Thứ sáu, 3-10-25 07:29:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Yêu cầu mới trong hướng nghiệp ở trường phổ thông

Báo Cà Mau

Xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa về lao động tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn nghề nghiệp, cũng như mở thêm nhiều cơ hội mới để học sinh (HS) cân nhắc cho con đường tương lai. Kéo theo đó là nhu cầu học tập, làm việc ở nước ngoài của các em cũng ngày càng lớn. Điều này đặt ra những vấn đề mới đối với công tác hướng nghiệp ở trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay.

Du học sinh Bạc Liêu học tập tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Phát sinh từ thực tế

Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng vài năm trở lại đây nhu cầu HS du học của cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng có xu hướng gia tăng. Rất nhiều gia đình đã tạo nền tảng tốt cho con em không chỉ về kiến thức, mà còn chuẩn hóa về ngoại ngữ từ bậc tiểu học để chuẩn bị cho hành trình du học sau này. Ngoài các gia đình có thân nhân ở nước ngoài cho con du học theo diện bảo lãnh, hay HS tự săn các chương trình học bổng thì ngày nay rất nhiều gia đình lựa chọn các công ty, doanh nghiệp uy tín để gửi gắm niềm tin, lựa chọn quốc gia tốt nhất để con em có thể vừa học vừa làm.

Chị N.T.H (ấp 2, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Con gái tôi du học ở Nhật đã 3 năm. Cháu được tạo điều kiện tốt để vừa học vừa làm nâng cao trình độ tiếng Nhật và kỹ năng với thu nhập khoảng 22 - 30 triệu đồng/tháng. Chỉ còn hơn 1 năm nữa là cháu ra trường, nếu tìm được công việc phù hợp bên đó thì thu nhập có thể dao động từ 40 - 80 triệu đồng/tháng. Không riêng gì con tôi, mà nhiều HS THPT khác trên địa bàn cũng được Công ty Cổ phần Hợp tác và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam (Tập đoàn Việt Trí) tư vấn cặn kẽ khi có ý định du học sang các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, các nước châu Âu…”.

Trước nhu cầu HS du học ngày càng tăng, các chuyên gia giáo dục cho rằng đã đến lúc nhà trường và gia đình cần quan tâm đến xu thế phát triển của các ngành học ở nước ngoài, uy tín của các cơ sở đào tạo, năng lực, sở trường của HS, cũng như nhu cầu của thị trường lao động… Tuy nhiên, hiện nay các trường THPT chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời cả 3 khía cạnh là giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp và tư vấn hướng nghiệp. Theo đó, công tác tư vấn hướng nghiệp còn xa rời thực tiễn, chưa dự báo được xu hướng nghề nghiệp tương lai, định lượng khung năng lực cần thiết để thành công ở các vị trí công việc… giúp HS định vị bản thân.

Không chỉ vậy, các cơ sở giáo dục lại thiếu thông tin, tài nguyên về xu hướng thị trường lao động, cơ hội học tập, bản chất chương trình đào tạo, uy tín các cơ sở đào tạo nước ngoài, thiếu am tường về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống… Vì vậy, về cơ bản các trường chỉ chuẩn bị cho người học những thứ mang tính thủ tục để có thể tìm học bổng du học. Với các trung tâm kết nối tư vấn du học thì chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cho người học đáp ứng các tiêu chí để sang học, chưa làm được việc định hướng nghề nghiệp sớm cho HS.

Phải thay đổi để bắt nhịp

Trước nhu cầu du học của HS ngày càng tăng đang đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác tư vấn hướng nghiệp trong các nhà trường. Theo đó, công tác này cần được thực hiện sớm và mở rộng phạm vi tìm hiểu ngành nghề không chỉ trong nước, mà cả nước ngoài. Bởi hiện nay ở nhiều quốc gia, HS các trường được hướng nghiệp từ sớm, nộp hồ sơ xét tuyển đại học từ 6 - 12 tháng trước khi kết thúc lớp 12.

Song song đó, hoạt động tư vấn mùa thi ở trường THPT cũng nên triển khai sớm và chia đợt theo mức độ từ tổng quát đến chuyên sâu. Chẳng hạn khi HS kết thúc lớp 10, các trường có thể định hướng đại học để HS nào có nguyện vọng du học nước ngoài dành thời gian để học tiếng bản xứ, chuẩn bị hồ sơ, hoặc nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu nghề nghiệp lựa chọn.

Không chỉ vậy, để bắt nhịp nhanh với yêu cầu mới trong hướng nghiệp thì lãnh đạo các trường cũng phải có cái nhìn toàn diện, thông suốt, xem đây là hoạt động quan trọng, là kết quả đầu ra của đơn vị mình, từ đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế. Riêng giáo viên phụ trách/chuyên trách công tác hướng nghiệp cần trang bị tốt chuyên môn, có biện pháp giúp HS hiểu bản thân, công việc tương lai. Và quan trọng nhất vẫn là am hiểu HS, giúp HS tự hiểu, tự tạo năng lượng hướng nghiệp để thiết lập lộ trình học tập phù hợp và những trải nghiệm đa dạng về nghề nghiệp cho bản thân.

Nếu gặp khó về kinh phí, đội ngũ giáo viên tư vấn, thì các trường có thể thiết lập mạng lưới cựu HS để tạo nguồn cán bộ hướng nghiệp hiệu quả, gần gũi mang tính người thật việc thật. Các trường cũng có thể cân nhắc việc phối hợp với các tư vấn viên của doanh nghiệp, trung tâm tư vấn du học có uy tín tổ chức hội thảo, ngoại khóa để cập nhật liên tục thông tin mới về hướng nghiệp đến HS.

Kim Trúc

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.