Thứ năm, 18-9-25 22:08:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất sản phẩm để tạo vị thế

Báo Cà Mau Nhiều năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành cầu nối thiết thực giúp hàng hoá, dịch vụ sản xuất kinh doanh trong nước đến gần người tiêu dùng Việt Nam hơn, với chất lượng ngày càng được nâng lên. Thực tế, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam hiện nay còn một số thách thức khác. Chẳng hạn, ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều mặt hàng nước ngoài, chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp, giá cả hợp lý... Thêm vào đó, vấn đề tâm lý của người tiêu dùng đối với hàng Việt cũng là rào cản đáng kể. Vì họ được dùng nhiều loại hàng khác nhau nên sẽ có sự so sánh. Có hàng nước ngoài chỉ nhỉnh hơn hàng Việt đôi chút nhưng vẫn được chuộng hơn, bởi chất lượng và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp tại Cà Mau không ngại cho khách hàng dùng thử sản phẩm. (Ảnh chụp tại Hội nghị tổng kết quý III của Câu lạc bộ Doanh nghiệp Cà Mau).

Chị Trần Thị Thanh, Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng ủng hộ hàng Việt, nhưng tuỳ loại. Ví dụ khi mua nồi hấp thì hàng Nhật hay Hàn Quốc vẫn tốt hơn, an toàn hơn. Khi mua rượu biếu tặng, tôi cũng chọn rượu ngoại vì mẫu mã sang, đẹp. Ví dụ một chai Chivas 12 giá hơn 900 ngàn đồng nhưng bao bì sang hơn những loại rượu đặc sản. Hàng Việt phải đẹp, chất lượng hơn thì người dùng mới đưa vào sự ưu tiên được”.

Anh Nguyễn Văn Thanh, Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng đi nhiều hội chợ hàng Việt. Ðúng là hàng Việt tốt hơn trước rất nhiều, cũng có nhiều nỗ lực trong cải thiện mẫu mã, chất lượng cũng tốt hơn, nhất là các nguồn hàng về thực phẩm. Thế nhưng, so với hàng ngoại chúng ta vẫn phải cố gắng nhiều. Tôi ví dụ như các sản phẩm OCOP đã có được chứng nhận thì mỗi năm phải thay đổi bao bì cho đẹp hơn, thêm nhiều loại hơn để mọi người lựa chọn, thậm chí họ phải thích và mua làm quà Tết, quà biếu khách ở xa đến chơi. Tôi mong có một siêu thị chỉ bán những sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là của Cà Mau, có như vậy thói quen tiêu dùng và so sánh cũng giảm hơn”.

Chị Trần Mai Ril, hộ kinh doanh Cô Nấm Farm, ấp Vịnh Gốc, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Ban đầu, tôi khởi nghiệp, nhiệt độ và độ ẩm khi trồng nấm vẫn chưa chuẩn, duy trì chưa tốt, nấm của tôi lúc khô lúc ẩm, lúc héo lúc tươi. Bây giờ, có điều kiện rồi, xây dựng nhà trại chuẩn hơn thì nấm của tôi tốt hơn. Bên cạnh đó, khâu bảo quản thiết bị như tủ mát, tủ lạnh để lúc nào cũng có nấm tươi ngon nhất giao cho khách. Sản phẩm của mình được nâng cao chất lượng hơn thì người tiêu dùng lựa chọn thôi. Trên thị trường bây giờ rất nhiều nấm Trung Quốc nhập về, mức độ tươi ngon không có so với nấm của tôi trồng, chỉ cần duy trì chất lượng là khách sẽ ưu tiên dùng hàng Việt hơn. Khi doanh nghiệp hình thành chuẩn rồi, tôi cũng đầu tư cho bao bì nhãn mác để đẹp mắt hơn, tạo sự thu hút đối với người tiêu dùng”.

Trong quá trình trồng nấm, chị Trần Mai Ril luôn chú trọng nhiệt độ, độ ẩm và khâu bảo quản để nấm đạt chất lượng tươi ngon khi đến tay khách hàng.

Chị Lâm Cẩm Thuý, Công ty TNHH Thuý Lực (TP Cà Mau), cũng tâm huyết nâng chất sản phẩm để tự tạo thế trên thị trường và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Công ty có 6 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: bò viên, chả lụa bò, chả mọc, khô trâu, khô bò, bắp bò ngâm nước mắm.

Chị Lâm Cẩm Thuý cho biết: "Tiêu chí của công ty là tạo thói quen dùng hàng Việt, khi nghĩ đến các sản phẩm về thực phẩm là họ phải nghĩ ngay đến thương hiệu của mình vì nhiều yếu tố. Thứ nhất, sản phẩm phải chủ động nguồn vào mới có chất lượng cao. Chỗ tôi là tự chăn nuôi trâu bò để chủ động nguồn thịt tốt nhất cho khách hàng. Thứ hai là trong quá trình sản xuất, chúng tôi không dùng chất bảo quản, không pha bột, phải là thịt nguyên chất. Bên cạnh đó, tôi cũng có những bí quyết gia truyền nên tạo sự dai ngon riêng, tạo thương hiệu riêng. Hiện tại, để cạnh tranh với hàng nước ngoài thì đầu tiên giá phải rẻ. Người tiêu dùng hiện rất thông thái, phải đẹp mắt, ngon miệng mới có chỗ đứng được. Vậy nên mỗi năm, tôi cũng đặt thiết kế bao bì để tạo ấn tượng ngay từ khi khách hàng cầm tay. Thêm nữa, chúng ta đi chợ trên điện thoại là nhiều nên những gì tốt nhất, đẹp nhất, tôi sẽ ưu tiên đăng tải quảng cáo để sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng hơn".

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Cà Mau cho biết, những tháng cuối năm, sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới và Ðề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động. Ðồng thời, ban chỉ đạo cũng hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nội địa. Song song đó là tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa và mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt./.

 

Lam Khánh

 

Doanh nhân trẻ Cà Mau tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Ngày 15/9, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Cà Mau tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 tại Hà Nội, sự kiện cấp quốc gia quan trọng nhằm thúc đẩy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển bền vững.

Dự kiến sửa quy định đối tượng, điều kiện mua hàng miễn thuế

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh hàng miễn thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về đối tượng và điều kiện mua hàng miễn thuế.

Gỡ khó cho HTX, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Sáng 12/9, đồng chí Nguyễn Quốc Hận và đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, cùng đoàn công tác đến khảo sát thực tế một số mô hình kinh tế có tiềm năng, lợi thế tại xã Vĩnh Lộc và xã Ninh Quới. Tham gia đoàn có đồng chí Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm

Chiều 11/9, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, với sự tham gia của 50 HTX có sản phẩm OCOP, hoạt động trong các lĩnh vực: nuôi trồng thủy sản, sản xuất - chế biến nông sản, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất muối,...

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.

Tháo gỡ vướng mắc tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Xã Nguyễn Việt Khái: Phát huy thế mạnh kinh tế thuỷ sản

Xã Nguyễn Việt Khái sở hữu diện tích nuôi trồng thuỷ sản trên 11.000 ha, vùng bãi bồi, kênh rạch thuận lợi cho nuôi tôm sú, cua biển, sò huyết - những sản phẩm đặc trưng, giá trị cao. Thời gian qua, xã đã nhân rộng các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tuần hoàn, tôm sú quảng canh cải tiến, nuôi cua - sò kết hợp, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

Bộ Tài chính trình nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.