Thứ tư, 1-10-25 09:43:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Băn khoăn vì đổi mới giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Trong đó, Bộ GD&ĐT nêu rõ: “…Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)”. Vấn đề này làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình giảng dạy tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “SGK là kiến thức không thể thiếu đối với học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, việc thi cử, học tập hướng theo chủ trương đổi mới thì vị trí độc tôn của SGK sẽ không phù hợp. Vì muốn đổi mới phải cần kiến thức mở rộng”.

Không phù hợp xu hướng đổi mới

Vấn đề không dạy kiến thức ngoài SGK gây bất lợi lớn đối với những môn xã hội. Việc nếu chỉ áp dụng kiến thức trong SGK thì kiến thức ở môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân sẽ trở thành những kiến thức khô khan, học sinh hoàn toàn thụ động, không khơi gợi sự sáng tạo.

Hiện nay, học sinh được tiếp cận vô vàn nguồn tri thức. Các em sẽ có được những suy nghĩ, cảm nhận riêng khi vô tình tiếp nhận một sự việc trong cuộc sống. Do đó, nếu giáo viên coi SGK ở vị trí “độc tôn” thì e rằng những kiến thức SGK sẽ trở thành nhàm chán, mất đi tính chân thực, làm hạn hẹp sự sáng tạo của học sinh.

Học sinh rất cần những kiến thức xã hội để hoàn thiện kỹ năng.

“Những năm gần đây, các đề thi môn xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia luôn mang tính chất gợi mở cho học sinh. Nếu chủ trương chỉ dạy nội dung trong SGK thì học sinh làm sao có đủ kiến thức đáp ứng yêu cầu của đề thi?”, thầy Lưu Đình Luân, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, nhận định.

Đó cũng là ý kiến của cô Phùng Thị Hương Lan, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Tắc Vân. Cô Lan cho rằng, việc tuyệt đối không dạy những kiến thức ngoài SGK là không hợp lý. Vì Ngữ văn là môn học giúp học sinh phát huy năng lực tư duy trong vấn đề nhận thức về cuộc sống thông qua những bài học được giáo viên giảng dạy. Những kiến thức SGK là khung chương trình chuẩn xác, giúp học sinh định hướng rõ ràng chứ chưa hẳn “độc tôn” vì lượng kiến thức xã hội rất rộng lớn, cần sự nhận thức sáng tạo trong mỗi học sinh.

Thầy Thái Văn An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Vấn đề này đúng nhưng chưa đủ. Vì hiện nay có một số thầy cô dạy theo kiểu lan man, không định hướng cho học sinh theo khung chương trình trong SGK. Tuy nhiên, nếu không dạy kiến thức ngoài xã hội, liệu rằng các môn xã hội có làm hết vai trò của nó? Môn xã hội thì rất cần những kiến thức thực tế để phát huy kiến thức cơ bản trong SGK”.

"Làm khó" giáo viên và học sinh

Định hướng mở rộng kiến thức, đổi mới thi cử, học hành nhưng “tuyệt đối” lại trở thành lối lạc hậu, cứng nhắc. Đề thi mang tính gợi mở, rất nhiều kiến thức bên ngoài nhưng chỉ giảng dạy trong khuôn khổ SGK đã tạo ra nhiều mâu thuẫn. Chỉ dạy và học kiến thức SGK thì sự đổi mới sẽ hoàn toàn biến mất, sự sáng tạo, tư duy của học sinh không được phát huy mà trái lại lối học vẹt, thụ động lại bắt đầu phát triển.

Cô Trần Bích Huyền, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, cho biết, đề thi là dành cho tất cả học sinh trong cả nước nên việc không dạy những nội dung ngoài SGK đã tạo hệ thống kiến thức giống nhau, giáo viên sẽ không giảng dạy vượt qua những khung kiến thức trong SGK. Tuy nhiên, để phát huy lượng kiến thức đó, học sinh rất cần được tiếp cận nguồn kiến thức bên ngoài để hoàn thiện kỹ năng.

SGK là tài liệu kiến thức chính thức mà Bộ GD&ĐT ban hành, giúp giáo viên định hướng cho học sinh những kiến thức chuẩn xác mà Bộ quy định. Do đó, mỗi giáo viên giảng dạy cần có phương pháp truyền đạt kiến thức linh hoạt, tránh rập khuôn, nên tạo định hướng phát triển những kỹ năng thích hợp cho học sinh. Tuy nhiên, với chủ trương “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK” vô tình gây ra nhiều mâu thuẫn trong việc giảng dạy và thi cử. Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cần có những phản hồi phù hợp hơn cho giáo viên, học sinh, để trong quá trình giảng dạy và thi cử đạt được sự đồng nhất./.

Hằng My

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.

Hành trình xanh nâng bước em đến trường

 “Mong được đi, đến gần nhất để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới”, bà Tăng Thanh Mỹ, Trưởng nhóm thiện nguyện và công tác xã hội Trái Tim Xanh - Sài Gòn (gọi tắt là nhóm Trái Tim Xanh), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau trong tháng 9 này. Với sự kết nối của các cơ sở đoàn, hoạt động của nhóm các cô chú về hưu đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em vùng nông thôn.

Tôn vinh những điển hình tiên tiến ngành Giáo dục Cà Mau

Chiều 23/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ I (giai đoạn 2020-2025).