Thứ tư, 5-11-25 17:21:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức đến tận nhà dân nhận hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ông Hồ Văn Hồng, Khóm 4, phường Tân Thành, phải đến bộ phận 1 cửa của phường để nộp hồ sơ rồi quay trở lại để nhận kết quả. Nhưng hơn năm nay khi người dân có nhu cầu làm thủ tục thì chỉ cần điện thoại đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến tận nhà người dân nhận hồ sơ và ra phiếu hẹn. Rồi khi có kết quả sẽ có công chức phường hay cảnh sát khu vực đem kết quả trả tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, từ đó nhận được sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền phường.

Ông Hồ Văn Hồng cho biết, vừa rồi gia đình ông có cháu mới sinh, ông gọi điện đến bộ phận 1 cửa, không lâu sau đã có công chức tư pháp - hộ tịch của phường đến nhà để nhận hồ sơ đăng ký giấy khai sinh và ngày hôm sau cảnh sát khu vực đã đem giấy khai sinh trả tại nhà mà không phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

Thường xuyên đến nhà người dân nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Thành Lê Văn Phương cho biết, khoảng 3 năm nay, thủ tục 3 trong 1 liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký giấy khai sinh và đăng ký thường trú được thực hiện tại nhà của người dân. Khi đó, người dân chỉ cần gọi điện đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến nhà nhận hồ sơ, sau đó bộ phận tư pháp của phường sẽ thực hiện đăng ký giấy khai sinh và làm thủ tục cấp thẻ BHYT. Còn đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi thì cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm đi đến Công an TP Cà Mau thực hiện và trả kết quả tại nhà cho người dân.

Với nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phường Tân Thành vừa được UBND TP Cà Mau xếp hạng là đơn vị dẫn đầu chỉ số CCHC trong 17 đơn vị xã, phường của thành phố năm 2019, với tổng điểm đạt được là 93. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực của chính quyền phường Tân Thành trong tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, từ công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thể chế, kiểm soát TTHC đến xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiện đại hoá nền hành chính.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép), phường Tân Thành luôn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) với mong muốn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, vì vậy đối với cán bộ, công chức được phân công rõ ràng về nhiệm vụ, trách nhiệm, từ đó các công việc được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định, không gây phiền hà cho dân, được dân đồng tình ủng hộ. Phó chủ tịch UBND phường Tân Thành Nguyễn Thành Tính cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, anh em công chức bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông thực hiện khá tốt các nhiệm vụ kế hoạch của thành phố về CCHC".

Khi vừa bước vào bộ phận 1 cửa sẽ có trực lễ tân hướng dẫn người dân gặp công chức lĩnh vực nào để thực hiện thủ tục. Trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục, nếu như người dân chưa được hài lòng thì trực lễ tân sẽ lắng nghe chia sẻ của người dân. Trước mắt là làm dịu nỗi bực dọc trong lòng người dân, sau đó giải thích cho người dân hiểu về quy trình giải quyết TTHC của người dân đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, phường đã triển khai giải quyết TTHC tại nhà đối với tất cả các thủ tục, trừ thủ tục về đất đai.

Công chức Văn phòng - Thống kê Đặng Thị Hồng Duyên cho biết, hiện nay TTHC của phường hầu hết được triển khai tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân theo yêu cầu, trừ thủ tục về lĩnh vực đất đai. Phường thông báo qua phát thanh của phường để người dân biết được số điện thoại bàn và số điện thoại của công chức bộ phận 1 cửa. Do vậy, khi người dân gọi đến thì công chức trực sẽ xin số điện thoại của người dân và lĩnh vực cần giải quyết thủ tục, sau đó chuyển cho công chức phụ trách chuyên môn sẽ liên hệ lại người dân và trực tiếp đến nhà người dân để nhận hồ sơ thủ tục và ra giấy hẹn, trả kết quả tại nhà cho người dân.

Được người dân đánh giá cao trong việc giải quyết TTHC tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay phường còn gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, diện tích bộ phận 1 cửa còn nhỏ so với quy định, hệ thống mạng Internet còn yếu nên việc ứng dụng các phần mềm mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, thời gian tới phường Tân Thành rất cần được đầu tư, nâng cấp mở rộng để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân ngày càng tốt hơn, từng bước hướng đến chính quyền thân thiện./.

Hồng Phượng

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.