Thứ sáu, 19-12-25 11:50:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý và phát triển thương mại điện tử

Báo Cà Mau Thương mại điện tử (TMÐT) trở thành xu hướng kinh doanh hiện nay. Vì vậy, việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển TMÐT là việc làm cần thiết.

Thời gian qua, Sở Công thương đã đẩy mạnh việc chuyển đổi số (CÐS) với nhiều hoạt động mới mẻ. Trong đó, chú trọng vào công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng TMÐT cho doanh nghiệp, tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2024, Sở đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn về kỹ năng TMÐT, có 330 lượt đại biểu tham dự. Sở đã triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền nâng cao nhận thức về TMÐT, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội thảo, tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở, Chuyên đề Công thương...

Hằng năm, Sở tổ chức từ 2-3 lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức TMÐT dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất kinh doanh, phụ nữ, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, triển khai đến các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh các hội nghị, hội thảo, tập huấn về TMÐT do Cục TMÐT và Kinh tế số Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức theo hình thức trực tiếp, trực tuyến, với hàng trăm lượt doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tham dự.

Bán hàng trên các sàn TMÐT đang là xu hướng được người tiêu dùng lựa chọn và yêu thích. (Trong ảnh: Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức TMÐT cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, vào tháng 8/2024).

Bán hàng trên các sàn TMÐT đang là xu hướng được người tiêu dùng lựa chọn và yêu thích. (Trong ảnh: Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức TMÐT cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, vào tháng 8/2024).

Song song đó, Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP xây dựng 36 website (từ năm 2020 đến nay); hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMÐT của tỉnh (madeincamau.vn), hướng dẫn kỹ năng giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm lên các sàn TMÐT lớn như: Shopee, Tiktok Shop, Lazada... Ngoài ra, Sở còn phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công thương triển khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động TMÐT (ngày mua sắm trực tuyến Online friday, tháng khuyến mại tập trung quốc gia) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công thương nhằm hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thông qua kênh TMÐT giới thiệu, quảng bá, bán hàng đến khách hàng trong và ngoài nước.

Nổi bật nhất, Sở đã hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia các sàn TMÐT, đến nay đã thu hút được 88 tài khoản người bán với 594 sản phẩm là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày trên sàn TMÐT tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn: Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, Sendo...

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện tại, các chủ thể hoạt động trên sàn TMÐT ngày càng phát triển quy mô và hiện đại. Nhiều sàn mua bán giao dịch phổ biến đang được người dân lẫn người bán ưa chuộng là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Amazon, TikTok, Facebook, Zalo... Sau thời gian triển khai và làm quen, các nền tảng TMÐT đã giúp doanh thu và số lượng sản phẩm bán ra tăng gấp nhiều lần so với trước đây vì tính tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

 Các đơn hàng được doanh nghiệp, hợp tác xã tại Cà Mau ghi rõ thông tin, thành phần sản phẩm...

Chị Trần Thị Xa, HTX Ba khía Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Mỗi buổi livestream trên nền tảng TikTok hay Facebook, tôi chốt được từ vài trăm đến cả ngàn đơn hàng. Mỗi ngày con số này đều bình ổn và có khi gia tăng trong những dịp đặc biệt. Ðồng thời, việc buôn bán hàng trên các nền tảng TMÐT cũng giúp chúng tôi tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi trên cả nước. Ðây là điều tiện lợi và giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần bán hàng”.

Chị Mai Thị Thuỳ Trang, HTX Tài Thịnh Phát, huyện Năm Căn, chia sẻ: “Bán hàng trên mạng đang là xu thế. Người bán lẫn người mua đều có được điều mình mong muốn. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những thách thức riêng, đó là phải học hỏi và tiếp thu mỗi ngày để các phiên livestream hấp dẫn hơn; đóng gói sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải đẹp và chất lượng hơn... Không có gì giữ chân khách lâu bằng chất lượng sản phẩm được nâng cấp mỗi ngày. Song song đó, tốc độ phát triển của TMÐT cũng sẽ gắn liền với những rủi ro như hàng giả, hàng kém chất lượng... đang xuất hiện rất nhiều trên các trang TMÐT. Chúng tôi phải cạnh tranh và xác định thương hiệu sản phẩm để không bị đánh đồng và không bị đạo nhái, giả mạo khiến mất uy tín với khách hàng”.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Tỷ trọng TMÐT trong tổng mức bán lẻ hàng hoá đạt 9%. Chỉ số TMÐT tỉnh Cà Mau năm 2024 tăng 2,6 điểm so với năm 2023 (năm 2024 đạt 16 điểm, năm 2023 13,4 điểm)”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Thiện cũng nhìn nhận: “Một số khó khăn gặp phải trong quản lý, phát triển TMÐT hiện nay: hoạt động kinh doanh mua bán trên môi trường mạng còn mới, văn bản hướng dẫn, quy định quản lý lĩnh vực này chưa đầy đủ, đồng bộ. Doanh nghiệp ít quan tâm đến CÐS và TMÐT, nguồn lực đầu tư cho hoạt động CÐS, phát triển TMÐT còn ít (xây dựng website, xây dựng dữ liệu số về thương mại, thuê nhân sự TMÐT chuyên trách quản lý và chăm sóc website, gian hàng trên các kênh TMÐT...); tâm lý người dùng còn e ngại việc bị rò rỉ, lộ, lọt thông tin cá nhân... khi mua hàng và thanh toán trực tuyến. Số lượng gian hàng trên sàn giao dịch TMÐT tỉnh còn ít, sản phẩm chưa phong phú, hình ảnh, thông tin sản phẩm chưa thu hút”.

Các doanh nghiệp phải tự nâng cao đạo đức và kĩ năng bán hàng trên không gian mạng.

Ngoài siết chặt công tác quản lý, trách nhiệm của doanh nghiệp - bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm và trách nhiệm bên quản trị sàn TMÐT rất quan trọng. Hiện nay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NÐ-CP, ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định, đã có nhiều sửa đổi bổ sung để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch TMÐT và trên không gian mạng.  Sắp tới, Sở Công thương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 16/10/2023 của UBND tỉnh về phát triển TMÐT và CÐS trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2024 và Kế hoạch số 190/KH-UBND, ngày 4/9/2024, của Chủ tịch UBND tỉnh về phát triển TMÐT và CÐS trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2025. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMÐT, CÐS trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ứng dụng TMÐT, các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ hàng hoá nội địa. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, quản lý hoạt động TMÐT trên địa bàn tỉnh theo quy định./.

 

Lam Khánh

 

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.