Thứ sáu, 19-9-25 04:37:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá thông tin thuê bao

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi thực hiện hoàn thành cấp 100% căn cước công dân (CCCD) cho người đủ điều kiện, thực hiện theo Nghị định 59/2022/NÐ-CP, ngày 5/9/2022, về định danh và xác thực điện tử, tỉnh đã triển khai cấp định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Kết quả bước đầu công tác này ghi nhận khá khả quan, đạt chỉ tiêu do Chính phủ quy định với trên 30% người dân được cấp định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Nghị định 59 quy định rất rõ, đến tháng 7/2024, tất cả các cổng dịch vụ công (DVC), giao dịch điện tử đều sử dụng duy nhất một tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, việc thực hiện định danh điện tử này được xác thực thông qua số điện thoại của chủ sở hữu, tức là đòi hỏi chuẩn hoá thông tin thuê bao (TTTB) cho người dân.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, cho hay: "Cần khẩn trương thực hiện việc chuẩn hoá TTTB nhằm đảm bảo cho việc thực hiện DVC trong tương lai đúng quy định, thuận lợi trên môi trường điện tử”.

Trên cơ sở thực hiện DVC nói chung, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cũng như trong quá trình thực hiện các giao dịch DVC thiết yếu về lĩnh vực điện, nước, khám sức khoẻ, giáo dục, giao thông vận tải..., có 2 trường hợp thường gặp phải.

Nhiều người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu gặp khó khăn do chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ chứng minh Nhân dân sang CCCD.

Trường hợp thứ nhất, TTTB của người dân trước đây được đăng ký bằng chứng minh Nhân dân, sau khi chuyển đổi sang CCCD thì chưa chuẩn hoá. Ðối với trường hợp này, người dân có thể tự thực hiện việc chuẩn hoá TTTB theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ, được niêm yết công khai trên hệ thống của các nhà mạng.

Tuy nhiên, cái khó nhất để thực hiện chuẩn hoá là TTTB đã được đăng ký nhưng chưa đúng chủ sở hữu sử dụng giấy tờ điện tử: cha mẹ đăng ký cho con cái hoặc ngược lại; sim bán lại, đăng ký giùm, không có thông tin người đăng ký; người thân đăng ký TTTB cho nhau từ thời điểm trước khi có quy định chuẩn hoá nên khi thực hiện điều chỉnh chủ sở hữu TTTB đã gặp một số khó khăn nhất định, khiến việc chuẩn hoá lòng vòng, cần nhiều bước, bản thân từng cá nhân không thể làm được.

Công chức Trần Lê Nguyễn, bộ phận một cửa thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, bộc bạch: “Ða phần TTTB của người dân đến đây chưa được đồng bộ với CCCD nên việc đăng ký không khớp thông tin. Cũng có nhiều trường hợp con cái chưa đủ tuổi, dùng sim của cha mẹ, nay đến tuổi thì cập nhật lại. Một số trường hợp sim không chính chủ, không phục hồi được thông tin, nên hướng dẫn qua các nhà mạng để thực hiện chuẩn hoá”.

VNPT Cà Mau thông tin, qua rà soát, tổng số thuê bao trong mục tiêu cần chuẩn hoá trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khoảng hơn 55 ngàn thuê bao. Tính đến nay, so với kế hoạch, đơn vị đã hoàn thành hơn 95% thuê bao cần chuẩn hoá. Tiến độ này được VNPT Cà Mau đánh giá là đã hoàn thành giai đoạn 1. Với các thuê bao chưa chuẩn hoá, đã thực hiện khoá theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, chia sẻ: “Với thời gian ngắn triển khai trên lượng thuê bao lớn nên khá nhiều áp lực cho đơn vị. Cùng với đó, sự tương tác, phối hợp của người dân với nhà mạng trong việc cung cấp thông tin, giấy tờ có liên quan để thực hiện chuẩn hoá chưa cao. Nhận định khó khăn đó, bằng nhiều giải pháp, đơn vị đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều đội nhóm VNPT trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ xuyên suốt người dân chuẩn hoá. Ðối với một số trường hợp đặc biệt, thông tin không chính chủ, sẽ ghi nhận lại hỗ trợ khách hàng làm cam kết với nhà mạng, xét đủ điều kiện cần thiết sẽ được chuẩn hoá”.

 Đa số những người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu thì chủ yếu vướng chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ CMND sang CCCD.

“Hiện tại còn 5% thuê bao chưa chuẩn hoá đã bị khoá, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá. Ðợt này, VNPT xác định chuẩn hoá phải thật chính xác và yêu cầu khách hàng sử dụng đúng tên, đúng số thuê bao. Ðối với những chủ thuê bao không xác định được thông tin thì qua các thao tác xác định thuê bao đó đang sở hữu, VNPT hỗ trợ khách hàng thực hiện cam kết, nếu xảy ra tranh chấp sẽ xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất, đại đa số những TTTB đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các DVC thiết yếu vướng chưa chuẩn hoá TTTB từ chứng minh Nhân dân sang CCCD. Chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân dễ dàng nắm được các thao tác có thể tự chuẩn hoá TTTB. Bởi số lượng TTTB trên địa bàn rất lớn, nếu người dân tự thực hiện sẽ chủ động, đảm bảo tiến độ theo Nghị định 59.

Ðồng thời, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, tuyên truyền người dân nắm rõ Nghị định 59 về xác thực định danh điện tử để hiểu quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhanh chóng thực hiện chuẩn hoá TTTB. Từ đó, người dân tự rà soát lại thông tin số điện thoại của mình để liên hệ cơ quan đơn vị, đảm bảo lộ trình chuẩn hoá phù hợp.

Ðối với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông có thị phần lớn như VinaPhone, Viettel, MobiFone, cần sớm nghiên cứu có những chính sách, cơ chế, điều chỉnh phù hợp khi người dân có nhu cầu chuẩn hoá TTTB, đặc biệt những TTTB có mối quan hệ gia đình, giảm bớt thủ tục giấy tờ để đảm bảo việc chuẩn hoá TTTB nhanh chóng./.

 

Phi Long

 

Khai trương nền tảng “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”

Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã đến dự Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Nông dân bắt nhịp chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Hội, đồng thời đồng hành cùng nông dân ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng đưa Cà Mau trở thành trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL

Chiều 11/9, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030, hướng tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, qua đó tạo nền tảng để Cà Mau trở thành đô thị thông minh và trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL.

Cà Mau kiến tạo nền hành chính số minh bạch, hiệu quả

Phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công thuận tiện, minh bạch, đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Đưa chính sách đến gần dân

Truyền thông chính sách là hoạt động vừa bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, vừa củng cố niềm tin với Ðảng, Nhà nước. Đây cũng là khâu quan trọng trong hoàn thiện thể chế – một trong ba đột phá chiến lược Ðại hội XIII đề ra, tác động sâu rộng đến công tác công an và đời sống xã hội.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 9/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số (Kế hoạch).

Thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khu công nghệ số tập trung nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung, bảo đảm hiệu quả đầu tư trong phát triển công nghiệp công nghệ số.

Tập huấn toàn quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

“Phải bảo đảm cùng một thông điệp – cùng một nhận thức – cùng một tiêu chuẩn trong ứng dụng AI”, đó là nhấn mạnh của Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Võ Thành Hưng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho cán bộ cấp uỷ và cơ quan Đảng vào sáng 9/9.

Ra sức thi đua trở thành công dân số

Chuyển đổi số hiện nay đã góp phần hiện đại hoá phương thức làm việc, tối ưu hoá nguồn lực, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và dịch vụ công cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bệnh án điện tử - Bước tiến nâng chất khám chữa bệnh

Hiện ngành y tế Cà Mau đang tập trung triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) thay cho bệnh án giấy tại các bệnh viện. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).