Thứ sáu, 19-12-25 03:09:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Báo Cà Mau Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, ghi nhận nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học.

Dù còn nhiều khó khăn sau hợp nhất tỉnh, GDTH Cà Mau tiếp tục duy trì nền nếp, từng bước đổi mới và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Năm học 2024-2025, giáo dục tiểu học Cà Mau duy trì quy mô ổn định với 313 trường tiểu học, 15 trường liên cấp, 5.528 lớp và 164.063 học sinh. Việc sắp xếp mạng lưới trường lớp hiệu quả giúp tập trung đầu tư nâng cao chất lượng.

Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,32%, tăng nhẹ so với năm trước; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình đạt 99,86%. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh 6-10 tuổi đến trường đạt 99,99%, thể hiện sự quan tâm toàn xã hội. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày giữ ổn định trên 70%.

Bà Lại Thị Phương Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Bạc Liêu), chia sẻ kinh nghiệm tổ chức bán trú.

Để đạt thành tựu trên, Sở GD&ĐT Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Toàn tỉnh có 4.822 phòng học kiên cố, đạt 1,12 phòng/lớp, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình mới. Đội ngũ giáo viên gồm 8.413 người, trung bình 1,52 giáo viên/lớp, được bồi dưỡng đầy đủ 9 mô-đun nâng cao năng lực chuyên môn.

Chương trình GDPT 2018 được các trường linh hoạt triển khai, kết hợp giáo dục trải nghiệm, địa phương và STEM, giúp học sinh hứng thú và áp dụng kiến thức sáng tạo vào thực tiễn.

Học sinh lớp 1 hào hứng học môn Toán theo Chương trình GDPT 2018.

Năm học 2024-2025, chuyển đổi số là điểm nhấn của giáo dục tiểu học Cà Mau. 100% giáo viên dùng sổ điểm điện tử, gần 96% sử dụng hồ sơ điện tử. 100% trường triển khai đánh giá học sinh qua phần mềm trực tuyến, giảm tải sổ sách, nâng cao quản lý và minh bạch đánh giá.

Các trường cũng tích cực khai thác học liệu số và ứng dụng phần mềm dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn.

Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhân rộng, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau ghi nhận nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành tiểu học. Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh, năm học mới cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung triển khai hiệu quả chương trình lớp 5, củng cố dạy học 2 buổi/ngày, đặc biệt ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường tiếng Việt để đảm bảo công bằng tiếp cận giáo dục.

Bữa ăn bán trú đảm bảo an toàn, dinh dưỡng tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu).

Ông cũng lưu ý các địa phương tăng cường tham mưu, bố trí đủ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cho điểm trường lẻ, tăng cường kiểm tra chuyên môn, bảo đảm an toàn trường học và chuẩn bị tốt cho đánh giá ngoài, kiểm định chất lượng.

Với chủ đề năm học 2025-2026 là “Chủ động – Sáng tạo – Trách nhiệm – An toàn – Hiệu quả”, ngành GDTH Cà Mau hướng tới phát huy đổi mới, linh hoạt trong dạy học, nâng cao chất lượng phù hợp điều kiện địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới.

Kim Trúc

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.