Thứ năm, 18-9-25 22:05:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Báo Cà Mau Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Công viên là lựa chọn lý tưởng cho người có nhu cầu đi bộ thể dục rèn luyện sức khoẻ. (Ảnh chụp tại Công viên Hùng Vương, Phường 5).

Hiện nay, việc người dân đi bộ thể dục trên các trục đường giao thông rất phổ biến, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đi không đúng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về sức khoẻ, tai nạn giao thông.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Ðạo, Tôn Ðức Thắng... vào thời điểm có đông người tập thể dục buổi sáng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi bộ dưới lòng đường, có khi đi ngược chiều ngay gần sát dải phân cách. Với cách đi này, người đi bộ thể dục vừa vô tình đưa mình vào tình huống nguy hiểm khi có xe đang lưu thông trên đường, vừa vi phạm luật giao thông.

Nhiều người vẫn chọn cách đi bộ ngược chiều ngay sát dải phân cách của lòng đường. (Ảnh chụp trên đường Tôn Ðức Thắng, Phường 5).

Bà N.T.L, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðường vắng thì đi thôi, thấy nhiều người cũng đi nên mình tháp tùng. Ði theo chiều này có thể thấy xe để tránh, chứ đi theo chiều kia thì không quan sát được. Với lại, trên phía vỉa hè rất khó đi, phải tránh né nhiều thứ lắm”.

Cũng với quan điểm như thế mà nhiều người vô tư đi theo cách nghĩ của mình, bất chấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngoài đi bộ thể dục trên đường giao thông, vẫn còn nhan nhản trường hợp người đi bộ sai luật, trong đó phổ biến nhất là trường hợp đi sang đường không đúng.

Người đi bộ sang đường phải đi tại những vị trí có vạch kẽ đường dành cho người đi bộ.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường có dải phân cách cố định được bố trí trồng cây, vạch sang đường cách xa, nhiều người muốn sang đường thường chọn theo cách tiện và nhanh là “thập thò”, canh cơ hội để băng ngang đường. Ðây cũng là hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi chỉ cần một chút lơ là, chủ quan của cả người đi bộ lẫn người điều khiển xe lưu thông trên đường, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thực tế cho thấy, có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe lưu thông trên đường va chạm người đi bộ, trong đó có những vụ do nguyên nhân chủ quan của người đi bộ. Khi đó, người đi bộ cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi đi bộ không đúng quy định của mình.

Hiểu đúng và đủ về những quy định khi tham gia giao thông, kể cả khi đi bộ trên đường, là việc làm cần thiết, đừng để đến khi xảy ra chuyện đáng tiếc thì mới vỡ lẽ ra là mình đã vi phạm.

Ði bộ đúng, an toàn cũng chính là tự xây dựng cho mình cách ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông.


Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là: đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố. Bên cạnh đó, nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này cũng sẽ vi phạm. Nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường, thì trong trường hợp này, người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khi vi phạm, người đi bộ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Ðiều 9 Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ).


 

Lê Chí

 

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.