Thứ năm, 2-10-25 21:32:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò của giảng viên trong dạy học theo tín chỉ

Báo Cà Mau Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Đào tạo theo tín chỉ là bước đổi mới trong quá trình dạy học ở bậc đại học, cao đẳng. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của cả thầy và trò, trong đó sự đổi mới của người thầy là quan trọng nhất. Dạy học là quá trình mà người dạy và người học có cùng mục đích và có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau.

Tập huấn phương pháp dạy học tích cực tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Với cơ chế tín chỉ, sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn phương pháp tư duy cũng như cách tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức. Từ đó, sinh viên sẽ tích cực, chủ động, tự học, tự sáng tạo trong hoạt động học tập và nghiên cứu. Mục tiêu cuối cùng của đổi mới giáo dục là tạo nên những thế hệ sinh viên có tri thức, kỹ năng, kỹ xảo gắn với nghề nghiệp trong tương lai, những sinh viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất trí tuệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội.

Trong hoạt động dạy học ở bậc đại học, cao đẳng, không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà người thầy đóng vai trò như người huấn luyện viên với khả năng tổ chức và điều khiển sư phạm. Người giảng viên phải nhận thức được tầm quan trọng của sự đổi mới và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình, mặc dù ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, người giảng viên phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho sinh viên từ mục tiêu, nội dung, phương pháp học tập… và tổ chức cho sinh viên tự học tập theo sự định hướng của thầy. Là nhà sư phạm, nhà khoa học và cũng là nhà tâm lý, giảng viên đại học sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để hiểu được năng lực và nhân cách của sinh viên, từ đó có phương pháp hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng người học. Trong quá trình sinh viên tự học, tự nghiên cứu, người thầy luôn ở phía sau để điều khiển, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chỉ mới đào tạo cao đẳng trong vài năm gần đây. Số lượng sinh viên không nhiều, thời gian thực tập ở các sơ sở y tế không cố định, điều kiện tiên quyết của các môn học… là những khó khăn khi đào tạo theo tín chỉ. Do đó, trường chỉ có thể thay đổi phương pháp dạy học chứ chưa thể cho sinh viên đăng ký môn học ở từng học kỳ và vẫn phải đào tạo theo niên chế trong thời gian này. Giảng viên cũng còn lạ lẫm khi bước đầu tiếp cận với phương pháp mới. Bên cạnh đó, giảng viên trường y phần lớn không xuất thân từ môi trường sư phạm. Ðiều này cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình đổi mới giáo dục.

Trong điều kiện đó, lãnh đạo nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho giảng viên học tập chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Ðồng thời, lực lượng giảng viên trong trường cũng ý thức được vai trò của mình, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tham gia giảng dạy, vừa tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Những lớp bồi dưỡng như: phương pháp dạy học tích cực, lý luận dạy học đại học, nghiệp vụ sư phạm đại học… được nhà trường liên kết với các trường: Ðại học Huế, Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Ðại học Bạc Liêu… tổ chức nhằm cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho giảng viên của trường.

Ngoài ra, giảng viên cũng tự tìm và tham gia những lớp bồi dưỡng vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần ở các tỉnh lân cận. Qua những lớp bồi dưỡng này, giảng viên được trang bị, hoàn thiện thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tích cực đổi mới, tổ chức, nâng cao hiệu quả dạy học, giúp sinh viên trở thành những cán bộ y tế có đầy đủ năng lực và phẩm chất, trí tuệ trong tương lai./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.