Thứ tư, 5-11-25 17:17:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đột phá trong năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, huyện Ðầm Dơi luôn quan tâm, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Năm 2020, huyện Ðầm Dơi đã thực hiện đạt 20 nhiệm vụ về CCHC, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Ðây là năm huyện Ðầm Dơi tiếp tục có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhờ vậy đã giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn. Nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết. Mức hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Trong số 57.748 hồ sơ do các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong huyện tiếp nhận và giải quyết, có 45.482 hồ sơ giải quyết trước hạn, 12.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC.  Ảnh: THÀNH QUỐC

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC. Ảnh: THÀNH QUỐC

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Thanh Tùng cho biết: "Những gì người dân không hiểu, được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết cho nhanh. Tiếp nhận yêu cầu trễ giờ, anh em vẫn vui vẻ".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Mương Ðiều A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Tạ An Khương, bày tỏ: “Vô làm thủ tục, giấy tờ tôi lộn tùm lum. Vậy mà mấy em cũng tích cực giúp. Thấy các em vui vẻ, tôi rất hài lòng”.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt kết quả tốt. Theo đó, 303/318 TTHC cấp huyện và 76/168 TTHC cấp xã được cung cấp mức độ 3 và 4. Năm 2020, Ðầm Dơi có hơn 2.900 hồ sơ nộp trực tuyến, 255 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và của UBND 16 xã, thị trấn trong huyện, 100% TTHC cấp huyện, cấp xã đều được công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, không những đảm bảo ghế ngồi, bàn hướng dẫn, bồn rửa tay phòng, chống Covid-19, có nơi còn được trang bị máy lấy số tự động và 6 máy lấy ý kiến hài lòng của người dân. Tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nâng lên, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách TTHC được đề cao thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và lấy kết quả CCHC làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi Huỳnh Minh Lạc chia sẻ: "Chúng tôi luôn động viên cán bộ, công chức làm đúng theo quy định, đồng thời niềm nở với công dân. Lãnh đạo đảm bảo giờ giấc, khi cần thiết thì giúp dân hoàn thành thủ tục dù là ngoài giờ, hoặc trễ giờ làm việc theo quy định".

Bên cạnh kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực tế cũng còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Một trong số đó là lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử còn thấp.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công cho biết: "Ðã tăng cường tuyên truyền nhưng trong thực hiện còn gặp khó khăn, một phần là do bà con chưa nắm chắc và do thói quen".

CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và tổ chức. Năm 2021, huyện Ðầm Dơi quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về CCHC. Trọng tâm là tập trung rà soát, thực hiện đúng TTHC, giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mối quan hệ phối hợp, thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông; cải tiến lề lối làm việc khoa học, đi đôi với sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo đề án của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhất là tăng cường tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm rõ những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại, từ đó tích cực tham gia./.

 

Tiến Thịnh

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.