Thứ sáu, 19-9-25 06:14:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính từ một cửa điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Mô hình Một cửa điện tử tập trung được kỳ vọng là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho các ngành nói chung và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nói riêng giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, từng bước tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Nhân viên một cửa hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại di động nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh chụp tháng 1/2021).

Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua bộ phận một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, BHXH đã mở ra tiến bộ quan trọng trong cải cách TTHC; tiếp nhận, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Bà Lê Thanh Thảo, Ấp 4, xã Thới Bình, chia sẻ: “Tôi đến làm lại thẻ bảo hiểm cho bé, thấy nhân viên ở đây làm nhanh lẹ, trong buổi sáng là có thể lấy thẻ khám bệnh cho bé, tiện hơn trước nhiều”.

Thời gian thực hiện rút ngắn, BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Nhờ xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BHXH huyện đã thực hiện quyết liệt công tác CCHC, cấp mới khoảng 30.000 thẻ BHYT, cấp lại do mất, hỏng, thay đổi thông tin, nơi khám chữa bệnh, quyền lợi gần 1.200 thẻ BHYT; tỷ lệ tham gia BHYT đạt gần 95% tính đến tháng 3/2021.

Bà Vũ Hải Yến, nhân viên một cửa BHXH huyện Thới Bình, cho biết: “Theo quy định, hồ sơ cấp mất thẻ là 1 ngày, hồ sơ điều chỉnh thẻ 3 ngày, nhưng ở đây luôn tạo điều kiện sớm nhất cho người dân, những trường hợp gấp do bệnh sẽ trả hồ sơ trong ngày. Ví dụ nhận hồ sơ trước 9 giờ sẽ trả lúc 10 giờ 30, nhận sau 10 giờ 30 và trước 15 giờ sẽ trả vào 16 giờ 30, còn nhận từ sau 15 giờ sẽ trả vào ngày hôm sau”.

Theo báo cáo của BHXH huyện, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 10.224 hồ sơ, trả kết quả gần 10.000 hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, BHXH huyện Thới Bình đã thực hiện khá tốt, tạo lòng tin cho người dân khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

 Phó giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trương Minh Vũ cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính trong xây dựng NTM, huyện Thới Bình đã thực hiện công tác tiếp nhận TTHC qua hệ thống một cửa liên thông, trong đó công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT mang lại hiệu quả thiết thực. Những năm gần đây, ngành bảo hiểm đã cắt giảm 3/4 TTHC, rút ngắn thời gian trả kết quả TTHC”.

Qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH huyện cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và TTHC, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho mọi người đến giao dịch với cơ quan BHXH./.

 

Thuỳ Linh

 

Xã Đông Hải niêm yết 444 thủ tục hành chính liên thông

Sáng 12/9, Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính tỉnh Cà Mau (Đoàn kiểm tra 619) kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025 tại xã Đông Hải.

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.