Thứ tư, 5-11-25 00:55:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng sản phẩm du lịch Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Dạo quanh những khu du lịch ở Bạc Liêu, dễ dàng trông thấy hình ảnh các quầy bán hàng lưu niệm nằm san sát bên nhau với nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, để tìm được mặt hàng mang “thương hiệu” Bạc Liêu thì rất khó. Bởi hàng lưu niệm được bày bán hầu hết được nhập từ nơi khác về. Chính vì thế, đi tìm và định hình cho sản phẩm du lịch mang đặc trưng của Bạc Liêu là vấn đề đang được đặt ra…

Đi tìm sản phẩm lưu niệm Bạc Liêu

Khi đến với một địa điểm du lịch nào đó, du khách đều muốn đem về những món quà mang đặc trưng của vùng đất ấy làm quà cho bạn bè và những người thân trong gia đình. Vì thế, ở các tỉnh, thành phố trong cả nước hay những địa phương có ngành Du lịch phát triển đều có những sản phẩm mang đậm dấu ấn về hình ảnh của quê hương mình để chỉ cần nhìn thấy, du khách sẽ nhận ra ngay món quà đó có xuất xứ từ nơi nào. Đến với Hà Tiên, du khách sẽ bắt gặp những sản phẩm lưu niệm được làm từ những vỏ sò, vỏ ốc, những chiếc áo thun, nón, giỏ xách… có in dòng chữ: “Du lịch Hà Tiên”; đến Bến Tre, du khách có thể tìm thấy trong nhiều quầy hàng lưu niệm ở địa phương chứ không riêng gì các địa điểm du lịch những mặt hàng thủ công mỹ nghệ và các loại bánh kẹo được tạo ra từ loại cây đặc trưng của xứ sở này: cây dừa…

Những sản phẩm lưu niệm được bày bán ở khu du lịch Quán âm phật đài. Ảnh: M.H

Còn đối với Bạc Liêu, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn có một số nơi sản xuất và chế tác các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ phục vụ cho du lịch như: Nghề chế tác đồ gỗ ở Phước Long, Hồng Dân tạo nên các sản phẩm lưu niệm đẹp mắt khơi gợi hình ảnh trong sinh hoạt văn hóa một thời của cư dân vùng sông nước; những chiếc giỏ, đệm, chậu hoa được kết từ những hạt chuỗi, hạt cườm, lục bình, tre… ở huyện Hòa Bình cũng là những sản phẩm lưu niệm bắt mắt… Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất này hoạt động còn đơn lẻ, sản phẩm làm ra vẫn còn sơ sài, đơn điệu, các mặt hàng đều giống nhau, chưa thu hút được thị hiếu của du khách cũng như thể hiện được hình ảnh đặc trưng, độc đáo riêng biệt của vùng đất Bạc Liêu. Còn tại những điểm du lịch: Quán âm Phật đài, Nhà hàng - khách sạn Công tử Bạc Liêu hay Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu cũng có nhiều mặt hàng trang sức, tượng Phật, tranh ảnh, giỏ hoa, chuông gió làm từ vỏ nghêu, sò, ốc… Nếu quan sát thì vẫn thấy phần đông du khách chỉ ghé ngắm nghía qua loa rồi bỏ đi, bởi những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều địa điểm du lịch trong nước. Cùng với đó, các loại quà lưu niệm mang dáng dấp của Bạc Liêu như: cây đờn kìm, bản Dạ cổ hoài lang (biểu tượng của đờn ca tài tử Bạc Liêu)… cũng chỉ là những sản phẩm được làm theo đơn đặt hàng để tặng cho các đoàn khách, chứ không được bày bán rộng rãi trên thị trường hay ở những khu du lịch trong tỉnh.

Định hình cho sản phẩm lưu niệm

Tạo ra những sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn và đặc trưng riêng của Bạc Liêu đang là vấn đề được các ngành, các cấp, nhất là các nhà làm du lịch đặc biệt quan tâm. Bởi, làm tốt việc này sẽ góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với du khách. Hơn nữa, sẽ góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh trong tương lai. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Nhằm tạo nên những sản phẩm lưu niệm ấn tượng và độc đáo, thời gian qua chúng tôi đã liên hệ với một số cơ sở sản xuất và chế tác hàng thủ công mỹ nghệ có uy tín tại TP. HCM để tạo nên maket trong việc định hình các sản phẩm quà lưu niệm mang hình ảnh của vùng đất Bạc Liêu như: mô hình thu nhỏ của đồng hồ đá Thái Dương, cây xoài cổ 300 năm tuổi, đồ trang sức, móc khóa phỏng theo hình ảnh chiếc đờn kìm… Bên cạnh đó, tiếp tục lưu giữ và phát triển các sản phẩm lưu niệm truyền thống”.

Muốn làm tốt hơn nữa vấn đề này, các đơn vị có liên quan cần hợp sức với Sở VH-TT&DL để có hướng chỉ đạo xây dựng những sản phẩm lưu niệm không chỉ ở các khu du lịch trên địa bàn thành phố, mà còn cả các địa điểm du lịch ở mỗi địa phương. Đồng thời, nên xem xét việc thành lập các tổ hợp, khu chế tác các mặt hàng lưu niệm đặc trưng trên địa bàn để tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ, tạo công ăn việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương. Hơn nữa, Bạc Liêu hiện đang ráo riết chuẩn bị cho Festival Đờn ca tài tử thì việc tạo dựng những sản phẩm mang “thương hiệu” của Bạc Liêu sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Bạc Liêu đến du khách gần xa.

Huỳnh Hiếu

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.