Thứ năm, 6-11-25 13:01:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Hụt hơi” trong quản lý xây dựng

Báo Cà Mau (CMO) Thực trạng nhà tự phát, nhà xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích, nhà không phép, hẻm tự mở… đang rầm rộ phát triển, trong khi vai trò quản lý trật tự xây dựng ở xã, phường thuộc TP. Cà Mau thì mờ nhạt. Hiện thành phố đang tồn tại 71 lộ hẻm tự mở, 1.700 nền nhà tự phân lô bán và có 1.000 căn nhà đã xây dựng trái phép trên nền đất nông nghiệp.

Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau, cho hay: “Công tác quản lý trật tự xây dựng thời gian qua ở địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hẻm tự mở, đất tự phân lô bán nền tràn lan, nhất là khu vực các phường vùng ven thành phố, thậm chí ngay cả các phường tại khu vực trung tâm: 1, 6, 7, 8, 9”.

Nhà cửa đông đúc tại hẻm tự mở khu vực Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau.

Lý giải vấn đề này, ông Hải cho biết: “Thực trạng đó còn phản ánh nhu cầu rất lớn về nhà ở tại khu vực thành phố của người dân. Trong khi quy hoạch tổng thể thành phố chưa quan tâm thấu đáo đến nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp”.

Việc xây nhà không phép, hẻm tự mở… đã tồn tại nhiều năm nay, thời gian này phát triển càng mạnh hơn. Đã qua, tuy có tập trung xử lý các khu vực ven đô: phường Tân Xuyên, Tân Thành, xã Lý Văn Lâm… nhưng bước đầu chỉ mới kiềm chế, chưa thể ngăn chặn.

Những phường còn tính chất giao thoa nông thôn và thành thị vẫn còn tình trạng bơm, san lấp mặt bằng và mở lộ hẻm phân lô bán nền thiếu sự kiểm soát của địa phương. Phó Chủ tịch UBND Phường 9 Nguyễn Thế Dũng cho biết: “Phường còn 54 ha đất nông nghiệp, thuỷ sản nhưng do quy hoạch phát triển các khu dân cư đã ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sản xuất. Từ đó, bà con hoặc bỏ đất hoang hoá, hoặc tự mở lộ đấu nối với các trục đường và phân lô bán nền. Địa phương không kiểm soát nổi”.

Theo bà Vũ Hồng Như Yến, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau: “Ngoài nguyên nhân nhu cầu nơi ở rất lớn của người lao động thu nhập thấp, công tác quy hoạch thành phố là nguyên nhân chủ yếu”. Đồng quan điểm này, ông Bùi Tứ Hải cho biết, công tác quy hoạch phải khoa học, có tầm nhìn. Nếu để tồn tại thực trạng người dân tự phát để sinh sống, xây dựng hẻm, nhà rồi Nhà nước mới tiến hành quy hoạch sẽ gây lãng phí và xáo trộn. Nếu xử lý không tốt, đây sẽ là gánh nặng rất lớn cho thành phố trong tương lai không xa.

Nhìn lại chặng đường sau 20 năm phát triển thành phố, chuyện người dân tự mở lộ hẻm, công tác quy hoạch thiếu tầm nhìn, thiếu chi tiết phải trả bằng cái giá vô cùng lớn trong việc tiến hành nâng cấp, chỉnh trang đô thị. “Vừa qua, các Dự án LIA phải mất 1.200 tỷ đồng để khắc phục, nâng cấp hạ tầng lộ hẻm và các hạ tầng kỹ thuật liên quan”, ông Hải thông tin.

Một nguyên nhân khác được Phòng Quản lý đô thị thành phố đưa ra là trong quá trình xử lý trách nhiệm, chủ tịch UBND các phường, xã chưa quyết liệt, chưa kịp thời phát hiện, xử lý còn nặng tính tình cảm. Thành phố cũng ít xử lý các trường hợp này, chỉ xử lý các điểm nóng.

Hệ luỵ kéo theo việc quy hoạch không khoa học, thiếu thông tin đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nhất là nước thải. Dọc theo tuyến kinh Thống Nhất, đoạn tiếp giáp giữa Phường 1, Phường 9 và phường Tân Xuyên, do nước thải từ các hộ dân trực tiếp xuống kinh nên nước kinh luôn mang màu đen ngòm và hôi thối. “Các tuyến kinh lớn như Phụng Hiệp, kinh xáng Cà Mau - Bạc Liêu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng từ dân cư sống trên các nhà sàn ven hai bờ. Việc giải toả các tuyến dân cư này sẽ tốn hàng ngàn tỷ đồng”, ông Lê Tuấn Hải thông tin thêm.

Qua các tuyến dân cư tự phát ở Khóm 3, Khóm 5 và Khóm 6, Phường 9, theo chỉ dẫn của ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, tác hại lớn đến môi trường hầu hết từ nhân dân sinh sống. Họ cho rằng, vì nhu cầu sinh sống ở thành phố rất lớn, trong khi không đủ kinh phí mua nhà ở các khu dân cư đã quy hoạch.

Ông Dũng phân tích thêm, đa số các khu tự phát trên địa bàn phường (khoảng 20 tuyến hẻm) giáp sông và ruộng nên chưa xảy ra tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Hiện ruộng vẫn còn nên nước kịp thời tháo ra, về lâu dài tình trạng này sẽ khác.

Thực trạng diễn ra đến mức khó kiểm soát, bởi theo ông Bùi Tứ Hải: “Thành phố chưa xử lý trường hợp nào đối với các đối tượng tự mở hẻm, phân lô bán nền. Chỉ xử được các trường hợp xây nhà không phép, xây nhà trên đất nông nghiệp… nhưng cũng chưa kiên quyết lắm”./.

Ngọc Hùng

Theo bà Vũ Hồng Như Yến, đại biểu HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: "Tỉnh và thành phố nên quan tâm xây dựng các khu nhà ở xã hội để giải quyết an sinh cho người lao động nghèo. Tập trung quản lý quy hoạch chi tiết, phân khu các vùng có điều kiện để định hướng. Nếu quy hoạch chạy theo người dân thì không khoa học. Những khu nào quy hoạch phải có định hình rõ ràng và định hướng quản lý tốt. Tránh gây gánh nặng dân sinh khi sau này tiến hành quy hoạch phải giải toả, bồi hoàn.
Ông Bùi Tứ Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, cho rằng: "Người dân phải quan tâm thông tin về quy hoạch thành phố. Có thể liên hệ cơ quan chức năng để biết khi mua đất. UBND các phường, xã phải nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng theo quy định. Nơi nào quản lý yếu kém phải có hình thức xử lý, không nên cào bằng như hiện nay. Một người làm được, nhiều người sẽ làm được".


 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.