Thứ tư, 1-10-25 18:55:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ, còn gặp nhiều khó khăn là vấn đề được chỉ ra tại hội nghị tổng kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học năm học 2018-2019 diễn ra vào chiều 12/8.

Cô và trò trường Tiểu học 1 thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân sử dụng bảng học thông minh.

CNTT được xác định là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục Cà Mau.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc sở GD&ĐT thông tin, nguồn nhân lực ứng dụng CNTT ở các cấp học, bậc học không đồng đều cả về số lượng và chất lượng, thấp nhất là ở bậc học mầm non. Cá biệt có nơi không có người phụ trách, mặc dù 100% các đơn vị trường học có máy tính kết nối internet. 

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục đã được hầu hết các đơn vị áp dụng với những phần mềm giáo dục chuyên biệt. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa sử dụng các phần mềm cho hoạt động quản lý, hoặc chưa đồng bộ, chưa thống nhất dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành còn vướng.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình thực hiện chuyển đổi sổ sách truyền thống sang sổ sách điện tử của các địa phương vẫn còn chậm và không đồng đều. Đặc biệt, một số địa phương được đánh giá là vùng khó khăn như Ngọc Hiển, Cái Nước lại thực hiện rất tốt, trong khi đó những đơn vị có điều kiện thuận lợi như TP. Cà Mau lại khá chậm. 

Với việc ứng dụng CNTT vào dạy và học, giờ học của giáo viên và học sinh trở nên sinh động, đặc biệt là hỗ trợ cho những bộ môn khoa học cơ bản, năng khiếu và kỹ năng. CNTT cũng đã giúp các đơn vị trường học kết nối, quản lý, tạo được sự tin cậy giữa nhà trường – học sinh và gia đình. Nhiều sân chơi, cuộc thi trong giáo dục cũng đã nở rộ với sự kết nối và cộng hưởng của CNTT.

Bà Trương Thanh Thoảng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời cho biết, một số nơi cáp internet chưa thể kéo tới nên rất khó để kết nối và ứng dụng CNTT. Đặc biệt, một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa chịu cập nhật, thay đổi thói quen, tư duy về ứng dụng CNTT, coi nhẹ vấn đề này nên chuyển biến rất chậm. Ngành giáo dục Cà Mau nên sớm đưa ra những mô hình, cách làm hay để các địa phương áp dụng.

Ông Đỗ Thanh Tâm, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hiển cho biết, huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trường học ứng dụng CNTT vào dạy và học. Ứng dụng CNTT là giải pháp tối ưu và là điểm đột phá để đổi mới phương thức dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với những trường học thuộc vùng nông thôn khó khăn, việc đưa CNTT vào trường học đã mang lại  luồng sinh khí mới mẻ, sôi nổi và tạo không khí phấn đấu, thi đua rộng khắp. 

Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của Ngọc Hiển là cơ sở vật chất cho CNTT. Hệ thống máy móc trang bị cho các đơn vị trường học đã lâu, lạc hậu, xuống cấp đồng loạt. Dù rất nỗ lực, song vẫn không đảm bảo được nhu cầu thực tế. Kinh phí dành cho ứng dụng CNTT vào giáo dục là chưa tương xứng, chưa tạo được những cú hích thật sự.

Ông Thi Văn Trí, Hiệu trưởng trường THPT Lý Văn Lâm cho biết: “Cả trường chỉ có 6 máy tính sửa đi sửa lại để dành cho 2.300 học sinh, trong khi đó thì người phụ trách thì không có”. Ông Trí cũng cho biết, thời gian tới nhà trường sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn để khắc phục hạn chế này, tuy nhiên cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của ngành giáo dục.

Hầu hết các địa phương và các đơn vị trường học còn lại cũng nêu những khó khăn tương tự. Phần lớn các địa phương đều có tỷ lệ và tốc độ ứng dụng CNTT chưa đạt yêu cầu. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc sở GD&ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Việc ứng dụng CNTT còn chậm, chưa đồng bộ có nguyên nhân sâu xa là nhận thức của cán bộ, giáo viên và các đơn vị trường học. Dù điều kiện hiện tại của ngành giáo dục Cà Mau là còn nhiều khó khăn, mỗi nơi mỗi khác, song quan trọng nhất là sự chủ động, là sự mạnh dạn thay đổi thói quen, tư duy của từng cá nhân, đơn vị”. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân lưu ý, việc ứng dụng CNTT cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải đưa vào nội dung hoạt động rất cụ thể của toàn ngành giáo dục, coi đây là điều kiện, là tiền đề để phát triển giáo dục.

Quốc Rin

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.

Hành trình xanh nâng bước em đến trường

 “Mong được đi, đến gần nhất để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới”, bà Tăng Thanh Mỹ, Trưởng nhóm thiện nguyện và công tác xã hội Trái Tim Xanh - Sài Gòn (gọi tắt là nhóm Trái Tim Xanh), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau trong tháng 9 này. Với sự kết nối của các cơ sở đoàn, hoạt động của nhóm các cô chú về hưu đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em vùng nông thôn.