Thứ tư, 5-11-25 19:54:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, chuyên nghiệp và hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt. Từ đó, kết quả thực hiện công tác CCHC của TP Cà Mau luôn đạt trên 90% các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được lãnh đạo thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác CCHC. Nhiều văn bản được ban hành kịp thời để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá nền hành chính... Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt.

Công tác cải cách, đơn giản hoá TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực. TTHC trên tất cả các lĩnh vực đều được rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho tổ chức, công dân trong giao dịch các TTHC, loại bỏ những TTHC rườm rà, phức tạp, gây phiền hà, từ đó tạo niềm tin đối với tổ chức và công dân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Nhiều lĩnh vực đã được thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, như lĩnh vực tôn giáo, kinh tế, tài nguyên - môi trường, khiếu nại, tố cáo, tư pháp; văn hoá, thể thao, du lịch và xây dựng. Ngoài ra, các phòng, ban, ngành thành phố tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.

Song sóng đó, UBND thành phố chỉ đạo rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC của một số lĩnh vực: tài nguyên - môi trường; kế hoạch - đầu tư; xây dựng - đô thị; lao động - thương binh và xã hội; tư pháp... Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND TP Cà Mau đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy làm việc, đảm bảo chuyên trách, hiệu quả, hoạt động ổn định theo mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Qua thời gian triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến TTHC, đến nay, cán bộ, công chức áp dụng thực hiện khá tốt phần mềm một cửa điện tử, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Thành phố luôn quán triệt nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Kết quả giải quyết TTHC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rât cao, chiếm 98% (sớm hơn so quy định chiếm 1,1%), qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Phấn đấu xây dựng bộ máy hành chính hiện đại

Ông Lý Khánh Ly nhấn mạnh, xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động theo phương thức phục vụ, thoả mãn nhu cầu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bộ máy hành chính hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ hiệu quả hoạt động của nền hành chính nói chung và công tác CCHC nói riêng được thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu quan trọng trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngành rút ngắn thêm 20% thời gian giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, tư pháp... Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia góp ý, giám sát của các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác CCHC.

Theo ông Lý Khánh Ly, một nền hành chính thực sự trong sạch, chuyên nghiệp thì con người đóng vai trò then chốt, vì vậy, thành phố chủ động tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Mỗi công chức có thể đảm đương nhiều vị trí công việc cùng thời gian. Từ 50-70% những người hoạt động không chuyên trách xã, phường được đào tạo nghiệp vụ, lý luận chính trị, phấn đấu từ 5-10% công chức, viên chức thành phố có trình độ sau đại học.

Để nền hành chính hiện đại, thành phố sẽ đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả trong giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, xã, phường, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận và sử dụng.

Theo đó, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thông qua các phần mềm như: phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo điều hành (VIC), hệ thống một cửa điện tử, ISO điện tử, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành..., đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số để thực hiện số hoá văn bản hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ và cụ thể sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo. Quan trọng hơn là hình thành nền hành chính phục vụ, hướng về phía người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung, cũng như tăng cường tính công khai, minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố./.

Phúc Duy

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.