Thứ sáu, 19-9-25 09:45:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau

Nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh được xác định là chủ trương lớn của tỉnh, là bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã được triển khai toàn diện trên 6 nội dung, thực hiện được nhiều công việc, từng bước đi vào chiều sâu, tạo được những chuyển biến đáng ghi nhận của nền hành chính.

Người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin về các TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Ảnh: K.P

Công tác cải cách TTHC trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp có bước chuyển biến đáng kể. Phần lớn các TTHC đã được đơn giản hóa theo hướng ngắn gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được củng cố và phát huy hiệu quả, tạo được lòng tin và sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Với sự ra đời của Trung tâm PVHCC tỉnh (từ đầu tháng 4/2019), người dân nay đã không còn phải đến các sở, ban ngành để thực hiện các TTHC nữa. Toàn bộ việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã được quy về một mối.

Hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh có 32 quầy giao dịch, phục vụ làm việc cho 18 sở, ban ngành; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết 121 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết; giải quyết 9 lĩnh vực của các cơ quan ngành dọc tại địa phương với tổng số 1.011 TTHC. Trong 10 ngày đi vào hoạt động (từ ngày 1 - 10/4/2019), Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 669 hồ sơ yêu cầu trên các lĩnh vực đã công khai; giải quyết và trả kết quả cho 255 hồ sơ; các hồ sơ còn lại đang giải quyết trong thời hạn.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, cho biết: “Hầu hết các hồ sơ đều được Trung tâm PVHCC tỉnh giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, tạo được sự hài lòng của người dân. Các tổ chức, cá nhân được hướng dẫn thực hiện các TTHC thông qua nhiều cách thức (hướng dẫn trực tiếp, hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai, hướng dẫn trực tuyến trên Cổng dịch vụ công…)”.

Việc nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC có thể bằng hình thức trực tiếp tại Trung tâm PVHCC tỉnh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm đã cung cấp dịch vụ công mức độ 1, 2 và đang tạo dần thói quen cho người dân để tiến đến mức độ 3, 4. Ngay cả phiếu hẹn cũng cung cấp mã cod, số sê-ri để người dân có thể truy cập tìm hiểu thông tin, quá trình giải quyết của hồ sơ…

Hệ thống phần mềm dùng chung có tính tự động, tính mở cao, được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và tích hợp chữ ký số, đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3 và chuẩn bị đạt mức độ 4. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã hòa mạng với Cổng thông tin của Chính phủ, thuận tiện cho việc chỉ đạo cũng như kiểm tra của Trung ương đối với địa phương, tạo sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp.

Mọi hoạt động của công chức, viên chức tại Trung tâm PVHCC tỉnh đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên qua hệ thống camera. Những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC sẽ được xử lý kịp thời, tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai cho người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm PVHCC tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước đảm bảo liên thông 4 cấp. Từ đó, góp phần cải thiện chất lượng hoạt động công vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

KIM PHƯỢNG

Xã Đông Hải niêm yết 444 thủ tục hành chính liên thông

Sáng 12/9, Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính tỉnh Cà Mau (Đoàn kiểm tra 619) kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025 tại xã Đông Hải.

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.