Thứ sáu, 19-9-25 01:33:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quốc lộ 63 xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà

Báo Cà Mau (CMO) Quốc lộ 63 là con đường nối 2 tỉnh Cà Mau - Kiên Giang, dài khoảng 110 km. Nếu như phần trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã được nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cách đây khá lâu, thì đoạn trên địa bàn tỉnh Cà Mau (từ xã Trí Lực, huyện Thới Bình đến Phường 9, TP Cà Mau) không được thực hiện đồng bộ. Cụ thể là những cây cầu đã được xây mới, rộng lớn, nhưng đường thì vẫn như cũ, nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên ngập nước.

Ông Trương Tấn Phú (Ấp 3, xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, Nhà nước thu hồi đất trước nhà với diện tích khá lớn để làm đường, nhưng kéo dài không thực hiện, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của gia đình tôi cũng như những hộ dân ở ven đường trên toàn tuyến.

“Nhà phải xây cất lùi xa vào phía trong, phần phía trước thu hồi làm đường thì ngập thường xuyên, cây cỏ um tùm, làm cho khung cảnh rất nhếch nhác, ảm đạm dù đây là xã vùng ven thành phố, đạt chuẩn nông thôn mới”, ông Phú bức xúc.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 qua địa bàn tỉnh Cà Mau có chiều dài 38,6 km (từ Km 74+200 - Km 112 +782) với tổng vốn 1.255 tỷ đồng và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2010, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau làm đại diện chủ đầu tư. Theo đó, tính từ tim đường hiện hữu, sẽ mở rộng mỗi bên 26 m.

Do tính cấp thiết, đoạn từ Km 110+323 - Km 112+782 (đường Vành đai 3 và cầu Phụng Hiệp) đã được triển khai hoàn thành. Đoạn còn lại từ Km 74+200-Km 110+323 (từ xã Trí Phải đến Phường 9), do đã có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, trước mắt chỉ gia cố lề, bảo trì, đảm bảo mặt đường 5,5 m trên toàn tuyến.

Từ thực tế trên, liệu Quốc lộ 63 có bị bỏ quên?.

Nhiều vị trí xuống cấp được duy tu, sửa chữa thường xuyên nhưng diễn ra một cách chắp vá, thiếu đảm bảo. (Ảnh chụp đoạn thuộc khu vực phường Tân Xuyên, TP Cà Mau).
Mặt đường thấp, ngập thường xuyên nên bong tróc, nhiều vị trí bị hư hại hoàn toàn. (Ảnh chụp tại Ấp 8, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình).

Việc thu hồi diện tích đất để mở rộng tuyến đường diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng không thực hiện được việc mở rộng tuyến đường. (Ảnh chụp tại xã An Xuyên, TP Cà Mau).

Theo so sánh của người dân, đường Quốc lộ 63 còn thua lộ cấp 5 đồng bằng bởi tình trạng ngập nước quanh năm. (Ảnh chụp tại xã An Xuyên)

Điểm cuối Quốc lộ 63, đoạn đi vào địa phận Phường 9, TP Cà Mau chưa được hoàn thiện, cùng với việc họp chợ ven đường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị, an toàn giao thông…

 

Trần Nguyên thực hiện

 

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.

Quảng trường Phan Ngọc Hiển, công trình điểm nhấn sắp hoàn thiện

Nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm tỉnh Cà Mau, Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện, khối lượng thi công đã vượt 90%, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 9, kịp đưa vào sử dụng, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đời đời nhớ ơn Bác

Sau tết Mậu Thân 1968, trong khi Nhân dân cả nước đang dồn sức kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc thì nhận được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần lúc 9 giờ 47 phút, mùng 2/9/1969, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho dân tộc Việt Nam và bạn bè thế giới.

Giá trị di tích quốc gia đặc biệt 

Di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt là những di tích có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật, khảo cổ... Cà Mau hiện có 3 di tích được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Vĩnh Hưng, Di tích lịch sử Căn cứ Cái Chanh và Di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển - Bến Vàm Lũng (Cà Mau).

Biển bạc Cà Mau – Trụ cột phát triển vùng đất cực Nam

Sau hợp nhất, đường bờ biển tỉnh Cà Mau nối dài hơn, mở ra không gian rộng lớn hơn để phát huy tiềm năng, thế mạnh. Dọc theo bờ biển và những bãi bồi ven biển, nhiều công trình, dự án động lực, mô hình kinh tế đã và đang hình thành với niềm tin, kỳ vọng giúp vùng đất cực Nam Tổ quốc hiện thực hoá khát vọng làm giàu từ biển.

Dạy kỹ năng tự vệ cho thiếu nhi phường Láng Tròn

Trong khuôn khổ Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 32 – năm 2025, chiều 2/8, tại Khóm 16B, phường Láng Tròn, các chiến sĩ thường trực của Đội Công tác xã hội Thanh niên Thành phố cùng Đoàn cơ sở Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hồ Chí Minh) tổ chức buổi sinh hoạt kỹ năng kết hợp vui chơi dành cho các em học sinh trên địa bàn.

Nghề lọp ở rừng U Minh Hạ

Hằng năm, vào mùa nước lên cũng là thời điểm người dân U Minh Hạ vào mùa đặt lọp bắt sản vật dưới tán rừng.

Cần đầu tư phát huy giá trị  Di tích Khảo cổ Vĩnh Hưng

Dù đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, nhưng đến nay Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng (xã Châu Thới) vẫn chưa được đầu tư tương xứng để phát huy giá trị, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Thực trạng đáng báo động là di tích ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nếu không có biện pháp kịp thời sẽ làm tổn hại những giá trị lịch sử, văn hoá quý báu mà di tích đang lưu giữ.