Thứ tư, 1-10-25 10:09:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình

Báo Cà Mau (CMO) Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung quan trọng trong đào tạo sinh viên mầm non trước khi ra trường.

Ở những năm cuối chuyên ngành, sinh viên được tiếp thu những kiến thức thực tiễn thông qua bộ môn Phương pháp hoạt động tạo hình, đây được xem là phần học lý thú bởi sinh viên trực tiếp thực hiện những chuyên đề thực hành thủ công mỹ nghệ liên quan đến nghề nghiệp.

Đổi mới phương pháp

Thầy Lý Phước Như, giảng viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, do áp dụng cách dạy lấy người học làm trung tâm nên phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Cụ thể, trong chương trình học dành hơn 80% thời gian lên lớp cho sinh viên thực hành. Đặc biệt, ở bộ môn này, người học phải nắm được 4 kỹ năng chính, đó là vẽ, nặn, xé dán và thực nghiệm sư phạm”.

Theo đó, nội dung sẽ lần lượt chia thành từng chủ đề nhỏ, nhiệm vụ của sinh viên phải nắm bắt và gợi, kích thích tư duy, tính sáng tạo của trẻ thông qua các hình tượng và biểu tượng có sẵn. Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc, hứng thú tìm hiểu cuộc sống xung quanh, từ đó tạo ra sản phẩm từ chính đôi tay của mình. Mỗi sản phẩm là một công trình sáng tạo cá nhân, không trẻ nào giống trẻ nào.

Đặc biệt, ở cuối học phần, giáo viên hướng dẫn chuyên đề Thực nghiệm sư phạm. Đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo hệ chương trình mới, đòi hỏi giáo viên mầm non không chỉ biết dạy trẻ, trông trẻ biết vẽ, hát, thủ công... mà còn phải biết soạn giáo án điện tử trong quá trình lên lớp, khi làm đồ dùng cũng phải sáng tạo phong phú, hấp dẫn từ nội dung đến chất liệu sản phẩm, mô hình hơn trước, làm chủ màu sắc nổi bật lên độ đậm nhạt của đường vẽ bức tranh... Nói chung là phải cải cách phù hợp với đời sống xã hội đương đại, bắt kịp trào lưu.

Sinh viên trong giờ thực hành chuyên đề vẽ bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình.

Thầy Như chia sẻ: “So với các ngành học khác, sinh viên ngành sư phạm mầm non chịu áp lực cao hơn trong chương trình học, đòi hỏi các em phải tích hợp được nhiều phẩm chất, nội dung các chuyên đề liên quan, kết nối với nhau cho nên phải thành thạo, biết tạo mối liên kết để áp dụng triệt để vào chương trình học”.

Tạo “gu” thẩm mỹ cho người học

Em Nguyễn Yến Thư, sinh viên năm 3, ngành Sư phạm mầm non, chia sẻ: “Ở tất cả các học phần, em thích nhất là vẽ. Bản thân có thế mạnh trong việc phối màu nên các phần học đối với em khá nhẹ nhàng. Trẻ mầm non rất thích màu sắc, chính vì vậy, ở mỗi sản phẩm, nội dung giảng dạy, giáo viên phải tạo ra được các mô hình nhiều màu sắc, kích thích ánh nhìn, giác quan của trẻ để trẻ có sự say mê, thích thú, từ đó tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn”.

Tác phẩm của sinh viên.

Em Lê Thảo Uyên, sinh viên ngành Giáo dục mầm non, cho rằng: “Một giáo viên mầm non cần nhất là phải có lòng yêu nghề và yêu mến trẻ, biết lắng nghe và nhẫn nại vì đây là bước đầu tiên trẻ tiếp xúc với một môi trường giáo dục đầu đời còn nhiều bỡ ngỡ, phải làm cho trẻ có cảm giác thân thuộc, muốn đến trường, muốn được đi học. Ngoài ra, bản thân những bạn không có năng khiếu về thủ công vẫn có thể theo nghề, vì ngày nay chương trình giáo dục đã đổi mới, các phần giảng dạy đã có phần mềm hỗ trợ, điều cần làm là phải kích thích, khơi gợi tính sáng tạo cho trẻ, đây mới là điều cần thiết về sau cho trẻ, giúp trẻ nhận thức được mọi sự vật, hiện tượng xung quanh”.

Ở mỗi phạm vi, lĩnh vực tính sáng tạo, “gu” thẩm mỹ là không giới hạn. Ở trường mầm non, hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho trẻ. Người giáo viên mầm non cần có những phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của trường, lớp để có một giờ học đạt kết quả cao, tăng khả năng nhận thức của trẻ, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của trường, của ngành ngày càng phát triển./.

Tình Nhi

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.

Hành trình xanh nâng bước em đến trường

 “Mong được đi, đến gần nhất để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới”, bà Tăng Thanh Mỹ, Trưởng nhóm thiện nguyện và công tác xã hội Trái Tim Xanh - Sài Gòn (gọi tắt là nhóm Trái Tim Xanh), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau trong tháng 9 này. Với sự kết nối của các cơ sở đoàn, hoạt động của nhóm các cô chú về hưu đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em vùng nông thôn.

Tôn vinh những điển hình tiên tiến ngành Giáo dục Cà Mau

Chiều 23/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ I (giai đoạn 2020-2025).