Thứ ba, 4-11-25 15:05:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng hệ sinh thái BHXH 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những đơn vị đi đầu về chuyển đổi số, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và ngay chính cơ quan BHXH.

Nhằm đạt được mục tiêu ngành BHXH đặt ra là công khai, minh bạch hoạt động nghiệp vụ; nâng cao năng lực phục vụ người dân và tổ chức; hướng tới xây dựng một hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, thân thiện, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; hiện nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, cũng như công bố các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4, hay phối hợp ngân hàng để tạo nên một hệ thống thanh toán điện tử hoá quá trình thu, chi, cung cấp những tiện ích để đa dạng phương tiện cũng như đa kênh thanh toán cho người bệnh dùng bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới việc giúp người dân có thể kiểm soát được tốt hơn.

Người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC để thực hiện các thủ tục về BHXH.

Bà Thái Thị Kim Thuỷ, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện ngành BHXH đang tập trung vào 6 nhóm nội dung để ngày càng hoàn thiện hơn việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Một số nhóm nội dung như bảo đảm việc cập nhật, khai thác và kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng quản lý với các bộ, ngành, địa phương. Từ việc bảo đảm việc kết nối liên thông chia sẻ cơ sở dữ liệu giúp ngành BHXH cũng như các bộ, ngành, địa phương thuận lợi hơn trong quá trình phục vụ người dân, bảo đảm an sinh xã hội...

BHXH tiếp tục triển khai hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH, trong đó việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bên cạnh đó, BHXH cũng tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam cũng như trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm tạo điều kiện tốt nhất, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Mặt khác, BHXH Việt Nam luôn liên kết và đồng hành cùng các bộ, ngành, các đơn vị xây dựng và hoàn thiện Chính phủ điện tử, đặc biệt là việc liên thông, đồng bộ, xác thực dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bước tiến mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam là việc triển khai ứng dụng VssID. Thông qua ứng dụng VssID, chỉ với tài khoản duy nhất cho mỗi cá nhân là mã số BHXH, người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Cùng với đó, ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Một trong những hiệu quả rõ nét nhất trong thời gian qua là việc triển khai sử dụng rộng rãi ứng dụng VssID đã góp phần hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ kịp thời, nhanh chóng, tiện lợi, giảm tối đa chi phí.

Theo bà Thái Thị Kim Thuỷ, với ứng dụng VssID, ngành BHXH đã tạo sự thuận lợi nhất, đơn giản nhất, tiện ích nhất và cũng bảo mật nhất cho người sử dụng. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID để ứng dụng này thật sự trở thành công cụ hữu hiệu gắn bó với người dân, bảo đảm người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 100.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ có hơn 150.000 người sử dụng và có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT chấp nhận sử dụng ứng dụng VssID để đăng ký khám chữa bệnh.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam cũng như của UBND tỉnh, tiếp tục liên thông các phần mềm, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và xây dựng Hệ sinh thái BHXH 4.0, phục vụ người dân, doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích hiện đại./.

 

Phúc Duy

 

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.