Thứ hai, 3-11-25 17:58:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xu hướng giao tiếp mới trong kỷ nguyên “không chạm”

Báo Cà Mau Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang tìm kiếm những giải pháp mới để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Chinh phục khách hàng số

AI chatbot là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép máy tính mô phỏng giao tiếp của con người. Nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên, gần gũi. Ðây là phương thức giao tiếp thuận tiện, giúp cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Trong xu hướng phát triển của công nghệ, chatbot giọng nói đang trở thành xu hướng mới nổi. AI chatbot có khả năng đàm thoại tự nhiên với người dùng thông qua các kênh như ứng dụng di động, website, Fanpage... Nhờ đó, người dùng có thể thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh đơn giản như đặt hàng, thanh toán, tra cứu thông tin... Công nghệ chatbot đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng đến chăm sóc khách hàng, bán lẻ...

Theo TS Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối công nghệ Trợ lý ảo VinBigdata, AI chatbot sẽ là một trong những công nghệ chủ chốt của kỷ nguyên “không chạm” trong tương lai. Trong kỷ nguyên này, mọi người sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhau, thay vào đó sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ để giao tiếp và thực hiện các hoạt động hằng ngày”.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, nhiều ngân hàng đã triển khai AI chatbot, trong đó có Vietcombank, BIDV, VPBank, MBBank, Techcombank, NamABank...

Nhân viên BIDV chi nhánh Ðất Mũi đang hướng dẫn khách hàng dùng ứng dụng ngân hàng số và trải nghiệm công nghệ chatbot.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank Cà Mau, cho biết: “AI  chatbot có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần phải đến ngân hàng hoặc liên hệ với nhân viên. Trải nghiệm khách hàng cá nhân hoá bởi vì AI  chatbot có thể học hỏi và hiểu về nhu cầu của từng khách hàng, từ đó cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phù hợp hơn”.

Theo ông Thượng, về cơ bản, chatbot thông thường chỉ có thể trả lời các câu hỏi dựa trên từ khoá. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ AI, chatbot hiện nay đã có thể hiểu bối cảnh, đưa ra câu hỏi và học hỏi theo thời gian. Ðiều này giúp chatbot có thể hỗ trợ người dùng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Một trong những lợi thế lớn nhất của chatbot là khả năng hoạt động 24/7.

Bên cạnh đó, chatbot có thể tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thắc mắc liên tục, bất kể thời gian và địa điểm, nhờ thế, người dùng có thể được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Chatbot còn được lập trình để luôn lịch sự, chuyên nghiệp, không phụ thuộc vào tâm trạng, luôn phản hồi ngay lập tức và không quên mọi thứ, giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Cùng chát với ong vàng eMBee trên Mobile Banking của MBBank.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Vietcombank, cho hay: “Vietcombank với quy mô khách hàng lớn nhất thị trường, đặc biệt là nhóm khách hàng giao dịch trên kênh số, luôn trăn trở về bài toán đa dạng hoá kênh hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hỗ trợ khách hàng. Xu thế ứng dụng chatbot và AI đã mang tới cho Vietcombank một giải pháp đáng giá. Ngân hàng đã nhanh chóng ứng dụng giải pháp này và đạt được những thành công bước đầu. Vietcombank vẫn không ngừng nỗ lực phát triển VCB Digibot trở thành trợ lý ảo thông minh toàn diện, hỗ trợ khách hàng đa kênh. Vietcombank mong muốn khách hàng sẽ tiếp tục đón nhận và coi VCB Digibot là người đồng hành 24/7 trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng”.

Xu hướng của tương lai

“NamABank tích hợp trợ lý ảo thông minh chatbot trên Fanpage, website và ứng dụng di động là bước đột phá trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của các ngân hàng. Chatbot có thể phản hồi thắc mắc, tư vấn của khách hàng trong tích tắc, giúp tăng khả năng tương tác, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng”, chị Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc NamABank Cà Mau, tâm đắc.

Trong tương lai, AI chatbot được dự đoán sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng. Do vậy, hiện các ngân hàng đang tích cực đầu tư và phát triển AI  chatbot để trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường. Trong xu hướng phát triển, chatbot đa ngôn ngữ sẽ giúp ngân hàng mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Thêm vào đó, chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ AI tiên tiến hơn, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi phức tạp của khách hàng một cách chính xác và đầy đủ. Bên cạnh việc chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ học máy, giúp chúng tự học và thích nghi với nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, AI chatbot có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ ngân hàng mới, chẳng hạn như: tư vấn tài chính cá nhân, quản lý tài sản, đầu tư... AI chatbot cũng có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng di động và ngân hàng đám mây.

Việc ứng dụng AI chatbot hiệu quả sẽ giúp ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động, từ đó khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số./.

 

Việt Mỹ

 

Tập huấn trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức, viên chức 4 xã

Sáng 27/10, tại xã Năm Căn, Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Quân đội tiên phong chuyển đổi số

Ngay sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia được ban hành, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết trong toàn quân. Ðồng thời, ban hành Nghị quyết và Kế hoạch về nội dung này trong quân đội. Các cơ quan, đơn vị quân đội đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Lấy hiệu quả thực làm thước đo trong chuyển đổi số

“Phải lấy hiệu quả thực chất là thước đo quan trọng nhất trong chuyển đổi số. Không phải bao nhiêu hệ thống được xây dựng, mà là bao nhiêu người dân được hưởng lợi, bao nhiêu giờ lao động được tiết kiệm, lấy hiệu quả thực đo làm đích đến”.

Tăng tốc để về đích trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025, vào sáng 15/10.

Chuyển đổi số lan tỏa giá trị “địa chỉ đỏ” Hòn Đá Bạc

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống và quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử địa phương.

Phải chắc từng bước, bảo đảm chất lượng và tiến độ trong hợp tác chuyển đổi số

Các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các bộ phận trực thuộc Tập đoàn VNPT cần xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên, cần làm ngay. Đồng thời, lập lộ trình và thời gian cụ thể cho từng nội dung, tận dụng tốt cơ hội, nguồn lực hiện có, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển nhanh kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau tiên phong đổi mới sáng tạo, bứt phá chuyển đổi số

Cà Mau có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long ra biển Ðông và vịnh Thái Lan. Chúng ta có lợi thế về thuỷ sản, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, cùng hệ sinh thái rừng - biển vô cùng đa dạng. Nhưng cũng chính nơi đây đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhiều thách thức phát triển. Muốn bứt phá, Cà Mau buộc phải đi nhanh, đi trước trong ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.

Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”

“Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là câu chuyện của tất cả chúng ta”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều nhấn mạnh tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025”, diễn ra sáng 9/10 tại Khu điện gió Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu).

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.