hiệu quả. Trong đó, nhiều phương tiện có thời gian sử dụng đã lâu, có dấu hiệu cũ, xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa kịp thời. Mặt khác, quá trình hoạt động vận tải hành khách, xe buýt cũng bộc lộ thêm một số hạn chế, như: không xé vé cho hành khách, chưa có giá vé quy định cho từng đối tượng cụ thể (học sinh - sinh viên, người cao tuổi và các đối tượng khác); tần suất hoạt động của các tuyến chưa đều…

Trước thực trạng này, việc ban hành cũng như bắt đầu thực hiện NQ 03 của HĐND tỉnh vào ngày 10/4 sẽ là một tín hiệu vui đối với hoạt động kinh doanh vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt công cộng cũng như đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.

Mai Đinh

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.