Thứ tư, 5-11-25 17:21:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, thu hút các nhà đầu tư…, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động rà soát, đơn giản hoá TTHC, thực hiện công khai, minh bạch và đầy đủ. Năm 2020, tổng số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.969 thủ tục; có trên 900 TTHC liên quan đến doanh nghiệp, trong đó có 678 TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết từ 20-83%.

Đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại cơ sở Minh Phú, chị Lê Diễm My, ấp Bàu Kè, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, nhanh chóng hoàn thành công việc. Theo chị My, thủ tục được giải quyết ngay, thái độ của nhân viên tại trung tâm niềm nở và rất đúng hẹn. Chị chỉ đến 2 lần là hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được giải quyết xong.   

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 5/6/2020; Quyết định số 1068/QĐ-UBND ngày 16/6/2020; Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 10/7/2020 giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với 52 thủ tục trong các lĩnh vực: đất đai, môi trường, đăng ký bảo đảm, xây dựng, đăng ký kinh doanh của huyện Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau. Theo đó, người dân có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ đối với các thủ tục nêu trên tại bộ phận một cửa của huyện hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Đến nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.348 hồ sơ (trong đó, có 95 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 1.253 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai). Đồng thời quyết định phê quyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông đối với 50 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 9 đơn vị.

Theo Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh, năm 2020 mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC đạt trên 99%; 9/9 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực quân sự về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; 8/9 huyện, thành phố hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực bảo hiểm xã hội và công an về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

“Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng khi đến với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Nếu như trước đây thực hiện công tác cải cách hành chính lấy sự phục vụ của cán bộ Nhà nước kết hợp với người dân làm trọng tâm thì nay sẽ tập trung mục tiêu phân luồng, đánh giá cụ thể, chính xác mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân để hướng tới chọn người dân làm trọng tâm xây dựng các giải pháp áp dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Nếu người nông dân có trình độ dân trí thấp sẽ được hướng dẫn ứng dụng CNTT ở mức độ 1, 2 và tiến dần lên mức độ 3. “Thời gian tới, trung tâm phối hợp với các địa phương sẽ cho các đối tượng là trưởng ấp, khóm đến trung tâm để trải nghiệm và thực hiện các TTHC. Qua đó họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn người dân một cách sát thực, trung thực nhất để tạo sức lan toả trong việc ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC”, ông Hồ Chí Linh cho biết.

Năm 2020 ghi nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia đã được khai trương và chính thức vận hành vào tháng 1/2020. Đến nay, cổng này đã ghi nhận hơn 2.700 thủ tục và các dịch vụ công được ứng dụng trên cổng dịch vụ công. Đồng thời đấu nối trên 338 TTHC về cổng dịch vụ công quốc gia, cùng với đó hàng trăm TTHC đã tiến hành kiểm nghiệm thử để có thể tiến hành vận hành khi Văn phòng Chính phủ cho phép. Song song đó, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu về TTHC và các dữ liệu này sẽ được xác thực sử dụng lâu dài, vừa tiện ích vừa giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình hành động tổng thể CCHC từ tỉnh đến từng địa phương, đơn vị, năm 2019 chỉ số năng lực cạnh tranh của Cà Mau xếp hạng 45 (tăng 4 bậc so với năm 2018); Chỉ số CCHC xếp hạng 49 (tăng 3 bậc so với năm 2018); chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp xếp hạng 3 (tăng 5 bậc so với năm 2018)./.

Thanh Phương

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.