Thứ sáu, 19-12-25 15:42:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải

Báo Cà Mau Tại chương trình “Cà phê doanh nghiệp” lần thứ 3/2024 vào sáng 20/1, với chủ đề Vận tải hàng hoá, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (ngồi bìa, hàng giữa) ghi nhận những khó khắn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải

Ông Lê Hoàng Ngon, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Sau đại dịch Hiệp hội gặp khó khăn rất nhiều trong hoạt động; doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo đó mà gặp khó; rất mong trong thời gian tới tỉnh hỗ trợ nhiều hơn trong sản xuất, kinh doanh. Địa phương nên chủ động trong việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông từ cơ sở đến tỉnh”.

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quan tâm văn hoá giao thông trong đưa đón khách du lịch trong thời gian và đề nghị cần có sự chấn chỉnh kịp thời để góp phần vào phát triển của ngành.

Bà Điệp Thị Hồng Nhiên, đại diện Công ty TNHH MTV Hiệp Thành Cà Mau (ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), phản ánh, một số tuyến đường huyện rất xấu, chưa được sửa chữa kịp thời gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động. Việc cắm biển báo cấm tải bất hợp lý ở nhiều tuyến đường nhánh tại các xã, gây khó cho hoạt động của doanh nghiệp.

Việc vận tải hàng hoá về tuyến xã gặp nhiều khó khăn do các tuyến lộ giao thông ngày càng xuống cấp, chưa có kinh phí duy tu và sửa chữa.

Bà Triệu Mỹ Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Thuỷ bộ Minh Hải (Phường 8, TP Cà Mau) phản ánh những khó khăn của xã viên HTX trong việc hoạt động tại các tuyến đường Sông Đốc, do có nhiều biển báo chưa phù hợp, cần có sự thay đổi kịp thời để hoạt động hiệu quả hơn. Thực tế đã qua, các xã viên bị phạt nặng khi vi phạm”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông và Vận tải, cho biết: “Trước khó khăn của doanh nghiệp, thời gian tới, sở sẽ rà lại và có hướng cấm biển báo nhận diện ngay từ đầu vào. Thực tế, chúng ta đang gặp khó là đường nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhưng cầu vẫn chưa đủ kinh phí để nâng cấp nên không đủ điều kiện nâng cấp tải trọng cầu cho đồng bộ. Rất mong doanh nghiệp chia sẻ về khó khăn này”.

Về những trăn trở của nhiều doanh nghiệp xoay quanh việc quản lý hoạt động xe công nghệ, theo ông Sơn, dịch vụ này chưa phải là loại hình Grab chính thống nên rất khó quản lý. Thời gian tới đây, khi UBND tỉnh giao quyền quản lý về sở thì ngành sẽ có giải pháp với loại hình hoạt động này.

“Hiện chúng ta còn gặp khó khăn, nhất là vận tải hàng hoá do điều kiện tuyến đường giao thông về trung tâm xã còn khó khăn; các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần chia sẻ và đầu tư phương tiện phù hợp’, ông Sơn bày tỏ.

Bà Phan Thị Thanh Thu, Giám đốc Dự án Phổ thông, Cao đẳng FPT Polytechnic – Cà Mau thông tin: “Tới đây, Tập đoàn FPT sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cầu giao thông nông thôn trong tỉnh với quy mô lớn; hiện đang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp rà soát tại các địa phương, chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị cho công tác triển khai hiệu quả và thiết thực nhất”.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng: “Vai trò của Hiệp hội Vận tải tỉnh rất quan trọng, đặc biệt là trong công tác đảm bảo văn hoá giao thông; tập trung tuyên truyền, nêu gương những doanh nghiệp làm tốt văn hoá giao thông, cũng như phê bình, chấn chỉnh dơn vị chưa làm tốt. Về biển báo giao thông, ngành giao thông vận tải chỉ đạo bộ phận chuyên môn và địa phương rà soát lại, cân nhắc thực hiện phù hợp với từng tuyến đường để khai thác tối ưu, bảo vệ các tuyến đã được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, HTX kinh doanh lĩnh vực này”.

“Về hệ thống đường xuống cấp, do thiếu nguồn lực đầu tư, khó khăn này do cơ chế mà ra. UBND tỉnh ghi nhận vấn đề này và đang chỉ đạo xây dựng đề án về đường ô tô về trung tâm xã một cách tổng thể nhất. Sở Giao thông vận tải phát huy vai trỏ tham mưu một cách tổng thể nhất”, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh.

Phú Hữu

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.