Thứ tư, 1-10-25 20:30:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài 1: Xoá điểm lẻ - câu chuyện dài

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Từ khi triển khai thực hiện chủ trương rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh, Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều trăn trở, đặc biệt là việc xoá điểm lẻ không thể chỉ “căn cứ trên văn bản”. Báo Cà Mau giới thiệu loạt bài: Sắp xếp trường lớp để nâng chất.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, cho biết, năm học vừa qua, Cà Mau đã xoá 199 điểm trường lẻ, không phù hợp. Trong đó, mầm non 53 điểm, tiểu học 139 điểm và THCS 7 điểm. Tuy nhiên, hệ thống trường học còn phân tán, manh mún, riêng cấp học mầm non còn đến 245 lớp học đặt tại trường tiểu học và THCS.

Phải linh động sắp xếp

Năm học vừa qua, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi chỉ còn 1 điểm trường tiểu học trung tâm thay vì 2 điểm (Tiểu học Lưu Hoa Thanh và Tiểu học Tân Thuận), với 7 điểm trường lẻ như trước đây.

“Tháng 9/2019, 2 điểm chính trường tiểu học được sáp nhập lại thành Trường Tiểu học Tân Thuận với 3 điểm lẻ, công tác quản lý dễ dàng hơn. Ban đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xét thấy vấn đề tinh gọn trường lớp thực hiện càng sớm càng tốt. Khi con lộ giao thông về trung tâm xã được đưa vào sử dụng cũng là lúc thích hợp để chúng tôi thực hiện sáp nhập 2 điểm này. Việc thay đổi này đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao của người dân địa phương”, thầy Thi Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thuận, bày tỏ.

Vấn đề sắp xếp trường lớp đã rút ngắn quãng đường đến lớp của học sinh và chất lượng học tập cũng dần được cải thiện. Dù xã Tân Thuận còn 3 điểm trường lẻ (Hiệp Hải, Thuận Phước, Xóm Tắc), nhưng việc xoá các điểm lẻ đang vướng phải khó khăn, đặc biệt là điểm Thuận Phước. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân (thứ 2 từ trái sang), Giám đốc Sở GD&ĐT kiểm tra trường lớp tại huyện Đầm Dơi.

Sinh sống và làm việc tại đây gần 10 năm qua, hơn ai hết, thầy Đặng Đức Doanh hiểu rõ câu chuyện khó khăn tại điểm trường lẻ này. Thầy Doanh trần tình: “Sống nơi địa hình trắc trở, chịu sự chi phối của quy luật nước lớn ròng nên thầy cô, học sinh, phụ huynh đều phải nỗ lực vượt qua. Tuy nhiên, điểm trường này lại là nơi gần nhất để các em học sinh lân cận đến đây học. Tình hình cơ sở trường lớp nơi đây xuống cấp nghiêm trọng nhưng xoá điểm này thì các em không biết phải học chỗ nào”.

Vấn đề đặt ra nơi trường điểm lẻ là cần có cái nhìn tổng quát về việc xoá ghép những nơi không còn phù hợp về điểm trường trung tâm. Để các em học sinh vùng sông nước đến gần hơn với con chữ trong điều kiện thuận lợi nhất, cần linh động để sự học vùng nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cách trở trường điểm lẻ

Việc xoá điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề cần thiết, nhưng nhiều điểm trường vẫn còn trăn trở với lý do xoá điểm lẻ thì đường đến trường của các em càng xa hơn.

Các em học sinh tại điểm lẻ Thuận Phước, thuộc Trường Tiểu học Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi) đi học phải phụ thuộc con nước lớn, ròng.

Trường Tiểu học Đào Duy Từ, xã Khánh Thuận, huyện U Minh hiện còn 3 điểm lẻ (điểm trường 2, điểm trường 27 và điểm trường 21), trong số đó điểm trường 21 còn gặp nhiều khó khăn nhất. Xét từ tình hình thực tế, điểm trường 2 và 27 dự kiến sẽ xoá nhưng đối với điểm 21 vẫn còn nhiều trăn trở.

Tại điểm lẻ 21 của xã Khánh Thuận, huyện U Minh cách điểm trường chính khoảng 15 km, tính theo đường lộ xe, trong đó đoạn đường sình lầy khoảng 5 km, nhưng các em học sinh mỗi ngày phải vượt qua để đến lớp.

Thầy Hồ Thanh Tâm, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đào Duy Từ, trần tình: “Ngôi trường tại điểm lẻ này vỏn vẹn 2 phòng, vì thiếu phòng nên chỉ dạy được từ lớp 1 đến lớp 4, còn học sinh lớp 5 phải đến những ngôi trường khác học. Đa phần các em học sống trong lâm phần nên quãng đường đi học khá xa, do vậy thường khoảng 7 giờ 30 phút mới bắt đầu học để các em kịp giờ đến lớp”.

Do thiếu phòng học nên điểm trường lẻ 21, Trường Tiểu học Đào Duy Từ (xã Khánh Thuận, huyện U Minh) chỉ giảng dạy từ lớp 1 đến lớp 4.

“Tôi từ Ninh Bình vào đây và đi dạy cũng trên 30 năm nên hơn ai hết, tôi hiểu điều kiện học tập của các em trường điểm lẻ. Sân bãi không có, phòng học thiếu, thiết bị dạy học cũng không. Điều chúng tôi trăn trở nhiều nhất vẫn là đường đến lớp của các em”, thầy Phạm Văn Hạnh, giáo viên tại điểm lẻ 21, Trường Tiểu học Đào Duy Từ, trăn trở.

Cô Nguyễn Hồng Cam, giáo viên điểm lẻ 21, Trường Tiểu học Đào Duy Từ, băn khoăn: “Học sinh ở điểm trường này đa số đi học rất xa, có em đi gần 10 km. Vì đường sá khó khăn nên hàng ngày bản thân tôi cũng phải di chuyển qua 2 phương tiện mới có thể đến trường”.

Sự học ở vùng sâu còn lắm gian nan, nhưng học sinh được đến trường là điều mong mỏi của phụ huynh để con em họ có được kiến thức. Không ngại quãng đường xa, bà Võ Thị Hận ở Ấp 17, xã Khánh Thuận mỗi ngày đều cùng cháu nội vượt đường sông đến lớp học. Bà Hận bộc bạch: “Cha mẹ nó bận đi làm nên mỗi ngày tôi đưa rước nó đi học. Từ nhà đến trường gần 6 km nhưng không có đường lộ xe. Mỗi ngày tầm 6 giờ sáng là bà cháu chạy xuồng đến lớp rồi tôi ở đó chờ tới lúc tan học rước nó về luôn. Đường xa, sông nước đâu dám bỏ nó một mình”./.

Qua rà soát, năm học 2018-2019, toàn huyện U Minh còn 42 trường học (giảm 3 trường), còn 16 điểm trường lẻ (giảm 23 điểm lẻ). Trong đó, mầm non còn 9 trường (giảm 1 trường), còn 3 điểm trường lẻ (chưa tính các lớp mượn phòng của trường tiểu học). Cấp tiểu học còn 21 (giảm 4 trường), còn 11 điểm lẻ (giảm 20 điểm trường lẻ). THCS có 8 trường (giảm 2 trường). Sáp nhập, thành lập 4 trường phổ thông 2 cấp học (TH&THCS).

Hằng My

Bài 2: Trăn trở từ cơ sở

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.

Hành trình xanh nâng bước em đến trường

 “Mong được đi, đến gần nhất để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới”, bà Tăng Thanh Mỹ, Trưởng nhóm thiện nguyện và công tác xã hội Trái Tim Xanh - Sài Gòn (gọi tắt là nhóm Trái Tim Xanh), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau trong tháng 9 này. Với sự kết nối của các cơ sở đoàn, hoạt động của nhóm các cô chú về hưu đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em vùng nông thôn.