Chủ nhật, 21-12-25 23:34:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Im ắng “chợ lao động”

Báo Cà Mau (CMO) Một cái chợ rất đặc biệt nằm trong lòng TP. Cà Mau. Gọi là chợ nhưng thật ra chỉ là điểm tập trung của một nhóm người, chủ yếu là dân làm thuê. Thứ hàng hoá duy nhất ở đây chính là sức lao động. Và theo năm tháng, với sự phát triển của máy móc công nghệ, “chợ lao động” đang dần bị mai một.

Nằm ngay góc đường 1 tháng 5, cạnh bờ hồ Phường 5, TP. Cà Mau, “chợ lao động” đã hình thành từ hơn 20 năm trước. Ban đầu chỉ một vài người vì hoàn cảnh khó khăn phải rời quê các tỉnh phía Bắc vào tận Cà Mau mưu sinh. Xa quê, không nghề nghiệp, họ gặp nhau, tập hợp tại địa điểm này để "bán" sức lao động kiếm sống.

Nặng nhọc, thu nhập bấp bênh

Dần dà theo năm tháng, nơi đây thu hút ngày càng đông lao động hơn. Có thời điểm đông ken, địa điểm này có trên 20 người. Phương tiện là những chiếc xe kéo, xe lôi đạp để vận chuyển hàng thuê. Và đó cũng chính là "cần câu cơm" duy nhất của đội ngũ lao động nghèo tập trung tại đây. 

Để tránh việc vi phạm luật, ông Lan phải sử dụng xe đạp để lôi xe kéo vận chuyển hàng hoá cho khách.

Địa điểm này dần quen thuộc đối với người dân nội ô mỗi khi cần tìm kiếm lao động chân tay. Tại khu chợ đặc biệt này, người dân làm đủ nghề như: bốc vác, chở hàng thuê, phụ hồ… Công việc tất bật, vất vả là vậy nhưng tiền kiếm được chẳng là bao.

Nếu như ngày trước, chuyện vận chuyển hàng hoá bằng những chiếc xe máy kéo xe kéo phía sau là chuyện rất bình thường trên các tuyến phố, bây giờ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thế nên, “chợ lao động” giờ vắng hơn hẳn, người đủ khả năng thì chuyển qua đầu tư xe tải để vận chuyển, người thì bỏ luôn khu chợ chuyển sang làm nghề khác. Một số ít vẫn duy trì, nhưng công việc ít lại, chỉ lén hoạt động khi không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Công việc khó khăn, nhiều người không còn mặn mà với khu chợ, khoá xe bỏ lại tìm công việc khác.
Không được sử dụng xe máy lôi theo xe kéo vận chuyển hàng, nhiều người đã chuyển sang chở thuê bằng xe tải.

Ông Nguyễn Văn Lan, 55 tuổi, quê ở thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, là người có thâm niên trên 20 năm làm tại khu chợ này, cho biết: “Cuộc sống ngoài quê khó khăn quá, biển thì mất mùa, ruộng đất chẳng có bao nhiêu, mỗi người chỉ được hơn 1 sào đất làm sao đủ sống. Việc làm không có nên mới trôi dạt vào đây. Ngày trước làm dễ hơn bây giờ, có ngày kiếm được 300.000-400.000 đồng, còn bây giờ hầu như mọi người chỉ kêu xe tải thôi. Trừ những hẻm nhỏ hẹp, xe tải vào không được mới tới lượt cánh xe kéo chúng tôi, nhưng chạy xe máy kéo trên đường dễ bị bắt lắm”.  

Vất vả mưu sinh

Gương mặt hồ hởi khi vừa vận chuyển xong chuyến hàng, ông Nguyễn Viết Lân, 71 tuổi, đồng hương với ông Lan, chia sẻ: “Ngót nghét hơn 10 năm sống bằng nghề này, giờ lớn tuổi rồi nhưng không có việc gì làm nên cố gắng bám để kiếm sống qua ngày. Như sáng giờ mới làm được một cuốc, chở cái tủ lạnh 50.000 đồng. Hôm nào thuận lợi có thể kiếm được hơn 100.000, nhưng cũng có khi từ sáng đến tối chẳng kiếm được đồng nào. Hai vợ chồng già, vợ bán vé số cũng được đồng ra đồng vào, ở nhà thuê tháng hết 800.000  đồng, phải tiết kiệm lắm mới đủ trang trải”.

Những lúc rảnh rỗi.

Khu vực “chợ lao động” bây giờ vắng hơn xưa nhiều. Xe kéo thưa thớt dần, thay vào đó là những chiếc xe tải to đùng nằm cạnh vỉa hè chờ những chuyến ăn hàng. Đây là những công việc của cánh tài xế trẻ chạy thuê cho chủ. Những người như ông Lan, ông Lân dần chuyển sang nghề thu mua phế liệu. Chỉ những lúc rảnh rỗi các ông mới quay lại điểm chợ để tìm vài chuyến hàng may mắn được xe tải "bỏ lại".

Những chiếc xe kéo nằm im ỉm cùng những chiếc khoá gỉ sét ngay trên vỉa hè là những gì còn sót lại của một khu chợ thật đặc biệt nằm giữa lòng thành phố./.

Lê Chí

Tiếp nối hào khí cách mạng, xây dựng Cà Mau giàu đẹp

Cách đây 85 năm, lịch sử vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc ghi dấu son chói lọi: Cuộc Khởi nghĩa Hòn Khoai chống thực dân Pháp xâm lược, diễn ra vào đêm 13/12/1940, do thầy giáo - chiến sĩ cách mạng Phan Ngọc Hiển lãnh đạo; đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu khi ấy (nay là tỉnh Cà Mau).

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.