Chủ nhật, 21-12-25 20:36:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghề “chân vịt”

Báo Cà Mau (CMO) Tại Cà Mau, nghề sửa chữa và gia công chân vịt đã có từ lâu đời, nhưng do quá trình công nghệ hoá, đường sá ngày càng được mở rộng, nghề này ít được duy trì. Chỉ riêng một số cơ sở lớn lưu giữ nghề, vì nghề truyền từ nhiều thế hệ.

Tại Khóm 2, Phường 2, TP Cà Mau có cơ sở của ông Lưu Văn Bang chuyên gia công chân vịt. Ông Bang cho biết, khoảng hơn 20 năm về trước chỉ bán phụ tùng máy nổ tại sạp nhỏ, thời đó thấy phương tiện đường thuỷ rất thịnh hành nên từ từ theo nghề sửa chân vịt luôn.

Chân vịt kích cỡ lớn được xưởng Ba Tâm chuẩn bị sửa chữa, thông thường mỗi chân vịt được sửa với giá từ 5 đến hơn 10 triệu đồng.

Mấy mươi năm làm nghề, cơ sở ông Bang được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng đặt gia công chân vịt với mẫu mã chuẩn. Với ông Bang, uy tín và chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Ông tâm sự: “Đối với vùng sông nước như tỉnh mình thì chân vịt bằng đồng bán rất chạy, vì không gỉ sét, ô xy hoá. Bây giờ nghề giảm rồi, mình phải tìm khách hàng ở các tỉnh bạn, có khi tới ngoài Bắc”.

Công nhân sửa chân vịt ở Sông Đốc làm việc trong môi trường độc hại. Tuy vất vả nhưng họ vẫn quyết tâm bám nghề.

Tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời có khoảng 5 cơ sở, đặc biệt tại đây chuyên sửa chữa chân vịt tàu biển cỡ lớn dùng cho các ghe đánh cá gần bờ và xa bờ. Thường các chân vịt của ghe hơn 10 tấn sửa khoảng 2 ngày (qua nhiều công đoạn gia công).

Ông Nguyễn Văn Hiền, chủ cơ sở Ba Tâm (Khóm 2, thị trấn Sông Đốc) tâm tình: “Nghề này của cha ông để lại, giờ mình phải gìn giữ. Ở đây nếu không có mấy “trạm” này thì ghe biển gặp trục trặc phải đi xa hơn để sửa chữa. Giờ biển không còn như xưa, ít ghe đi biển hơn nên nghề không còn phồn thịnh nữa. Mong sao nơi đây sóng yên biển lặng, nhiều tôm cá thì ai cũng “khoẻ” để bà con và tôi tiếp tục bám biển, bám nghề”./.

Gia công chân vịt inox đơn giản hơn đồng thau, do vật liệu cứng rất khó mài. 
Khi chân vịt gặp sự cố, chạy không êm hay chém phải cây, kim loại, thông thường thợ lặn ở Sông Đốc sẽ được chủ tàu biển mướn kéo lên sửa chữa lại.
Cơ sở kinh doanh và gia công chân vịt của ông Lưu Văn Bang (Khóm 2, Phường 2, TP Cà Mau) được nhiều khách hàng khu vực ĐBSCL biết đến.
Chân vịt được các thợ lặn ở Sông Đốc tải lên ghe và giao cho chủ tàu biển hạ thuỷ. Đây cũng là nghề quen thuộc của các thợ lặn giàu kinh nghiệm, mỗi lần như vậy họ có thêm thu nhập từ tiền vận chuyển.

Nhật Minh

Tiếp nối hào khí cách mạng, xây dựng Cà Mau giàu đẹp

Cách đây 85 năm, lịch sử vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc ghi dấu son chói lọi: Cuộc Khởi nghĩa Hòn Khoai chống thực dân Pháp xâm lược, diễn ra vào đêm 13/12/1940, do thầy giáo - chiến sĩ cách mạng Phan Ngọc Hiển lãnh đạo; đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu khi ấy (nay là tỉnh Cà Mau).

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.