Thứ năm, 2-10-25 21:16:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin

Báo Cà Mau Ấn tượng đầu tiên của tôi về cậu học trò ấy không mấy tốt đẹp. Ngay ngày đầu tiên vào nhận lớp, tôi không vui vẻ khi lớp xuất hiện 1 học sinh nam với mái tóc dài che kín 1 bên tai. Cái “mốt” ấy khá phổ biến với những anh chàng “choai choai” ngày nay. Thế nhưng, mọi chuyện không phải như tôi nghĩ. Mái tóc của em chỉ là một thứ “vũ khí” để em có thể phần nào che đi khuyết điểm của mình.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về cậu học trò ấy không mấy tốt đẹp. Ngay ngày đầu tiên vào nhận lớp, tôi không vui vẻ khi lớp xuất hiện 1 học sinh nam với mái tóc dài che kín 1 bên tai. Cái “mốt” ấy khá phổ biến với những anh chàng “choai choai” ngày nay. Thế nhưng, mọi chuyện không phải như tôi nghĩ. Mái tóc của em chỉ là một thứ “vũ khí” để em có thể phần nào che đi khuyết điểm của mình.

Em chính là Nguyễn Văn Khởi, sinh năm 1999, quê ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, học sinh lớp 10C4, Trường THPT Trần Văn Thời. Với nhiều học trò khác, việc phấn đấu học lên đến lớp 10 là chuyện bình thường, nhưng với Khởi là một nỗ lực vượt bậc. Khởi là anh Hai trong một gia đình có 2 anh em. Nhà nghèo, cha mẹ lại không có đất canh tác. Tất cả nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi mà cha mẹ em làm thuê và đặt lú trên sông...

Em NGUYỄN VĂN KHỞI

Ðặc biệt hơn, em lại không giống những đứa trẻ khác. Em bị khiếm khuyết 1 bên tai (nói chính xác là em chỉ có 1 lỗ tai) nên khả năng nghe rất kém. Ðó là lý do em có mái tóc dài và cũng chính là nguyên nhân để có được thành tích học tập trên là một sự cố gắng lớn ở em.

Em hiền và ngoan lắm. Học tập thì suốt 4 năm cấp 2 đều là học sinh khá. Lên cấp 3, ngay đầu năm khi biết được hoàn cảnh của em, tôi đã xếp em ngồi ngay bàn đầu nhằm giúp em phần nào khắc phục được khả năng nghe của mình. Không ngừng theo sát, động viên, giúp đỡ em về mặt tinh thần, vượt qua những mặc cảm, dần dần em cũng tự tin hơn, hoà đồng hơn với các bạn. Bên cạnh đó, tôi họp ban cán sự để các em hỗ trợ tôi giúp đỡ bạn, không kỳ thị, chọc ghẹo khuyết điểm của bạn… Không những vậy, tôi còn đóng học phí cho em, giới thiệu với Ðoàn trường để em có thể nhận tập, nhận học bổng Quỹ Vì bạn nghèo…

Ðược sự giúp đỡ của nhiều người nhưng điều quan trọng nhất vẫn là nghị lực sống của em. Là một giáo viên, tôi không đánh giá em qua những con điểm mà tôi còn đánh giá em ở một ý chí vươn lên phi thường. Khi mà ở lứa tuổi của em, những bạn khác có thể vô tư không lo nghĩ thì em lại phải đối diện với những chuỗi ngày khó khăn. Tuổi thơ của em không phải là những trò chơi cầu trượt, nhà banh… Tuổi thơ em là hằng đêm phải theo cha lặn lội bắt từng con sò, con vọp để sáng mai có tiền mua gạo. Ngày đến trường 1 buổi, buổi còn lại phải theo mẹ đi vá lú mướn, hái rau bán buổi chợ chiều…

Với từng đó những khó khăn, vất vả nhưng em vẫn luôn ấp ủ trong lòng một ước mơ cháy bỏng, đó là sẽ trở thành giáo viên môn Vật lý. Thế mới thấy, ánh nắng cuộc đời có thể làm nước da em đen sạm đi nhưng vẫn không thể làm mờ đi vẻ đẹp tâm hồn em.

Chặng đường phía trước còn rất dài nhưng tôi tin, bằng ý chí, nghị lực và niềm tin em sẽ thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình./.

Duyên Thị Lê,  Trường THPT Trần Văn Thời

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.