Thứ sáu, 3-10-25 02:22:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng lối sống văn hoá trong đội ngũ giáo viên

Báo Cà Mau Năm 2015, ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 45 trường THPT và cơ sở giáo dục trực thuộc với 2.260 giáo viên. Ðội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đã đáp ứng với yêu cầu dạy học. Về chuyên môn, trình độ thạc sĩ trở lên có 201 người, cử nhân có 1.919 người. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của các trường trực thuộc, các cơ sở giáo dục còn những bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu chuẩn hoá và lực lượng thay thế sau này, nhất là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cấp THPT. Ðồng thời, về tổng thể đội ngũ giáo viên của tỉnh chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Năm 2015, ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 45 trường THPT và cơ sở giáo dục trực thuộc với 2.260 giáo viên. Ðội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đã đáp ứng với yêu cầu dạy học. Về chuyên môn, trình độ thạc sĩ trở lên có 201 người, cử nhân có 1.919 người. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của các trường trực thuộc, các cơ sở giáo dục còn những bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu chuẩn hoá và lực lượng thay thế sau này, nhất là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cấp THPT. Ðồng thời, về tổng thể đội ngũ giáo viên của tỉnh chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ có gần 9% có trình độ chuyên môn trên đại học. Việc tham gia học chương trình trung cấp và cao cấp về lý luận chính trị còn hạn chế. Mặt khác, trình độ ngoại ngữ và Tin học chỉ được đào tạo theo chứng chỉ. Ðó sẽ là trở ngại lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Ðồng thời, một bộ phận giáo viên chưa thực sự chủ động trong việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực giảng dạy, chưa mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, dẫn đến hiệu quả giảng dạy chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới hiện nay.

Ngành giáo dục TP Cà Mau tổ chức liên hoan văn nghệ tạo hoạt động văn hoá, giải trí cho giáo viên.    Ảnh: T.DUNG

Từ thực trạng trên, việc cần chú trọng ngay từ lúc này là triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ giáo viên trên các lĩnh vực: đạo đức nhà giáo, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực quản lý giáo dục và khả năng tự phát triển của giáo viên, coi đó là nền tảng, là yếu tố quyết định, tác động trực tiếp đến chất lượng giảng dạy ở tỉnh Cà Mau.

Ngành cũng còn có những hạn chế nhất định như cần trẻ hoá gần 10% nhằm để chuẩn bị lực lượng thay thế sau này. Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ đạt 46,28%, hoàn thành nhiệm vụ (mức 3) chiếm tỷ lệ khá cao, gần 7% và vẫn còn tình trạng giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, việc xây dựng lối sống có văn hoá chưa được chú trọng. Ðiều đó biểu hiện cụ thể như sau: Trước hết là lối sống thực dụng vẫn còn tồn tại trong đội ngũ giáo viên; còn tình trạng ngại khó, ngại học tập nâng chuẩn, nhất là giáo viên trẻ. Việc vi phạm quy tắc, quy định trong lối sống trong sạch, lành mạnh, văn minh, trong giao tiếp, trong ứng xử với mọi người thời gian qua vẫn còn là điều đáng tiếc đối với những thầy, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”.

Xây dựng lối sống có văn hoá trong đội ngũ giáo viên

Ðối với đội ngũ nhà giáo thì việc giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức là vấn đề quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đối với bản chất khoa học cách mạng của nghề giáo. Thông qua giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức để nâng cao quan điểm lập trường, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ công chức ngành giáo dục - đào tạo.

Trình độ dân trí của người dân ngày càng cao đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải không ngừng nâng cao trình độ nhận thức của mình. Ðặc biệt, phải chú ý xây dựng phong cách giao tiếp, quan hệ, ứng xử, quan hệ với đồng nghiệp, với học sinh là mối quan hệ cơ bản nhất, cốt lõi nhất. Cần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, gần gũi, gắn bó với học sinh nhằm xây dựng mối quan hệ giàu lòng vị tha, nhân ái của người làm công tác sư phạm đối với thế hệ trẻ. Mỗi đơn vị trường học cần công khai tiêu chuẩn đạo đức lối sống của nhà giáo để mọi người đều biết.

Nâng cao năng lực chuyên môn và tăng cường tính chuyên nghiệp trong đội ngũ giáo viên. Bản thân mỗi thầy, cô giáo phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, tăng cường khả năng làm việc mang tính chuyên nghiệp, bài bản hơn. Ðể thực hiện được điều đó, đội ngũ nhà giáo phải có tính chuyên nghiệp hoá, trở thành những người được đào tạo chuyên sâu, có kiến thức rộng, có nhãn quan, tầm nhìn, trực cảm, tâm điểm thống nhất các giá trị, có khả năng truyền cảm, thuyết phục và có khả năng sư phạm thật sự tốt.

Xây dựng các thiết chế văn hoá phục vụ tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá, sân chơi lành mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của thầy, cô giáo, giúp họ lấy lại được nguồn năng lượng để tiếp tục công việc của mình.

Cuộc sống thanh bạch, giản dị là nét đẹp của nhà giáo, song không vì thế mà không cải thiện điều kiện ăn, ở, đi lại, làm việc, nghỉ ngơi nhằm nâng cao chất lượng sống cho đội ngũ nhà giáo. Trong tâm trạng tốt, người ta làm việc thoải mái, có chất lượng, có sự tin cậy thông cảm với nhau, hợp tác và tương trợ nhau, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng lối sống văn hoá cho đội ngũ giáo viên phải nằm trong chiến lược phát triển của ngành và của địa phương. Trong vấn đề này, bản thân đội ngũ nhà giáo phải tự nỗ lực phấn đấu, có lối sống tốt đẹp phải tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động của ngành giáo dục.

Ðể tạo chuyển biến, trước hết phải tạo bước chuyển biến từ trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tiếp, đó là đội ngũ nhà giáo. Cả lãnh đạo và nhà giáo phải thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì thế hệ tương lai. Hơn nữa, cùng với tư tưởng và đạo đức, lối sống là một trong những lĩnh vực then chốt của văn hoá. Xây dựng lối sống có văn hoá là một trong những nội dung của hoạt động xây dựng con người nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chính vì thế, xây dựng lối sống có văn hoá cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của ngành. Do vậy, phải có kế hoạch, có chiến lược căn cơ, phù hợp nhằm đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà phát triển./.

ThS. Lê Hoàng dự, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau

Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025

Sáng 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025. Đây là sự kiện nhằm lan tỏa tinh thần học tập thường xuyên, liên tục trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.