Thứ năm, 18-9-25 23:40:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xu hướng giao tiếp mới trong kỷ nguyên “không chạm”

Báo Cà Mau Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang tìm kiếm những giải pháp mới để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Chinh phục khách hàng số

AI chatbot là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép máy tính mô phỏng giao tiếp của con người. Nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên, gần gũi. Ðây là phương thức giao tiếp thuận tiện, giúp cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Trong xu hướng phát triển của công nghệ, chatbot giọng nói đang trở thành xu hướng mới nổi. AI chatbot có khả năng đàm thoại tự nhiên với người dùng thông qua các kênh như ứng dụng di động, website, Fanpage... Nhờ đó, người dùng có thể thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh đơn giản như đặt hàng, thanh toán, tra cứu thông tin... Công nghệ chatbot đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng đến chăm sóc khách hàng, bán lẻ...

Theo TS Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối công nghệ Trợ lý ảo VinBigdata, AI chatbot sẽ là một trong những công nghệ chủ chốt của kỷ nguyên “không chạm” trong tương lai. Trong kỷ nguyên này, mọi người sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhau, thay vào đó sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ để giao tiếp và thực hiện các hoạt động hằng ngày”.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, nhiều ngân hàng đã triển khai AI chatbot, trong đó có Vietcombank, BIDV, VPBank, MBBank, Techcombank, NamABank...

Nhân viên BIDV chi nhánh Ðất Mũi đang hướng dẫn khách hàng dùng ứng dụng ngân hàng số và trải nghiệm công nghệ chatbot.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank Cà Mau, cho biết: “AI  chatbot có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần phải đến ngân hàng hoặc liên hệ với nhân viên. Trải nghiệm khách hàng cá nhân hoá bởi vì AI  chatbot có thể học hỏi và hiểu về nhu cầu của từng khách hàng, từ đó cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phù hợp hơn”.

Theo ông Thượng, về cơ bản, chatbot thông thường chỉ có thể trả lời các câu hỏi dựa trên từ khoá. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ AI, chatbot hiện nay đã có thể hiểu bối cảnh, đưa ra câu hỏi và học hỏi theo thời gian. Ðiều này giúp chatbot có thể hỗ trợ người dùng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Một trong những lợi thế lớn nhất của chatbot là khả năng hoạt động 24/7.

Bên cạnh đó, chatbot có thể tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thắc mắc liên tục, bất kể thời gian và địa điểm, nhờ thế, người dùng có thể được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Chatbot còn được lập trình để luôn lịch sự, chuyên nghiệp, không phụ thuộc vào tâm trạng, luôn phản hồi ngay lập tức và không quên mọi thứ, giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Cùng chát với ong vàng eMBee trên Mobile Banking của MBBank.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Vietcombank, cho hay: “Vietcombank với quy mô khách hàng lớn nhất thị trường, đặc biệt là nhóm khách hàng giao dịch trên kênh số, luôn trăn trở về bài toán đa dạng hoá kênh hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hỗ trợ khách hàng. Xu thế ứng dụng chatbot và AI đã mang tới cho Vietcombank một giải pháp đáng giá. Ngân hàng đã nhanh chóng ứng dụng giải pháp này và đạt được những thành công bước đầu. Vietcombank vẫn không ngừng nỗ lực phát triển VCB Digibot trở thành trợ lý ảo thông minh toàn diện, hỗ trợ khách hàng đa kênh. Vietcombank mong muốn khách hàng sẽ tiếp tục đón nhận và coi VCB Digibot là người đồng hành 24/7 trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng”.

Xu hướng của tương lai

“NamABank tích hợp trợ lý ảo thông minh chatbot trên Fanpage, website và ứng dụng di động là bước đột phá trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của các ngân hàng. Chatbot có thể phản hồi thắc mắc, tư vấn của khách hàng trong tích tắc, giúp tăng khả năng tương tác, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng”, chị Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc NamABank Cà Mau, tâm đắc.

Trong tương lai, AI chatbot được dự đoán sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng. Do vậy, hiện các ngân hàng đang tích cực đầu tư và phát triển AI  chatbot để trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường. Trong xu hướng phát triển, chatbot đa ngôn ngữ sẽ giúp ngân hàng mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Thêm vào đó, chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ AI tiên tiến hơn, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi phức tạp của khách hàng một cách chính xác và đầy đủ. Bên cạnh việc chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ học máy, giúp chúng tự học và thích nghi với nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, AI chatbot có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ ngân hàng mới, chẳng hạn như: tư vấn tài chính cá nhân, quản lý tài sản, đầu tư... AI chatbot cũng có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng di động và ngân hàng đám mây.

Việc ứng dụng AI chatbot hiệu quả sẽ giúp ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động, từ đó khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số./.

 

Việt Mỹ

 

Khai trương nền tảng “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”

Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã đến dự Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Nông dân bắt nhịp chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Hội, đồng thời đồng hành cùng nông dân ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng đưa Cà Mau trở thành trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL

Chiều 11/9, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030, hướng tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, qua đó tạo nền tảng để Cà Mau trở thành đô thị thông minh và trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL.

Cà Mau kiến tạo nền hành chính số minh bạch, hiệu quả

Phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công thuận tiện, minh bạch, đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Đưa chính sách đến gần dân

Truyền thông chính sách là hoạt động vừa bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, vừa củng cố niềm tin với Ðảng, Nhà nước. Đây cũng là khâu quan trọng trong hoàn thiện thể chế – một trong ba đột phá chiến lược Ðại hội XIII đề ra, tác động sâu rộng đến công tác công an và đời sống xã hội.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 9/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số (Kế hoạch).

Thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khu công nghệ số tập trung nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung, bảo đảm hiệu quả đầu tư trong phát triển công nghiệp công nghệ số.

Tập huấn toàn quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

“Phải bảo đảm cùng một thông điệp – cùng một nhận thức – cùng một tiêu chuẩn trong ứng dụng AI”, đó là nhấn mạnh của Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Võ Thành Hưng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho cán bộ cấp uỷ và cơ quan Đảng vào sáng 9/9.

Ra sức thi đua trở thành công dân số

Chuyển đổi số hiện nay đã góp phần hiện đại hoá phương thức làm việc, tối ưu hoá nguồn lực, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và dịch vụ công cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bệnh án điện tử - Bước tiến nâng chất khám chữa bệnh

Hiện ngành y tế Cà Mau đang tập trung triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) thay cho bệnh án giấy tại các bệnh viện. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).