Thứ tư, 1-10-25 20:34:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Học chạy”

Báo Cà Mau (CMO) Ở Trường THCS Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), học sinh được “học chạy”. 1 tuần các em “chạy” hết các phòng bộ môn. Không khí lúc nào cũng rộn rã, vui tươi. Đặc biệt, nhà trường chỉ dạy học buổi sáng.

Em Huỳnh Hữu Đức, lớp 9A, chia sẻ: “Học chạy là cách gọi ví von của tụi em. Vì kết thúc mỗi tiết học, tụi em phải di chuyển sang phòng học khác. Nhờ vậy mà cảm giác luôn thoải mái, tiếp thu bài nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn. Mỗi bận tụi em còn gặp được nhiều bạn mới nên giao tiếp cũng mạnh dạn hơn”.

Mạnh dạn đổi mới

Phòng Ngữ văn được trang trí đẹp mắt, có hình ảnh của rất nhiều nhân vật trong tác phẩm văn học.

Phó hiệu trưởng nhà trường Trịnh Đình Hoài cho biết, mô hình này xuất phát từ thực tế giảng dạy của thầy cô, đã thực hiện từ năm học 2016-2017. 

Trước đây nhà trường cũng dạy 2 buổi theo cách truyền thống. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, nhà trường được đầu tư xây dựng 3 phòng thí nghiệm thực hành Lý, Hoá, Sinh. “Khi có tiết thực hành thì học sinh lên đó sử dụng thiết bị. Do vậy, các tiết không học thì phòng bỏ trống, gây lãng phí. Thế là lãnh đạo nhà trường ngồi lại bàn bạc, nảy lên ý tưởng tận dụng triệt để các phòng học.

ần 1 tháng nghiên cứu, cuối cùng đưa ra được kế hoạch chuyển đổi, kế hoạch sắp xếp và cách thức thực hiện, rồi mạnh dạn chuyển hẳn sang mô hình học mới”, thầy Đình Hoài phấn khởi.

Theo đó, thay vì mỗi lớp học cố định 1 phòng học đến cuối năm, thì nay nhà trường bố trí dạy theo phòng học. Cụ thể: Toàn trường có 12 lớp (4 khối, 3 lớp/khối) sẽ có ít nhất 12 phòng. Nếu dạy theo phòng thì một số môn nhiều tiết sẽ không đảm bảo. 

Chẳng hạn như ở khối 6, 7, 8 thì 1 tuần có 4 tiết Ngữ văn; Khối 9 có đến 5 tiết/tuần, trong khi thời khoá biểu học từ thứ Hai đến thứ Bảy có 6 ngày học, ngày 4 tiết, thì phòng Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh (3 môn nhiều tiết) cần có 2 phòng/môn. Nhu cầu phòng không đủ nếu chỉ có 12 phòng. Nhà trường quyết định tận dụng cả 3 phòng thực hành Lý, Hoá, Sinh trở thành 3 phòng dạy bộ môn tương ứng Lý, Hoá, Sinh. Đối với môn Mỹ thuật và Âm nhạc, chỉ có 1 tiết/tuần, 2 môn học lại gần gũi, nên bố trí thành phòng ghép Mỹ thuật - Âm nhạc. 

“Cái hay của mô hình còn giải phóng luôn phòng thiết bị”, thầy Đình Hoài tấm tắc. Theo cách dạy truyền thống của các trường hiện nay, để quản lý phòng thiết bị, phải phân công 1 nhân viên phụ trách thiết bị và thư viện. Hàng tuần, giáo viên trước khi lên lớp phải đăng ký thiết bị phụ trợ, hoặc người phụ trách phải xem giấy báo giảng sử dụng đồ dùng gì để chuẩn bị trước. Cách làm cũ gây lãng phí 1 phòng lưu trữ và 1 người quản lý. Cách dạy theo môn của Trường THCS Hàng Vịnh giải phóng hoàn toàn phòng thiết bị bằng cách phân loại đưa về các phòng bộ môn. Ở mỗi phòng có tủ riêng, kệ riêng lưu trữ dụng cụ giảng dạy. Điều này giúp giáo viên thuận lợi trong giảng dạy khi cần thiết bị là có ngay tại lớp. Song song đó, mỗi phòng đều có ti vi trình chiếu, giáo viên hoàn toàn chủ động trong mọi hoạt động của lớp học, tạo sức hút và hứng thú cho học sinh. 

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổ trưởng Tổ bộ môn xã hội, cho rằng, việc chuyển đổi mô hình dạy học theo phòng học từng bộ môn, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng sáng tạo, đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin và giúp giáo viên gần gũi, hiểu nhu cầu học tập của các em. Đặc biệt, nhà trường chỉ dạy buổi sáng, điều này góp phần giảm nhẹ áp lực dạy và học, lãnh đạo nhà trường điều hành cũng nhẹ nhàng hơn. Quan trọng hơn là buổi chiều giáo viên có thêm thời gian phụ đạo, bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh.

Em Huỳnh Hữu Đức háo hức, mỗi phòng học có đặc thù riêng. Như ở phòng Địa lý có các loại bản đồ, tranh ảnh liên quan; Phòng Ngữ văn được trang trí đẹp mắt, có hình ảnh của rất nhiều nhân vật trong tác phẩm văn học; Phòng Âm nhạc - Mỹ thuật bày trí các loại nhạc cụ, giá vẽ... Do đó, mỗi khi chuyển phòng, học sinh như được thay đổi không gian, cảm thấy gần gũi hơn với môn học.

Không ngừng sáng tạo

Thực hiện đa dạng hoá hình thức dạy học, Trường THCS Hàng Vịnh đã nghiên cứu và tiến hành tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức như: Dạy học tại Thư viện xanh của trường - lớp học gắn với thiên nhiên, giúp các em giảm bớt căng thẳng; Một số tiết học Lịch sử, Địa lý, nhất là tích hợp nội dung giáo dục quốc phòng, giáo dục biển - đảo được tổ chức dạy học tại mô hình bản đồ Việt Nam trên sân trường.

Nhà trường còn đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh. Theo cách truyền thống, giáo viên đặt câu hỏi, ra bài tập rồi thu hồi bài làm chấm lấy điểm. Trường THCS Hàng Vịnh không làm như vậy, cũng không còn kiểm tra bài cũ, bởi đó chỉ là kiểm tra kiến thức cũ, gây cảm giác ức chế, sợ sệt cho học sinh, mà đánh giá học sinh kiến thức mới trong bài mới, hoặc khi học bài mới sẽ kiểm tra kiến thức cũ, dẫu là câu hỏi nhỏ nhưng học sinh nhắc lại được, giáo viên có thể cho điểm ngay. 

Thầy Trịnh Đình Hoài cho hay, nhà trường đang bổ sung quy định về hình thức kiểm tra đánh giá học sinh xuất phát từ ý tưởng bộ môn Ngữ văn do cô Minh Nguyệt đứng lớp. 

Cụ thể, kết thúc tiết học, cô Nguyệt ra yêu cầu cho học sinh chuẩn bị tranh, ảnh, ca dao tục ngữ, mô hình, mẫu vật, clip, phóng sự liên quan... phục vụ cho tiết dạy tiếp theo. Học sinh có thể làm theo nhóm, nếu nhóm đảm bảo tiêu chí, mục đích, yêu cầu đề ra thì tương ứng với thang điểm. Cô ví dụ bài học tuần sau là bài “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ), nên yêu cầu học sinh về tìm ca dao tục ngữ nói về thân phận người phụ nữ, tìm tranh ảnh, nội dung về những đức tính người phụ nữ Việt Nam (có sự so sánh với phụ nữ phong kiến)... Giờ lên lớp, cô Nguyệt gợi ý các nhóm trình bày theo quan điểm, theo cách hiểu của các em, sau đó cô chốt kiến thức để học sinh nắm. Cách làm này, giáo viên chỉ là người điều hành buổi thảo luận, không áp đặt suy nghĩ cho các em. Học sinh nào có cách trình bày tốt, quan điểm tốt, cô Nguyệt cho điểm mà không cần kiểm tra bài cũ. Để lấy điểm 15 phút, cô cho các nhóm đánh giá chéo với nhau và tự cho điểm, sau đó giáo viên kết luận điểm số. 

“Theo tôi, hiệu quả rõ nhất chính là giáo viên đã khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, không khí lớp thoải mái, học sinh chủ động và mạnh dạn chia sẻ quan điểm, phản biện. Học sinh còn tham gia chuẩn bị tiết học cùng giáo viên. Những vật dụng, tư liệu, hình ảnh đẹp còn dùng để trang trí lớp học thêm sinh động”, cô Minh Nguyệt bày tỏ sự hài lòng. Cách làm trên còn giúp giáo viên đánh giá được năng lực học sinh, kịp thời phát hiện, chăm bồi học sinh giỏi, cũng như giúp đỡ những em học yếu, kém phụ đạo ngay trong buổi chiều hôm đó.

Em Huỳnh Hữu Đức bật mí, ở mỗi môn học và mỗi lớp, học sinh được giáo viên hỗ trợ học tập thông qua group Zalo, Facebook. Đức còn có nhóm học tập online. Thế nên, khi được giao nhiệm vụ của môn học, các bạn sẽ cùng thảo luận, phản biện trước trên các group, sau đó chốt kiến thức để tiết học sau chuẩn bị chu đáo hơn.

“Chúng tôi phấn khởi vì phụ huynh rất quan tâm, ủng hộ trường áp dụng mô hình học tập mới mà chỉ duy nhất Trường THCS Hàng Vịnh áp dụng thực hiện và hiệu quả tích cực. Nhờ đó, công tác xã hội hoá giáo dục từ khuôn viên, trang thiết bị, hệ thống camera, tivi... đều có sự góp sức của phụ huynh”, thầy Đình Hoài trân trọng.

Ngoài việc đổi mới giảng dạy, Trường THCS Hàng Vịnh còn đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác bằng cách mỗi giáo viên nhận giúp đỡ 1-2 học sinh để chăm bồi kiến thức, đạo đức; Kịp thời giúp đỡ các em điều kiện đến trường, giảm nguy cơ bỏ học giữa chừng, vì ở cấp học này, tỷ lệ bỏ học sẽ rất cao, nhất là thời gian sau Tết Nguyên đán./.

Kết quả giáo dục của Trường THCS Hàng Vịnh năm học 2018-2019: Duy trì sĩ số đạt 99,12%; Học lực từ trung bình lên đạt 98%; Hạnh kiểm từ khá lên đạt 98,43%; Học lực khá, giỏi đạt 50,2%. Nhà trường đề nghị danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Băng Thanh

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.

Hành trình xanh nâng bước em đến trường

 “Mong được đi, đến gần nhất để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới”, bà Tăng Thanh Mỹ, Trưởng nhóm thiện nguyện và công tác xã hội Trái Tim Xanh - Sài Gòn (gọi tắt là nhóm Trái Tim Xanh), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau trong tháng 9 này. Với sự kết nối của các cơ sở đoàn, hoạt động của nhóm các cô chú về hưu đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em vùng nông thôn.