Thứ sáu, 19-9-25 10:00:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Báo Cà Mau Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Theo lãnh đạo Ðội Cảnh giao thông - trật tự, Công an huyện Năm Căn, cứ ra quân đóng chốt kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn thị trấn Năm Căn) là sẽ phát hiện vi phạm về tốc độ. Trong đó, các trường hợp vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ trong khu vực nội thị.

Anh N.T.S, ngụ xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, lý giải: “Do chủ quan không để ý khu vực nội thị, nhưng với tốc độ vượt như thế này vẫn có thể kiểm soát được”.

Tuy nhiên, cho dù là lý do gì thì việc chạy quá tốc độ vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cao hơn so với việc chạy đúng tốc độ quy định, bởi việc điều khiển xe lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Chạy xe quá tốc độ quy định tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT. (Ảnh chụp Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực xã Tắc Vân, TP Cà Mau).

Theo nghiên cứu của ngành chuyên môn, so với 50 km/h, nếu điều khiển xe với vận tốc 70 km/h, sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần; tăng lên gấp 3 nếu tăng tốc ở 90 km/h và gấp 4 lần ở 100 km/h. Khi tăng tốc độ trung bình 5% so với quy định, TNGT tăng 10% và tai nạn chết người sẽ tăng 20%. Ðiều này cho thấy việc vi phạm tốc độ chính là nguyên nhân hàng đầu xảy ra TNGT. 

Thực tế chứng minh, có đến 80% vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến việc vi phạm tốc độ. Do đó, việc làm chủ tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng để người điều khiển phương tiện giao thông xử lý được tình huống bất ngờ, hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NÐ-CP) của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 12 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-4 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ quy định. Riêng đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 5 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Mặc dù các chế tài xử phạt đã đủ mạnh, đủ sức răn đe, nhưng trên thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp vi phạm. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, trong 7 tháng của năm 2024, lực lượng làm nhiệm vụ ra quyết định xử phạt 33.482 trường hợp vi phạm (so với cùng kỳ tăng 1.595 trường hợp), trong đó có đến 17.917 trường hợp chạy quá tốc độ quy định.

Lực lượng làm nhiệm vụ Công an huyện Năm Căn thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm quá tốc độ quy định. (Ảnh chụp Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn thị trấn Năm Căn).

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðể ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn TNGT, việc ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm tốc độ phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu thực hiện thường xuyên đối với lỗi vi phạm này, qua đó, từng bước làm dừng, giảm TNGT trên địa bàn tỉnh ở mức thấp nhất”.

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với lỗi vi phạm tốc độ, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, hơn ai hết mỗi người tham gia giao thông cần trang bị cách ứng xử văn minh, ý thức tự giác chấp hành luật trong tham gia giao thông.


Trong 7 tháng của năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT đường bộ (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2023), làm 11 người chết (giảm 10 người so với cùng kỳ năm trước) và 24 người bị thương (giảm 8 người so với cùng kỳ).


 

Lê Chí

 

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.