Thứ bảy, 20-12-25 01:45:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh

Còn đó những cánh chim không mỏi

Báo Cà Mau

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nằm ngay trên đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP Ðà Nẵng, Nhà hát Nguyễn Hiển Dĩnh hiển nhiên trở thành “bảo tàng nghệ thuật truyền thống”, gói trọn bản sắc của một vùng văn hoá xứ sở. Ngót 57 năm tồn tại và phát triển, từng bộ trống, mặt nạ, đàn đá,... đến làn điệu, trình thức vũ đạo... luôn được các thế hệ nghệ sĩ nơi này nối nhau gìn giữ.

NSƯT Thanh Tiền và Nghệ sĩ Thu Ba chăm chút hoá trang trước giờ biểu diễn.

NSƯT Thanh Tiền và Nghệ sĩ Thu Ba chăm chút hoá trang trước giờ biểu diễn.

Suất diễn “đãi” đoàn khách phương xa diễn ra vào buổi sáng thứ Tư - suất diễn định kỳ hằng tuần để phục vụ đối tượng khán giả đặc biệt đến từ Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam. Khán phòng ấm bừng, từng tiết mục được dàn dựng chỉn chu, mang đến sự hấp dẫn, mới lạ cho người xem. Vượt ra khỏi phạm vi của tuồng, đó là một chương trình tổng hợp với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Từng ánh mắt cuốn theo sân khấu lung linh, đa sắc màu quyện cùng lời dẫn của MC. Không khí rộn ràng với phần biểu diễn đàn đá - một loại nhạc cụ gõ cổ nhất Việt Nam và là một trong những nhạc cụ cổ sơ nhất của loài người; thoáng chốc, tiếng trống vang lên giòn giã. Từng lời thoại, nét diễn của các nhân vật trong trích đoạn tuồng “Thoại Khanh Châu Tuấn” dễ lấy nước mắt người xem; xen lẫn trong đó có tiết mục múa “Huyền ảo Shiva” tái hiện lại mồn một sự giao thoa giữa văn hoá Chămpa Việt Nam và văn hoá Ấn Ðộ từ nhiều thế kỷ trước; chưa hết mê mẩn với vũ điệu quyến rũ, những tâm hồn đồng điệu lại đắm chìm vào không gian huyền bí của Hát Chầu văn - một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hoá Việt Nam; rồi sau đó lại hoà mình vào cộng đồng Tây Nguyên với tiếng đàn T’rưng. Trên sân khấu, bằng sự đa năng nhiều lĩnh vực của mình, các nghệ sĩ mặc tình thăng hoa...

Trên sân khấu, bằng sự đa năng nhiều lĩnh vực của mình, các nghệ sĩ mặc tình thăng hoa trong tiếng vỗ tay ấm áp của khán giả.

Trên sân khấu, bằng sự đa năng nhiều lĩnh vực của mình, các nghệ sĩ mặc tình thăng hoa trong tiếng vỗ tay ấm áp của khán giả.

Theo NSƯT Trần Ngọc Tuấn, hằng năm, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh có từ 220 đến 250 suất diễn phục vụ công chúng. Trong đó, ngoài những suất diễn trọn vở tuồng dài (một lần mỗi tháng hoặc vào các dịp lễ, Tết) là hàng loạt các hoạt động phong phú, đa dạng như: định kỳ hằng tuần phục vụ Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam, đưa "Tuồng vào trường học", “Tuồng xuống phố” biểu diễn dọc hai bên bờ sông Hàn theo danh mục các hoạt động văn hoá - lễ hội. Ðặc biệt, mỗi tháng có 8 buổi biểu diễn lúc 22 giờ, vào các đêm thứ Năm và thứ Bảy tại Cảng Hàng không Quốc tế Ðà Nẵng để quảng bá cái hay, cái đẹp của các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Hiện tại, Nhà hát có 1 NSND và 5 NSƯT đang công tác. Năm 2020, nhà hát tiếp nhận thêm 12 diễn viên trẻ, việc chăm bồi lực lượng kế thừa giỏi chuyên môn để sẵn sàng tiếp nối hành trình bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng trên quê hương Ðà Nẵng luôn được chú trọng trong nhiều năm qua. “Cùng lúc, các nghệ sĩ biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật nên rất dễ ảnh hưởng đến nghệ thuật tuồng truyền thống. Chính vì thế, mỗi năm anh chị em sẽ dành thời gian trên dưới một tháng để học tuồng mới, ôn tập các trình thức vũ đạo, làn điệu, kỹ năng biểu diễn... nhằm giữ gìn vốn liếng cổ độc đáo của cha ông”, NSƯT Trần Ngọc Tuấn tâm tình.

NSƯT Trần Trọng Tuấn giới thiệu truyền thuyết Tam vị Thánh Tổ, Thập Nhị công nghệ và những tác giả, nghệ sĩ tuồng lỗi lạc... đến với khách phương xa.NSƯT Trần Ngọc Tuấn giới thiệu truyền thuyết Tam vị Thánh Tổ, Thập Nhị công nghệ và những tác giả, nghệ sĩ tuồng lỗi lạc... đến với khách phương xa.

 

Du khách thích thú chiêm ngưỡng các hiện vật tại khu trưng bày của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Du khách thích thú chiêm ngưỡng các hiện vật tại khu trưng bày của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Tạm biệt Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, dư âm của đèn màu sân khấu, của những thanh âm đầy hấp lực đọng lại thật đẹp trong lòng đông đảo khán giả. Làm sao quên được hình ảnh trước gian thờ Tổ trang nghiêm, NSƯT Trần Ngọc Tuấn giới thiệu về truyền thuyết Tam vị Thánh Tổ, Thập nhị công nghệ; những hậu Tổ của nghệ thuật tuồng như: Ðào Duy Từ, Ðào Tấn, Nguyễn Hiển Dĩnh và nhiều tên tuổi nghệ sĩ, tác giả lỗi lạc... Trong ánh mắt đầy thành kính pha lẫn tự hào của ông, gian thờ Tổ luôn là nơi linh thiêng. Những nén hương dâng lên bên cạnh mong ước được ban thêm thần sắc, duyên dáng khi bước ra sân khấu còn là những khoảnh khắc để người nghệ sĩ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với thế hệ tiền nhân và cuộc đời. Tổ nghiệp cho họ chỗ dựa tinh thần vững chắc để thêm yêu nghề, chăm chút trong từng vai diễn, mang hết những gì tinh tuý nhất để phục vụ công chúng. Từ không gian này, quá khứ nối liền hiện tại, mờ ảo nối liền hiện thực. Những cánh chim lại say sưa bay trên vòm trời nghệ thuật dẫu ngoài kia mưa nắng, thăng trầm...

 

Minh Hoàng Phúc

 

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).