Thứ sáu, 14-11-25 16:54:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vinh danh hàng Việt và Tết cổ truyền tại siêu thị Carrefour ở Pháp

Báo Cà Mau

Những dòng chữ Tết, chúc mừng năm mới, Việt Nam… cùng cờ đỏ sao vàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tới siêu thị Carrefour trong ngày 7/2 ở thành phố Lieusaint thuộc ngoại ô Paris. Bước sang năm thứ ba liên tiếp, có thêm nhiều người tiêu dùng Pháp đã nhận ra “hàng Việt-Tết Việt”.

Đây là lần thứ ba liên tiếp Tuần lễ vinh danh hàng và Tết của Việt Nam được tổ chức tại hệ thống siêu thị Carrefour ở Pháp.

Từ năm 2022, vào dịp Tết Nguyên đán, Tuần lễ hàng và Tết của Việt Nam được tổ chức tại Carrefour, hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp.

Đây là mô hình hợp tác ba bên giữa Nhà phân phối bán lẻ/Nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam thông qua cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp, được Bộ Công thương triển khai theo Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2030.

Sau ba năm triển khai, hàng loạt các Tuần lễ hàng Việt Nam đã có mặt trên khắp nước Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp gồm Carrefour, E.Leclerc và Sys U.

Mô hình hợp tác này đã đưa Gạo thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên các kệ hàng của hai đại siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour. Tiếp đó là sự phong phú và đa dạng của gia vị Việt Nam cũng được đưa lên kệ hàng tới tận tay người tiêu dùng Pháp với thương hiệu Dh Foods.

Thưởng thức hương vị Tết Việt tại siêu thị Carrefour.

Với một thị trường đã được định hình từ lâu năm như Pháp và châu Âu, mà ở đó nhu cầu với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và số lượng nhà cung cấp/phân phối đã ổn định, việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường không chỉ đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường đích đến mà cũng cần có vai trò cầu nối của các Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Mấy năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp.

Theo đó, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam. Không những vậy, đây là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, giáo dục thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam, vươn ra xa hơn nhóm khách tiêu dùng Á châu truyền thống, vươn tới người tiêu dùng bản địa.

Theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, để có thể xuất khẩu “bền vững” và mang lại giá trị gia tăng ngày càng cao hơn, trước tiên các doanh nghiệp cần có một “chiến lược phát triển quốc tế” bài bản, không giới hạn tư duy về một hoạt động bán hàng/xuất khẩu đơn thuần. Một doanh nghiệp với chiến lược phát triển quốc tế bài bản sẽ hiểu rõ được tình hình, nhu cầu của thị trường, tiềm năng đầu ra cho sản phẩm, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm của mình và quan trọng hơn nữa đó là xây dựng được một mối quan hệ đối tác với đơn vị nhập khẩu/nhà phân phối mà ở đó có sự đồng hành và chia sẽ lợi ích cũng như rủi ro.

Ông Vũ Anh Sơn nhận định: Chỉ có bằng cách đó các doanh nghiệp của chúng ta mới tìm được chỗ đứng trên một thị trường đang trở nên ngày càng khó khi mới chỉ trong tuần qua, Chính phủ Pháp đã tuyên bố sẽ áp đặt nhiều các điều kiện với hàng nông sản thực phẩm hơn nữa nhằm giúp hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ và tạo đầu ra cho chính những sản phẩm nông sản Pháp.

Thương vụ Việt Nam tại Pháp tiếp tục phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa.

Thương vụ Việt Nam tại Pháp tiếp tục phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa.

Ông Franck Kenner, Giám đốc điều hành Carrefour Pháp, cho biết: Carrefour quan tâm tới sự đa dạng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng Pháp. Việt Nam, với ẩm thực tinh tế và có lợi cho sức khỏe, mà bản thân tôi đã được trải nghiệm khi thăm Việt Nam trước đây, luôn có được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Chính vì vậy chúng tôi rất quan tâm sự đa dạng hóa và hiện diện nhiều hơn nữa ẩm thực, hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của Carrefour để có thể mang lại trải nghiệm, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Pháp.

Khởi đầu của hợp tác giữa các bên, sự kiện đầu tiên được tổ chức là Tuần hàng Việt Nam lần đầu tiên tại Carrefour với sự hiện diện của Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ tới Pháp trong tháng 11/2021.

Trong năm 2022, lần đầu tiên một hệ thống bán lẻ lớn nhất Pháp, Carrefour, tổ chức vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam thông qua Tuần hàng được tổ chức vào tháng 1/2022. Trong tháng 9/2022, hai sự kiện được tổ chức là Tuần lễ ra mắt gạo mang thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên tại Pháp, tổ chức tại Carrefour và thành công của mô hình hợp tác tiếp tục được mở rộng thông qua Tuần lễ Tết Trung thu Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại hệ thống đại siêu thị E.Leclerc.

Trong năm 2023, Tết Nguyên đán tiếp tục được Carrefour vinh danh thông qua sự kiện Tuần hàng được tổ chức vào tháng 2/2023. Trong tháng 9/2023, với sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Công thương, ngoài việc duy trì Tuần lễ Trung thu Việt Nam tại hệ thống các đại siêu thị Carrefour, mô hình hợp tác tiếp tục được lan toả với Tuần hàng Việt Nam được lần đầu tiên tổ chức cùng hệ thống phân phối bán lẻ Super U.

Không khí ở siêu thị Carrefour tại thành phố Lieusaint rộn ràng hơn hẳn trong ngày 7/2/2024 cho thấy người tiêu dùng phổ thông Pháp được tiếp cận nhiều với hình ảnh Việt Nam, văn hóa Việt Nam và ẩm thực, hàng hóa Việt Nam.

Một trong những tiêu chí của thành phố Lieusaint là sự đa dạng văn hóa và các sản phẩm Việt Nam đang làm rất tốt vai trò này.

Bà Vessah Liliane, Ủy viên Hội đồng thành phố Lieusaint cho biết: Hôm nay, tôi như được đi du lịch mà không cần máy bay. Tôi vẫn luôn thích các món ăn Việt Nam. Từ bây giờ, tôi biết mình cần gì và tìm mua các nguyên liệu ở đâu khi muốn nấu món Việt. Bởi ở đây, tôi được trải nghiệm, được hướng dẫn và gặp gỡ những nhà cung cấp các sản phẩm này. Đó thật sự là một niềm vui lớn.

C.Q.B (theo NDO)

Hạ tầng giao thông Cà Mau phát triển đồng bộ

Cùng với việc nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang bước vào giai đoạn hoàn thiện; các dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cầu vượt biển nối ra cảng Hòn Khoai vừa được khởi công. Song song đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như tuyến tránh Quốc lộ 1, tuyến trục Đông - Tây, dự án nâng cấp tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi… góp phần hoàn thiện và phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Cà Mau.

Báo Cà Mau điện tử vào Top 20 toàn quốc

Theo báo cáo của ONECMS Blog công bố ngày 12/11, dựa trên số liệu từ SimilarWeb, trong tháng 10/2025, Báo Cà Mau điện tử thuộc Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đạt 282.700 lượt truy cập, chính thức vào Top 20 báo Đảng địa phương có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam. Đáng chú ý, Báo Cà Mau điện tử là một trong hai báo Đảng địa phương phía Nam góp mặt trong bảng xếp hạng này.

Cà Mau - HTV tăng cường hợp tác truyền thông năm 2026

Chiều 13/11, Đoàn công tác của Đài Phát thanh - Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) do đồng chí Cao Anh Minh, Tổng Giám đốc Đài làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về chương trình hợp tác truyền thông năm 2026.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Huỳnh Quốc Việt làm việc với ty Cổ phần Camimex Group

Chiều 13/11, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn công tác, đã có buổi khảo sát và làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Camimex Group.

Quốc hội yêu cầu đánh giá công chức theo KPI

Quốc hội đề nghị Chính phủ áp dụng đánh giá công chức theo kết quả nhiệm vụ, siết kỷ luật hành chính và thu hút nhân lực chất lượng cao trong năm 2026.

Đồng chí Hồ Thanh Thuỷ làm việc tại Công ty Khí Cà Mau

Chiều 12/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc tại Công ty Khí Cà Mau. Cùng đi có đồng chí Phan Thanh Duy, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Tập huấn nghiệp vụ ảnh báo chí cho phóng viên, biên tập viên

Trong 2 ngày (11-12/11), tại Hội trường Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau, 34 phóng viên, biên tập viên của 2 tỉnh Cà Mau và Vĩnh Long tham dự lớp tập huấn chuyên đề “Ảnh báo chí và phương pháp thực hiện câu chuyện ảnh”, do đơn vị phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Lê Văn giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2457/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thay đổi nhân sự Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm ủng hộ gần 28 triệu đồng giúp đồng bào miền Bắc

Sáng 12/11, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Bạc Liêu tổ chức lễ tiếp nhận tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 10 từ Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm.

Tăng cường năng lực hội nhập, tận dụng hiệu quả EVFTA

Sáng 12/11, Sở Công Thương Cà Mau - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến về hội nhập quốc tế năm 2025 với chủ đề “Tận dụng EVFTA-Nâng cao năng lực thực thi quy định xuất xứ và truy xuất nguồn gốc cho hàng hóa xuất khẩu sang EU”.