Thứ năm, 18-9-25 20:28:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Báo Cà Mau Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Những điểm nghẽn

Hạ tầng yếu kém, nguồn lực hạn chế và khả năng thu hút đầu tư chưa đủ mạnh là những rào cản chính. Giao thông chưa đồng bộ khiến chi phí logistics cao, doanh nghiệp khó mở rộng sản xuất, dẫn đến dòng vốn đầu tư bị hạn chế. Khi thiếu tài chính để nâng cấp hạ tầng, đô thị hoá lại càng chậm, kéo theo hệ luỵ về chất lượng sống và kinh tế. Ngoài ra, tình trạng xây dựng tự phát, quy hoạch chắp vá khiến nhiều khu vực bị bỏ hoang, trong khi trung tâm lại quá tải. Quỹ đất chưa khai thác hiệu quả, “quy hoạch treo” kéo dài làm cản trở đầu tư.

Dù đã có chuyển biến tích cực từ Chương trình số 27-CT/TU và nhận thức về phát triển đô thị theo Nghị quyết 06-NQ/TW ngày càng nâng cao, tiến độ triển khai các giải pháp vẫn chậm, chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải, các chỉ tiêu quan trọng như: GRDP khu vực đô thị, tỷ lệ cây xanh hay đất giao thông... chưa đạt mục tiêu đề ra. Một phần do tác động của Covid-19, biến đổi khí hậu, nhưng quan trọng hơn là bộ máy quản lý đô thị còn cồng kềnh, phối hợp giữa các sở, ngành lỏng lẻo, thủ tục hành chính phức tạp khiến doanh nghiệp e ngại đầu tư.

Năm Căn được xác định là đô thị trọng điểm nhờ lợi thế cảng biển và khu kinh tế. Tuy nhiên, hơn một thập kỷ sau quy hoạch, khu kinh tế này vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư lớn. Ông Ngô Quốc Nam, Phó giám đốc Phụ trách Cảng Năm Căn, cho biết: “Cảng Năm Căn gặp khó khăn do luồng cửa Bồ Ðề cạn, khiến tàu lớn khó cập cảng. Ðặc biệt, tại khu vực gần phao số 0, nơi cao độ luồng thấp nhất chỉ khoảng 1,8 m. Khi thuỷ triều đạt mức cao nhất 3 m, độ sâu tối đa của luồng chỉ khoảng 5 m, gây hạn chế đáng kể trong việc tiếp nhận tàu có tải trọng trên 5.000 tấn vào cảng. Hệ thống giao thông kết nối chưa hoàn thiện càng làm giảm sức hút đầu tư”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hiển kiểm tra khu kinh tế huyện Năm Căn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hiển kiểm tra khu kinh tế huyện Năm Căn.

Thông tin từ Sở Tài chính tỉnh, từ đầu năm 2025, tỉnh thu hút 3 dự án mới, với tổng vốn 209,6 tỷ đồng, tăng so với năm trước nhưng quy mô chưa lớn. Nhiều dự án chậm triển khai do vướng mắc về mặt bằng và thủ tục pháp lý. Các nhà đầu tư vẫn dè dặt do chi phí logistics cao và chính sách ưu đãi chưa đủ hấp dẫn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Ðức Hiển nhấn mạnh: “Tiềm năng của Năm Căn rất lớn, nhưng hạ tầng giao thông, quỹ đất sạch và chính sách ưu đãi chưa đủ sức hút. Muốn thu hút đầu tư, phải giải quyết đồng bộ những vấn đề này”.

Tỉnh đang tập trung phát triển 2 đô thị tiềm năng, là Sông Ðốc và Năm Căn, đặt mục tiêu lên đô thị loại III. Tổng vốn đầu tư dự kiến đến năm 2030 lên tới 24.481 tỷ đồng, đòi hỏi tỉnh phải huy động vốn Trung ương, hợp tác công tư (PPP) và nguồn vay ưu đãi (ODA). Tuy nhiên, hệ thống giao thông hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu. Toàn tỉnh có hơn 1.200 km đường bộ, nhưng chỉ 30% đạt chuẩn. Cầu, cống yếu kém tiếp tục là điểm nghẽn lớn làm tăng chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, tỷ lệ đất giao thông, công trình công cộng còn thấp, trong khi tiêu chí đô thị xanh và đô thị thông minh mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Ðể đô thị hoá bứt phá, Cà Mau cần tập trung vào 4 giải pháp trọng tâm, đó là nâng cấp hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư chiến lược, đổi mới quản lý đô thị và xây dựng chính sách ưu đãi đột phá. Khi các điểm nghẽn này được tháo gỡ, Cà Mau mới có thể trở thành đô thị phát triển bền vững, hiện đại và xứng tầm tiềm năng vốn có.

Cần bước đột phá đồng bộ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi khẳng định, quy hoạch đô thị đồng bộ, kết hợp đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội theo Chương trình số 27-CT/TU là nền tảng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Ðể hiện thực hoá mục tiêu này, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư công vào các công trình hạ tầng trọng điểm, đồng thời thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua cơ chế ưu đãi, khai thác hiệu quả quỹ đất nhằm phục vụ phát triển đô thị.

Tỉnh đang huy động đa dạng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, hợp tác công tư (PPP) đến vốn ODA để phát triển hạ tầng hiện đại, bền vững. Ðặc biệt, việc mở rộng giao thông liên vùng, cải tạo cầu cống, nâng cấp cảng nước sâu là những giải pháp quan trọng để kết nối Cà Mau với các trung tâm kinh tế khác trong khu vực. Song song đó, tỉnh cũng chú trọng đầu tư vào giáo dục, y tế, nhà ở xã hội nhằm nâng cao chất lượng sống, giữ chân lao động và tạo động lực phát triển dài hạn.

Theo đó, hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế đang được đẩy mạnh hoàn thiện để thu hút đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Theo ông Trần Lĩnh Trang, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, bên cạnh chính sách ưu đãi, việc sẵn sàng quỹ đất sạch và hạ tầng đồng bộ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp quyết định đầu tư. Hiện tỉnh đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp, khu kinh tế theo định hướng 2030-2050, đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập các phân khu chức năng làm cơ sở thu hút đầu tư.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh: “Hạ tầng đồng bộ là chìa khoá thu hút doanh nghiệp. Chúng ta sẽ triển khai Nghị quyết 03-NQ/TU, huy động vốn từ Trung ương, địa phương và hợp tác công tư để tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, đặc biệt là giao thông kết nối”.

Về quỹ đất phục vụ đầu tư, ông Trần Lĩnh Trang cho biết: “Tỉnh đang đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hướng minh bạch, tránh ách tắc cho doanh nghiệp. Ðồng thời, tập trung phát triển hạ tầng logistics, mở rộng giao thông thuỷ nhằm giảm chi phí vận chuyển, tăng sức hấp dẫn môi trường đầu tư”.

Nhằm phát triển đô thị một cách bài bản, Cà Mau đã tổ chức nhiều đoàn công tác học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh có đô thị hoá mạnh, như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai, Ðà Nẵng. Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi thực sự ấn tượng với cách các địa phương này phát triển đô thị vệ tinh. Tất cả đều có quy hoạch rõ ràng, khu công nghiệp kết nối thuận tiện, hệ thống giao thông được tính toán kỹ lưỡng để tránh ùn tắc, nâng cao hiệu suất vận chuyển hàng hoá”.

Không chỉ học hỏi về quy hoạch, Cà Mau cũng nghiên cứu mô hình đô thị thông minh tại các tỉnh tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị, giao thông, môi trường. Các giải pháp, như hệ thống cảnh báo ngập lụt thông minh, trung tâm điều hành đô thị số... đang được tỉnh xem xét áp dụng để nâng cao chất lượng sống.

TP Cà Mau đang tìm giải pháp chống ngập nước đô thị mùa mưa. (Ảnh chụp tại Phường 2, ngày 31/3/2025).

TP Cà Mau đang tìm giải pháp chống ngập nước đô thị mùa mưa. (Ảnh chụp tại Phường 2, ngày 31/3/2025).

Song song với phát triển đô thị thông minh, Cà Mau đang chuyển dịch mô hình tăng trưởng theo hướng đô thị xanh, ứng dụng công nghệ vào quản lý tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường. Một trong những dự án tiêu biểu là mô hình “thành phố bọt biển” (Sponge City), hợp tác giữa Sở Xây dựng và Tổ chức Hợp tác Phát triển Ðức (GIZ). Dự án được thí điểm tại Phường 8 và xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) với quy mô 933 ha (dự kiến mở rộng lên 1.530 ha), áp dụng giải pháp tăng khả năng thấm nước tự nhiên, giảm bề mặt bê tông hoá, nâng cao hiệu quả thoát nước.

Bà Cao Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, cho biết: “Mô hình thành phố bọt biển, với thiết kế vỉa hè nền rỗng thay vì bê tông hoá như trước đây giúp thoát nước mưa nhanh chóng, hạn chế tình trạng ngập úng đô thị. Bên cạnh đó, xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với các ấp thông minh, hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản và không gian làng quê xanh, thoáng đãng. Cùng với Phường 8, xã Lý Văn Lâm đã được tập huấn về mô hình này".

Bên cạnh đó, tỉnh cũng nghiên cứu mô hình “thành phố vệ tinh”, phát triển các khu đô thị mới theo hướng trọng điểm với hệ thống hạ tầng và dịch vụ đồng bộ. Ðặc biệt, quy hoạch các khu thương mại - dịch vụ ven sông đang được xem là giải pháp tiềm năng, giúp tận dụng lợi thế cảnh quan, đồng thời thúc đẩy du lịch và bất động sản.

Quá trình đô thị hoá của Cà Mau không chỉ dừng lại ở việc mở rộng quy mô, mà quan trọng hơn là chất lượng phát triển và tính bền vững. Với chiến lược phát triển đồng bộ, có trọng tâm và định hướng rõ ràng, Cà Mau đang đứng trước cơ hội bứt phá, vươn lên trở thành một trong những đô thị phát triển nhanh và bền vững của vùng Tây Nam Bộ.


Thực hiện Quyết định số 950/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững, Cà Mau đang xây dựng Ðề án phát triển TP Cà Mau thành đô thị thông minh. Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC), tích hợp dữ liệu đa lĩnh vực phục vụ quản lý và điều hành; Phát triển Trung tâm dữ liệu tích hợp giám sát an ninh, giao thông, môi trường và an toàn mạng (SOC), đảm bảo vận hành đô thị an toàn, hiệu quả; Tạo lập kho dữ liệu đô thị và cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội, hỗ trợ công tác dự báo, ra quyết định; Tích hợp với Trung tâm điều hành dịch vụ đô thị thông minh cấp tỉnh, tạo liên kết chặt chẽ trong quản lý đô thị... Dự kiến, đến năm 2030, sau khi triển khai thí điểm tại TP Cà Mau, mô hình này sẽ được nhân rộng tại các đô thị tiềm năng, như Năm Căn, Sông Ðốc, từng bước hoàn thiện chỉ tiêu đô thị thông minh và nâng cấp đô thị theo hướng bền vững.

 

Loan Phương - Việt Mỹ

Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

 

Bà Phạm Thị Mỹ Não: Từ bi phải có trí tuệ

Trong nhịp sống hôm nay, guồng quay cơm áo nhiều khi khiến người ta trở nên vội vã thì những câu chuyện về sự sẻ chia lại càng có giá trị gấp bội. Ở tuổi 66, bà Phạm Thị Mỹ Não (phường Tân Thành) vẫn bền bỉ gieo hạt lành, kết nối những tấm lòng thiện nguyện để dựng xây cầu nông thôn, cất mái nhà cho bà con nghèo an cư lạc nghiệp.

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.