Thứ ba, 16-12-25 04:45:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ thể OCOP tất bật chuẩn bị cho Ngày hội Cua Cà Mau

Báo Cà Mau Với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến 22/11, với chuỗi hoạt động phong phú: truyền thông, quảng bá; trưng bày, triển lãm thương mại; diễn đàn, hội nghị, hội thảo; cùng nhiều chương trình văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc. Điểm nhấn của sự kiện là khu trưng bày, xúc tiến các sản phẩm OCOP. Hiện các chủ thể OCOP trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị nguồn hàng, sẵn sàng cho ngày hội.

Cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương 

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II là sự kiện quy mô cấp tỉnh, nhằm giới thiệu thành tựu và tiềm năng của ngành hàng cua; đồng thời quảng bá sản phẩm OCOP của Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Nhận thức rõ tầm quan trọng ấy, các chủ thể OCOP đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu.

HTX Trúc Thương tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Ngày hội.

Tại Hợp tác xã (HTX) Trúc Thương (xã Đầm Dơi), không khí làm việc những ngày này trở nên khẩn trương hơn. Bà Trần Thị Xuân Oanh, Giám đốc HTX, cho biết: “Ngay khi có thông tin về Ngày hội, HTX đã chủ động tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, huy động nhân lực để chuẩn bị hàng hóa. Song song đó, đơn vị cũng thiết kế lại bao bì sản phẩm phù hợp với định hướng quảng bá của tỉnh”.

“HTX dự kiến mang đến 3 sản phẩm: tôm xẻ, tôm chà bông và mắm tôm. Nếu ở Ngày hội lần thứ I, sản phẩm chỉ mới đạt chuẩn OCOP 3 sao, thì hiện nay đã được nâng hạng 4 sao. Đây là lợi thế để sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường. Về bao bì, chúng tôi nhờ đơn vị tư vấn thiết kế, vừa để lan tỏa hình ảnh Ngày hội, vừa kể được câu chuyện sản phẩm, giúp du khách hiểu rõ hơn về đặc sản Cà Mau”, bà Oanh chia sẻ.

 Tương tự, sản phẩm nước cốt nhàu SK NONI (OCOP 4 sao) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK NONI (xã Trần Văn Thời) cũng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Thành công từ các kỳ xúc tiến thương mại tại Festival Tôm và Ngày hội Cua lần thứ I giúp Công ty thêm tự tin mang đến sự kiện năm nay những sản phẩm chất lượng nhất, qua đó quảng bá hình ảnh Cà Mau giàu tiềm năng đến bạn bè trong và ngoài nước.

Sản phẩm nước cốt nhàu SKNONI sẵn sàng cho Ngày hội.

Anh Khưu Văn Chương, Công ty SK NONI, cho biết: “Ngày hội Cua là hoạt động quan trọng mà Công ty đã lên kế hoạch từ đầu năm. Chúng tôi xác định, sự kiện không chỉ là cơ hội giao thương, kết nối, giao lưu giữa các chủ thể, doanh nghiệp, mà còn là nơi để chúng tôi quảng bá hình ảnh quê hương qua từng sản phẩm. Riêng với Công ty, đây còn là cơ hội khẳng định chất lượng sản phẩm, lắng nghe góp ý của khách hàng, chuyên gia để hoàn thiện sản phẩm, hướng đến mục tiêu nâng hạng 5 sao OCOP thời gian tới”.

Đối với các sản phẩm truyền thống, Ngày hội cũng là dịp để khẳng định thương hiệu. Cơ sở nước mắm Năm Nhựt (xã Cái Nước) đã chủ động thu mua thêm cá cơm từ mùa trước để chế biến nước mắm đạt chuẩn OCOP 3 sao phục vụ sự kiện. Hiện, cơ sở đang tập trung nhân lực đóng gói, hoàn thiện mẫu mã đa dạng, phù hợp cho nhiều mục đích: quà tặng, quà biếu hay tiêu dùng gia đình. Nước mắm được chế biến thủ công, trải qua nhiều công đoạn ủ, lắng, lọc, phơi nắng, phải mất đến 12 tháng mới cho ra thành phẩm.

Các sản phẩm truyền thống mong muốn vươn mình thông qua Ngày hội Cua.

Sân chơi mới cho những chủ thể lần đầu tham gia

Không chỉ có các đơn vị từng tham gia sự kiện trước, Ngày hội Cua Cà Mau năm nay còn là sân chơi mới cho nhiều chủ thể OCOP lần đầu góp mặt.

Chị Trương Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty TNHH TA (xã Tân Thuận), chia sẻ: “Chúng tôi đã liên hệ Ban Tổ chức để tìm hiểu thủ tục đăng ký và chuẩn bị nguyên liệu, bao bì theo quy định. Đây là cơ hội để khẳng định rằng đặc sản Cà Mau không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn mang theo câu chuyện văn hoá, tạo sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng”.

Ngày hội Cua mở ra sân chơi mới cho các sản phẩm OCOP lần đầu tham gia.

Sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua (OCOP 3 sao) sẽ lần đầu được trưng bày tại sự kiện. “Với quy mô cấp tỉnh, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và cả đối tác quốc tế, chúng tôi kỳ vọng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới và tăng đơn hàng nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, chị Ánh bày tỏ.

Đối với HTX Muối Cà Mau (xã Đầm Dơi), đây cũng là lần đầu tiên góp mặt tại Ngày hội. HTX có 4 sản phẩm vừa được công nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2024. Anh Từ Ý Nguyện, Giám đốc HTX, cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất đăng ký và sẵn sàng cho sự kiện. Đây là cơ hội để học hỏi, hợp tác, tìm kiếm đối tác tiềm năng, ký kết hợp đồng giá trị và mở rộng thị trường. Quan trọng hơn, đó còn là động lực để HTX tiếp tục đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Cà Mau”.

HTX Muối Cà Mau kỳ vọng Ngày hội Cua sẽ mở ra cơ hội “toả sáng” cho các sản phẩm của HTX.

Với sự quyết tâm của tỉnh cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, HTX và người dân, sản phẩm OCOP Cà Mau đã sẵn sàng cho ngày hội lớn vào tháng 11 tới.


Thông qua Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II, tỉnh mong muốn quảng bá, nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau; giới thiệu văn hoá ẩm thực, sản phẩm OCOP; đồng thời kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị ngành cua biển. Đây cũng là dịp thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào nuôi trồng, chế biến, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; từ đó khẳng định tiềm năng kinh tế, văn hoá, du lịch và định hướng phát triển bền vững của tỉnh.


 

Hồng Nghi - Minh Luân - Tiến Luận

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.

Khai trương trạm 5G Viettel tại Hoà Thành

Chiều 8/12,  Viettel Cà Mau phối hợp với UBND phường Hoà Thành tổ chức Lễ khai trương và phát sóng trạm 5G Viettel tại phường.

Khánh Hưng - lan toả hiệu quả Dự án 8

Thời gian qua, xã Khánh Hưng đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn và hỗ trợ thiết thực trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Nhờ đó, hiệu quả bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ngày càng rõ nét, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng.

“Thông mạch” 3.000 km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.

Thị trường vàng bước vào giai đoạn minh bạch hơn

Nghị định 232/2025/NĐ-CP vừa chính thức mở cửa thị trường vàng sau hơn 10 năm vận hành theo cơ chế độc quyền. Nguồn cung được mở rộng, giao dịch minh bạch hơn và quyền lợi người dân được bảo đảm tốt hơn. Đây được xem là bước điều chỉnh lớn nhất kể từ Nghị định 24/2012/NĐ-CP ra đời.

Động lực để Cà Mau trở thành cực tăng trưởng khu vực

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau bước vào giai đoạn phát triển mới với những quyết sách đột phá được triển khai, cùng tinh thần hành động mạnh mẽ, quyết tâm chính trị cao. Từ cải cách hành chính, thu hút đầu tư đến phát triển hạ tầng..., không chỉ mở rộng cơ hội bứt phá trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá, xã hội, mà còn khắc hoạ rõ nét hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc năng động, giàu khát vọng vươn lên.

Truyền thông, tác nghiệp thực tế tại cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau

Ngày 2/12, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức hoạt động truyền thông thực tế cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tại cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Hỗ trợ HTX Cà Mau tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu

Trong khuôn khổ nhiệm vụ bảo vệ môi trường năm 2025, vừa qua, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Cà Mau bàn giao các hạng mục hỗ trợ cho HTX Khánh Hưng (xã Khánh Hưng) và HTX Tiến Bộ (xã Nguyễn Phích).

Sinh kế bền vững từ nuôi cá bống tượng

Cá bống tượng được mệnh danh là 1 trong 2 loại “vua” cá nước ngọt tại Cà Mau, sánh đôi cùng cá chình, nhờ giá trị dinh dưỡng và kinh tế. Hiện nay, cá bống tượng loại nhất có giá cao, dao động từ 320-350 ngàn đồng/kg, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.