Thứ năm, 2-10-25 18:42:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở trường phổ thông

Báo Cà Mau Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, trong tổng số 6.676 thí sinh của Cà Mau đăng ký dự thi môn Toán thì có đến 4.663 thí sinh có điểm dưới 5, trong đó, có 703 bài thi đạt điểm dưới 1 là điểm liệt. Ðây là con số không hề nhỏ và đáng suy ngẫm về chất lượng dạy và học ở trường phổ thông hiện nay.

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, trong tổng số 6.676 thí sinh của Cà Mau đăng ký dự thi môn Toán thì có đến 4.663 thí sinh có điểm dưới 5, trong đó, có 703 bài thi đạt điểm dưới 1 là điểm liệt. Ðây là con số không hề nhỏ và đáng suy ngẫm về chất lượng dạy và học ở trường phổ thông hiện nay.

Thạc sĩ Ðặng Văn Nghiệp, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Ðề thi THPT quốc gia năm 2015 có những câu rất dễ, được ra nhằm tạo điều kiện cho những học sinh yếu “chống liệt”. Thế nhưng, con số 703 thí sinh “liệt” môn Toán quả là đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi tốt nghiệp THPT”. Cũng theo thầy Nghiệp, hầu hết những em bị điểm “liệt” này có thể là do các em mất kiến thức cơ bản; thiếu ý thức học tập, rèn luyện kỹ năng… Do đó, việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán cho học sinh là hết sức quan trọng.

Tại hội thảo sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học được Sở GD&ÐT Cà Mau tổ chức ở Trường THPT Ðầm Dơi vừa qua, hầu hết các giáo viên giảng dạy môn Toán ở các trường THPT đều tập trung thảo luận, đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy, học môn Toán và chống “liệt” cho học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Trần Ngọc Thắng, giáo viên Trường THPT Ðầm Dơi, chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần dạy kỹ, dạy sâu phần kiến thức cơ bản, đồng thời đưa ra phương pháp giải cụ thể các dạng toán, cơ bản cho học sinh. Mỗi dạng toán, giáo viên thường xuyên cho bài tập tự rèn luyện, yêu cầu bắt buộc học sinh giải và nộp lại. Giáo viên kiểm tra, chỉnh sửa và trả bài cho học sinh rút kinh nghiệm. Ngoài ra, giáo viên có thể giao mỗi em 1 bài chấm các lỗi sai, từ đó có thể hạn chế các lỗi sai của mình trong quá trình làm bài.

“Chúng ta cố gắng tập cho các em cách tự trình bày những chính kiến của bản thân về cách hiểu 1 nội dung toán học, về 1 bài giải hoặc cao hơn là so sánh được nhiều cách giải của 1 bài toán để tự rút ra được những chỗ hay, những chỗ còn hạn chế, nhằm tránh gặp phải những sai sót tương tự ở những bài toán sau. Bên cạnh đó, việc tập cho các em kỹ năng trình bày bài tự luận sao cho gọn gàng và hiệu quả cần được chú trọng trong từng tiết dạy”, thầy Thắng lý giải thêm.

Ðối với những học sinh yếu, kém, việc giúp các em củng cố lại kiến thức cơ bản là vô cùng quan trọng, đòi hỏi người giáo viên sự tận tâm, lòng nhiệt huyết cùng phương pháp giảng dạy phù hợp. Trao đổi về vấn đề này, thầy Dương Văn Trạng, giáo viên Trường THPT Khánh Lâm, trần tình: "Trong giờ học, chú ý nhiều hơn những đối tượng học sinh yếu, kém, thường xuyên gọi các em này lên bảng giải bài tập, để rèn luyện kỹ năng, đồng thời nắm được sự tiến bộ của học sinh, đã làm và chưa làm được dạng bài tập nào để có hướng giúp đỡ kịp thời".

Theo thầy Ðặng Văn Nghiệp, đối với những đối tượng học sinh có nguy cơ bị điểm liệt môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia, cần tập trung rèn luyện cho các em vài dạng toán cơ bản, dễ làm như: khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số, số phức… Ðồng thời, hướng dẫn học sinh tự đặt các câu hỏi và tự trả lời các câu hỏi khi đứng trước 1 bài toán như: Ðây là dạng toán nào? Phương pháp giải như thế nào? Giả thiết đã cho biết những dữ kiện nào? Ta cần tìm thêm những dữ kiện nào? Mối liên hệ giữa các dữ kiện đã biết và các dữ kiện cần tìm là gì?... Những câu hỏi ấy, rèn luyện cho các em cách tự suy nghĩ, tự vận động trong việc tìm hướng đi đúng đắn khi giải những bài toán đơn giản, thường gặp. Khi các em đó đã có chiều hướng chuyển biến tích cực thì giáo viên phải dành ngay những lời khen ngợi nhằm khích lệ các em trước tập thể lớp, với những hành động này sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc học tập của các em.

“Học nhóm cũng là phương pháp học tập rất phù hợp trong môi trường giáo dục hiện nay, đặc biệt đối với những học sinh nhận thức còn chậm. Việc học nhóm còn giúp các em học sinh hạn chế tâm lý e ngại khi có thể trao đổi với bạn bè các vấn đề chưa hiểu rõ thay vì phải hỏi các giáo viên, sợ bị nhiều người nghe và chê cười”, thầy Nghiệp cho biết thêm./.

Mạnh Thắng

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.