Thứ sáu, 19-9-25 11:35:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Im ắng “chợ lao động”

Báo Cà Mau (CMO) Một cái chợ rất đặc biệt nằm trong lòng TP. Cà Mau. Gọi là chợ nhưng thật ra chỉ là điểm tập trung của một nhóm người, chủ yếu là dân làm thuê. Thứ hàng hoá duy nhất ở đây chính là sức lao động. Và theo năm tháng, với sự phát triển của máy móc công nghệ, “chợ lao động” đang dần bị mai một.

Nằm ngay góc đường 1 tháng 5, cạnh bờ hồ Phường 5, TP. Cà Mau, “chợ lao động” đã hình thành từ hơn 20 năm trước. Ban đầu chỉ một vài người vì hoàn cảnh khó khăn phải rời quê các tỉnh phía Bắc vào tận Cà Mau mưu sinh. Xa quê, không nghề nghiệp, họ gặp nhau, tập hợp tại địa điểm này để "bán" sức lao động kiếm sống.

Nặng nhọc, thu nhập bấp bênh

Dần dà theo năm tháng, nơi đây thu hút ngày càng đông lao động hơn. Có thời điểm đông ken, địa điểm này có trên 20 người. Phương tiện là những chiếc xe kéo, xe lôi đạp để vận chuyển hàng thuê. Và đó cũng chính là "cần câu cơm" duy nhất của đội ngũ lao động nghèo tập trung tại đây. 

Để tránh việc vi phạm luật, ông Lan phải sử dụng xe đạp để lôi xe kéo vận chuyển hàng hoá cho khách.

Địa điểm này dần quen thuộc đối với người dân nội ô mỗi khi cần tìm kiếm lao động chân tay. Tại khu chợ đặc biệt này, người dân làm đủ nghề như: bốc vác, chở hàng thuê, phụ hồ… Công việc tất bật, vất vả là vậy nhưng tiền kiếm được chẳng là bao.

Nếu như ngày trước, chuyện vận chuyển hàng hoá bằng những chiếc xe máy kéo xe kéo phía sau là chuyện rất bình thường trên các tuyến phố, bây giờ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thế nên, “chợ lao động” giờ vắng hơn hẳn, người đủ khả năng thì chuyển qua đầu tư xe tải để vận chuyển, người thì bỏ luôn khu chợ chuyển sang làm nghề khác. Một số ít vẫn duy trì, nhưng công việc ít lại, chỉ lén hoạt động khi không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Công việc khó khăn, nhiều người không còn mặn mà với khu chợ, khoá xe bỏ lại tìm công việc khác.
Không được sử dụng xe máy lôi theo xe kéo vận chuyển hàng, nhiều người đã chuyển sang chở thuê bằng xe tải.

Ông Nguyễn Văn Lan, 55 tuổi, quê ở thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, là người có thâm niên trên 20 năm làm tại khu chợ này, cho biết: “Cuộc sống ngoài quê khó khăn quá, biển thì mất mùa, ruộng đất chẳng có bao nhiêu, mỗi người chỉ được hơn 1 sào đất làm sao đủ sống. Việc làm không có nên mới trôi dạt vào đây. Ngày trước làm dễ hơn bây giờ, có ngày kiếm được 300.000-400.000 đồng, còn bây giờ hầu như mọi người chỉ kêu xe tải thôi. Trừ những hẻm nhỏ hẹp, xe tải vào không được mới tới lượt cánh xe kéo chúng tôi, nhưng chạy xe máy kéo trên đường dễ bị bắt lắm”.  

Vất vả mưu sinh

Gương mặt hồ hởi khi vừa vận chuyển xong chuyến hàng, ông Nguyễn Viết Lân, 71 tuổi, đồng hương với ông Lan, chia sẻ: “Ngót nghét hơn 10 năm sống bằng nghề này, giờ lớn tuổi rồi nhưng không có việc gì làm nên cố gắng bám để kiếm sống qua ngày. Như sáng giờ mới làm được một cuốc, chở cái tủ lạnh 50.000 đồng. Hôm nào thuận lợi có thể kiếm được hơn 100.000, nhưng cũng có khi từ sáng đến tối chẳng kiếm được đồng nào. Hai vợ chồng già, vợ bán vé số cũng được đồng ra đồng vào, ở nhà thuê tháng hết 800.000  đồng, phải tiết kiệm lắm mới đủ trang trải”.

Những lúc rảnh rỗi.

Khu vực “chợ lao động” bây giờ vắng hơn xưa nhiều. Xe kéo thưa thớt dần, thay vào đó là những chiếc xe tải to đùng nằm cạnh vỉa hè chờ những chuyến ăn hàng. Đây là những công việc của cánh tài xế trẻ chạy thuê cho chủ. Những người như ông Lan, ông Lân dần chuyển sang nghề thu mua phế liệu. Chỉ những lúc rảnh rỗi các ông mới quay lại điểm chợ để tìm vài chuyến hàng may mắn được xe tải "bỏ lại".

Những chiếc xe kéo nằm im ỉm cùng những chiếc khoá gỉ sét ngay trên vỉa hè là những gì còn sót lại của một khu chợ thật đặc biệt nằm giữa lòng thành phố./.

Lê Chí

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.

Quảng trường Phan Ngọc Hiển, công trình điểm nhấn sắp hoàn thiện

Nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm tỉnh Cà Mau, Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện, khối lượng thi công đã vượt 90%, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 9, kịp đưa vào sử dụng, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đời đời nhớ ơn Bác

Sau tết Mậu Thân 1968, trong khi Nhân dân cả nước đang dồn sức kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc thì nhận được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần lúc 9 giờ 47 phút, mùng 2/9/1969, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho dân tộc Việt Nam và bạn bè thế giới.

Giá trị di tích quốc gia đặc biệt 

Di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt là những di tích có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật, khảo cổ... Cà Mau hiện có 3 di tích được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Vĩnh Hưng, Di tích lịch sử Căn cứ Cái Chanh và Di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển - Bến Vàm Lũng (Cà Mau).

Biển bạc Cà Mau – Trụ cột phát triển vùng đất cực Nam

Sau hợp nhất, đường bờ biển tỉnh Cà Mau nối dài hơn, mở ra không gian rộng lớn hơn để phát huy tiềm năng, thế mạnh. Dọc theo bờ biển và những bãi bồi ven biển, nhiều công trình, dự án động lực, mô hình kinh tế đã và đang hình thành với niềm tin, kỳ vọng giúp vùng đất cực Nam Tổ quốc hiện thực hoá khát vọng làm giàu từ biển.

Dạy kỹ năng tự vệ cho thiếu nhi phường Láng Tròn

Trong khuôn khổ Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 32 – năm 2025, chiều 2/8, tại Khóm 16B, phường Láng Tròn, các chiến sĩ thường trực của Đội Công tác xã hội Thanh niên Thành phố cùng Đoàn cơ sở Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hồ Chí Minh) tổ chức buổi sinh hoạt kỹ năng kết hợp vui chơi dành cho các em học sinh trên địa bàn.

Nghề lọp ở rừng U Minh Hạ

Hằng năm, vào mùa nước lên cũng là thời điểm người dân U Minh Hạ vào mùa đặt lọp bắt sản vật dưới tán rừng.

Cần đầu tư phát huy giá trị  Di tích Khảo cổ Vĩnh Hưng

Dù đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, nhưng đến nay Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng (xã Châu Thới) vẫn chưa được đầu tư tương xứng để phát huy giá trị, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Thực trạng đáng báo động là di tích ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nếu không có biện pháp kịp thời sẽ làm tổn hại những giá trị lịch sử, văn hoá quý báu mà di tích đang lưu giữ.