Thứ sáu, 19-12-25 14:52:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịnh vị thương hiệu qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Báo Cà Mau Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cần tạo uy tín và nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá của mình. Ðể làm được điều đó, sản phẩm phải chất lượng, minh bạch thông tin về nguồn gốc, xuất xứ để tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tránh tình trạng sản phẩm giả mạo. Một trong những giải pháp đó là áp dụng công nghệ liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Thời gian qua, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra từng địa phương, từng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau để số hoá quy trình làm ra sản phẩm, giúp các chủ thể ghi nhận nhật ký sản xuất và truy xuất nguồn gốc thông qua tem dán sản phẩm. Việc dán mã QR code trên sản phẩm giúp thông tin rõ ràng các công đoạn sản xuất ra sản phẩm, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua”, ông Ðỗ Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông BlockChain, chia sẻ.

“Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ khẳng định thương hiệu của mình mà đơn vị quản lý Nhà nước cũng biết được sản phẩm nào có uy tín, chất lượng để giới thiệu cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này được niêm yết trên cổng CaMau-G để giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, quảng bá sản phẩm của mình một cách rõ ràng hơn. Ðặc biệt, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Long cho biết thêm.

Dán tem truy xuất nguồn gốc góp phần định vị thương hiệu, uy tín doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP trên thị trường.

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ dán tem cho 38 sản phẩm của 26 cơ sở sản xuất (trong đó có 17 sản phẩm OCOP được nâng hạng 4 sao); đến nay, đã triển khai đưa lên Cổng thông tin truy xuất của tỉnh cho 76 sản phẩm, hàng hoá của 57 cơ sở sản xuất và đã kích hoạt trên 62.660 tem truy xuất.

Ông Lê Việt Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), thông tin: "Kết quả bước đầu cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của địa phương. Các doanh nghiệp, sau khi được tập huấn, có thể sử dụng phần mềm để thực hiện ghi nhận thông tin qua nhật ký điện tử và việc kích hoạt tem cho chuỗi sản xuất”.

Anh Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, Thương mại và Xây dựng Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Chủ trương hiện nay về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, tôi cho rằng rất hay. Khi muốn sản xuất, kinh doanh thì việc đầu tiên là phải bảo vệ được thương hiệu. Khi có được tem dán chỉ dẫn địa lý thì du khách mọi miền đất nước về đây có niềm tin đối với thương hiệu nên mạnh dạn tiêu dùng. Tâm lý của khách du lịch luôn sợ bị “lừa”, có tem truy xuất nguồn gốc, họ mới an tâm”.

Ông Dương Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dương Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, bộc bạch: “Từ khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, công ty có thêm nhiều khách hàng lớn, nhất là khách hàng ở nước ngoài. Vì đa phần khách hàng đặt nặng vấn đề truy xuất nguồn gốc, nên từ khi có mã QR code này thì thuận lợi rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm của công ty”.

Cua được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

“Thực tế, đăng ký, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yêu cầu cơ bản của các đơn vị nhập khẩu hoặc các đơn vị yêu cầu tiêu chuẩn khi xuất khẩu. Ðây là xu hướng và cũng là quy định theo Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu đến năm 2025 tối thiểu 30% doanh nghiệp phải đăng ký và thực hiện). Ðáp ứng được nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ nâng tầm giá trị thương hiệu mà còn tăng giá trị sản phẩm, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Ðỗ Văn Long chia sẻ./.

 

Kim Cương

 

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.