Thứ năm, 2-10-25 16:01:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Báo Cà Mau Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Trước hết, để cho học viên nắm được nội dung bài học thì hướng dẫn học viên đọc sách giáo khoa (SGK) là điều quan trọng. Để làm việc với SGK có hiệu quả, học viên cần có kỹ năng định hướng thu nhận thông tin thật cụ thể, chính xác. Vì vậy, giáo viên cần giúp học viên nắm vững mục tiêu học tập, từ đó, học viên mới định hướng tìm kiếm thông tin khi làm việc với SGK: đọc chương, mục nào, cái gì để nhanh chóng giải quyết được mục tiêu học tập.

Bên cạnh việc hướng dẫn học viên cách học, tự học, giáo viên cần phải phân loại câu hỏi, bài tập giao cho học viên thực hiện ở nhà, bao gồm loại câu hỏi và bài tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng giao cho đối tượng học viên trung bình và yếu; loại câu hỏi và bài tập nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức cho đối tượng học viên khá, giỏi.

Như vậy, ngay từ khâu chuẩn bị, giáo viên cần hướng dẫn học viên xác định được mục tiêu chung của bài và gợi ý để học viên tiếp tục xác định các mục tiêu cụ thể; đồng thời hướng dẫn học viên kỹ năng chọn lọc từ SGK những nội dung bản chất nhằm giải quyết mục tiêu học tập, kỹ năng ghi chép thông tin.

Bên cạnh việc tự học của học viên, giáo viên cần sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm kích thích các hoạt động học tập của học viên trong giờ học. Có nghĩa là phải làm cho tất cả học viên đều phải thực hiện các nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: nghĩ, nói, viết… dưới sự điều khiển của người thầy; từ đó mà giáo viên kiểm soát được mức độ và chất lượng làm việc của học viên.

Ngoài ra, giáo viên cần am hiểu tâm lý học viên, xây dựng giờ học thân thiện nhằm động viên tinh thần, cổ vũ, lôi cuốn người học tham gia vào giờ học trong bầu không khí sư phạm dân chủ, cởi mở.

Do đặc điểm nhận thức của học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế và rất khác nhau, do đó, khi lên lớp, giáo viên tích cực sử dụng các thiết bị dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn. Hướng dẫn cho học viên cách học là dạy cho họ biết cần phải làm những công việc gì, bao gồm các công việc các em phải làm lúc ở nhà và ở trường.

Đồng thời, dạy cho học viên cách học, trước hết là dạy cho họ dành hết tâm trí vào việc học, giáo viên phải giúp học viên biết được trách nhiệm học tập, thông qua các hoạt động cần có các biện pháp nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với đối tượng.

Như vậy, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn như hiện nay, nếu giáo viên thực hiện tốt những vấn đề trên sẽ góp phần cải thiện và nâng dần chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp nói riêng và chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh nói chung./.

Thang Hoàng Nên

Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025

Sáng 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025. Đây là sự kiện nhằm lan tỏa tinh thần học tập thường xuyên, liên tục trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.