Thứ bảy, 20-12-25 18:07:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm cùng con

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, loại hình Workshop đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh kết hợp trải nghiệm thủ công trong giới trẻ.

Xu hướng kinh doanh mới

Ðịnh kỳ mỗi Chủ nhật hằng tuần, tiệm bánh Dokimi’s Cake (Phường 2, TP Cà Mau) sẽ mở các buổi Workshop cho khách đến trải nghiệm, đối tượng là trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Workshop sẽ hướng dẫn các bé trang trí và làm một số bánh, như bánh kem ngọt hiện đại, bánh kem mặn, bánh quy, bánh su, bánh ăn vặt, panna cotta, bánh mì mềm, muffin, cookie...

Chị Ðỗ Mỹ Ngân, chủ tiệm bánh, chia sẻ: “Với tôi, khi cho ra loại hình kinh doanh mới, không chỉ làm mới không gian trải nghiệm, tạo sân chơi cho những ai yêu thích bếp bánh mà quan trọng hơn tôi rất thích trẻ em, được chơi, được cùng các bé làm bánh, vui đùa thì thật hạnh phúc, đây cũng là trải nghiệm đáng nhớ về nghề”.

Vì là hướng dẫn trải nghiệm cho các bé nhỏ tuổi, nên từng công đoạn, bên cạnh làm mẫu chị Ngân còn kèm từng bé, để ra thành phẩm theo đúng ý thích của các con.

Không chỉ là những buổi làm thủ công đơn thuần, những buổi tiệc sinh nhật truyền thống các con cũng được tổ chức với hình thức Workshop để các bé có thể cùng nhau vui chơi, trải nghiệm, thi làm và trang trí bánh theo sức sáng tạo, sở thích cá nhân. Qua đây, phụ huynh cũng phần nào khám phá thêm sở thích của con, năng khiếu và tạo không gian gần gũi và ở bên con nhiều hơn.

Riêng với những ai mê trồng cây kiểng, yêu thích thiên nhiên có thể tham gia trải nghiệm tô chậu trồng cây. Dịch vụ này được anh Nguyễn Sơn Tiền, chủ shop Mê Cây (Phường 9, TP Cà Mau) phục vụ gần 1 năm, thu hút hơn 200 lượt khách đến.

Anh Sơn Tiền chia sẻ: “Thông thường đối với những Workshop phục vụ trẻ nhỏ, ban đầu sẽ bao gồm các trải nghiệm giới thiệu về các loại cây kiểng, tương tác bằng cách đặt câu hỏi cho bé trả lời, sau đó là tô chậu và trồng cây, phí dịch vụ thu là 35 ngàn đồng/bé, các loại cây trồng có giá thành 15 ngàn đồng”.

Không chỉ phục vụ đối tượng trẻ em, thời gian gần đây Mê Cây còn mở rộng loại hình phục vụ cả người lớn, hình thức là tô tượng, trồng cây với mức phí 55 ngàn đồng/ lượt. Ða phần khách đến trải nghiệm lựa chọn sen đá để dễ trồng và chăm sóc, riêng những ai lựa chọn cây xương rồng sẽ có thu 70 ngàn đồng.

Khách đến trải nghiệm tô tượng trồng cây tại Mê Cây.

Không chỉ mở rộng nhu cầu về khách hàng mà từ khi mở kinh doanh với hình thức trải nghiệm, Mê Cây còn là nơi kết nối cộng đồng yêu sen đá, thích trồng cây, thích trải nghiệm không gian xanh và hơn nữa cũng giải toả tâm trạng rất hiệu quả.

Chơi mà học cùng con

Anh Hồng Trần Duy Linh, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Thay vì tổ chức sinh nhật cho con tại nhà, hay hàng quán, nay tôi cho con trải nghiệm làm bánh kem cùng các bạn của mình. Tôi thấy các con chơi rất vui, tương tác với nhau nhiều hơn, các con rất tập trung và thích thú khi tự trang trí bánh kem theo màu sắc và đính kèm những bánh kẹo lên trên. Ðây là mô hình kinh doanh khá mới, nên được nhân rộng để nhiều người biết đến, đặc biệt là hạn chế tình trạng chơi game, chơi điện thoại của các con”.

Cùng với bố trí thêm thợ chụp ảnh để các con có thể lưu lại những khoảnh khắc cùng ba mẹ, gia đình, bạn bè, trong suốt quá trình làm bánh, các bé sẽ được phục vụ bánh, nước, sữa, thành phẩm ra về là chiếc bánh do chính tay bé tự làm để tặng người thân yêu quý.

Cho con tự do trải nghiệm các ngành nghề, môi trường là cách nuôi dạy con của anh Nguyễn Tín Thành, ngụ Phường 9, TP Cà Mau. Ðược biết, anh Thành đã cho 2 con của mình trải nghiệm học võ, đá banh, câu cá, làm vườn, dã ngoại, bơi lội và gần nhất là làm bánh.

Anh Thành tâm sự: “Việc cho con tiếp xúc, trải nghiệm nhiều môi trường khác nhau cũng là bước để định hướng được nghề nghiệp yêu thích trong tương lai. Ở nhà, tôi vẫn cùng con trải nghiệm làm bánh, món ăn nhưng không thể nào đầy đủ và chuyên nghiệp được như tại Workshop. Ðây cũng là lần thứ hai tôi đăng ký cho bé trải nghiệm làm bánh, về nhà bé rất hào hứng, bánh tự làm nên ăn cũng ngon miệng hơn, cũng thông qua lựa màu sắc trang trí tôi nhận thấy bé yêu thích màu vàng,  tạo cơ hội để bé giao lưu kết bạn cùng các bạn, phụ huynh cũng có không gian riêng của mình”.

 Thông qua những buổi Workshop, cha mẹ có thời gian để gần gũi và chơi cùng con, thông qua những chi tiết nhỏ về màu sắc, hình dáng định hình được sở thích, tính cách của con.

Chị Nguyễn Bé Quyên, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ở nhà, tôi cũng rèn cho con lối sống tự lập, biết phụ giúp cha mẹ những công việc phù hợp để bé trưởng thành hơn. Cũng từ những buổi làm bánh tôi nhận thấy bé yêu thích và có năng khiếu với việc làm bánh, rất muốn đăng ký trải nghiệm các loại bánh mới. Và món bánh thành phẩm cuối cùng về nhà bé tặng ông bà, không quên kể lại quá trình làm ra chiếc bánh, tôi thấy sự gắn kết và tương tác của các thành viên sau những buổi trải nghiệm thủ công rất hữu ích”.

Bé Ngô Nhã Trâm, 9 tuổi, hào hứng: “Trước nay, con vẫn hay vào bếp làm bánh cùng với mẹ, nhưng bánh kem thì chưa. Trong tất cả các công đoạn con thích nhất là trang trí bánh, vì là bánh con tự làm nên thấy rất đẹp, ăn ngon hơn cả bánh mua ngoài cửa hàng. Màu sắc con chọn vẫn là màu sáng, sặc sỡ. Vì là món quà ý nghĩa, do tự tay mình làm nên con muốn dành tặng ông bà của mình, nếu có những buổi làm bánh kế tiếp con mong muốn sẽ học và trang trí làm bánh quy”.

Workshop thực sự là sân chơi ý nghĩa, không chỉ giúp trẻ rèn kỹ năng, giúp cha mẹ có thời gian chơi cùng con mà còn giúp trẻ tránh xa điện thoại với những trò chơi không lành mạnh mà cha mẹ khó kiểm soát được./.

 

Yến Nhi

 

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.