Thứ hai, 3-11-25 14:19:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Báo Cà Mau Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết: “Xác định chuyển đổi số trong ngành điện không chỉ đơn thuần là việc triển khai công nghệ, ứng dụng phần mềm, mà ngành còn tập trung vào những trải nghiệm khách hàng sử dụng điện. Ðối với tiện ích thiết bị, ứng dụng công nghệ, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Công ty Ðiện lực Cà Mau, xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi số cụ thể, đưa ra nhiều phương án, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, sử dụng các thiết bị hiện đại, cải tiến công tác quản lý kỹ thuật, công tác kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ số theo xu hướng kinh tế số, xã hội số...”.

Tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Bước đầu đã xây dựng được văn hoá khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất, kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Việc vận động khách hàng sử dụng điện tiếp cận nền tảng số của ngành điện thông qua các ứng dụng tiện ích như: chăm sóc khách hàng trên Zalo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC); app EVNSPC Chăm sóc khách hàng... ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến đầu tháng 2/2025, toàn Công ty Ðiện lực Cà Mau có 377.841 khách hàng, trong đó có 261.725 khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH trên thiết bị di động thông minh, chiếm 69,27% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước số hoá các quy trình, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Nổi bật trong chuyển đổi số ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia, như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chuyển đổi cung cấp điện cho khách hàng 100% bằng phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng. Hệ thống đo đếm tự động chốt chỉ số điện giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác và tiết kiệm thời gian trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động.

Ngoài ra, ngành điện còn quản lý chi tiết vị trí sử dụng điện của khách hàng thông qua Phần mềm nhánh rẽ khách hàng được đưa vào vận hành, từ đó có thể áp dụng linh hoạt trong việc tính toán khoảng cách, thời gian và đường đi tới vị trí sử dụng điện của khách hàng để tiến hành sửa chữa điện khi khách hàng báo mất điện... đem lại sự phục vụ nhu cầu cấp điện nhanh chóng cho người dân, cũng như cho hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

"Bên cạnh đó là dịch vụ trực tuyến, khi khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ Tổng đài 19001006/19009000 hoặc email: cskh@evnspc.vn, ứng dụng CSKH EVNSPC để được giải quyết. Tổng đài luôn vận hành 24/7 để hỗ trợ cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng", ông Hiếu cho biết thêm.

Ðặc biệt, hiện nay 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đem đến sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng, như hằng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. Ðồng thời, giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Tại Công ty Điện lực Cà Mau, tất cả các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên đều chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Ðánh giá về việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân ghi nhận, những năm gần đây ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ, thực hiện quy trình kỹ thuật trong cung cấp điện cho khách hàng chính xác, kịp thời, chống thất thoát.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: "Ngành điện cần quan tâm truyền thông nhiều hơn, để người dân nắm bắt thông tin, tạo sự minh bạch trong thực hiện các chỉ tiêu. Dữ liệu ngành điện cũng cần được tích hợp vào dữ liệu tỉnh để chia sẻ tiện ích trong khai thác”.

Ðặt ra mục tiêu cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Thanh Hiếu cam kết: “Ngành điện nói chung, Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Và ở góc độ người tiêu dùng, hệ sinh thái số của ngành điện sẽ giúp người dân không phải đến các cơ sở giao dịch để làm thủ tục các dịch vụ điện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, giấy tờ”./.

 

Hồng Nhung

 

Tập huấn trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức, viên chức 4 xã

Sáng 27/10, tại xã Năm Căn, Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Quân đội tiên phong chuyển đổi số

Ngay sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia được ban hành, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết trong toàn quân. Ðồng thời, ban hành Nghị quyết và Kế hoạch về nội dung này trong quân đội. Các cơ quan, đơn vị quân đội đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Lấy hiệu quả thực làm thước đo trong chuyển đổi số

“Phải lấy hiệu quả thực chất là thước đo quan trọng nhất trong chuyển đổi số. Không phải bao nhiêu hệ thống được xây dựng, mà là bao nhiêu người dân được hưởng lợi, bao nhiêu giờ lao động được tiết kiệm, lấy hiệu quả thực đo làm đích đến”.

Tăng tốc để về đích trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025, vào sáng 15/10.

Chuyển đổi số lan tỏa giá trị “địa chỉ đỏ” Hòn Đá Bạc

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống và quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử địa phương.

Phải chắc từng bước, bảo đảm chất lượng và tiến độ trong hợp tác chuyển đổi số

Các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các bộ phận trực thuộc Tập đoàn VNPT cần xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên, cần làm ngay. Đồng thời, lập lộ trình và thời gian cụ thể cho từng nội dung, tận dụng tốt cơ hội, nguồn lực hiện có, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển nhanh kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau tiên phong đổi mới sáng tạo, bứt phá chuyển đổi số

Cà Mau có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long ra biển Ðông và vịnh Thái Lan. Chúng ta có lợi thế về thuỷ sản, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, cùng hệ sinh thái rừng - biển vô cùng đa dạng. Nhưng cũng chính nơi đây đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhiều thách thức phát triển. Muốn bứt phá, Cà Mau buộc phải đi nhanh, đi trước trong ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.

Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”

“Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là câu chuyện của tất cả chúng ta”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều nhấn mạnh tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025”, diễn ra sáng 9/10 tại Khu điện gió Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu).

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.