Thứ hai, 3-11-25 18:16:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Sáng mãi vầng nhật nguyệt” tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024: Sự giao thoa giữa cải lương truyền thống và hiện đại

Báo Cà Mau

Ngoài cốt truyện lấy từ trong chính sử để khán giả hôm nay hiểu thêm về một đoạn lịch sử thời Trần, vở cải lương “Sáng mãi vầng nhật nguyệt” (kịch bản Trần Hồng Vân, chuyển thể cải lương Đăng Minh, do Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Giang Mạnh Hà đạo diễn) còn tạo ấn tượng đối với người xem bởi sự giao thoa giữa cải lương truyền thống và lối dàn dựng hiện đại trong từng phân cảnh.

Một bước tiến về nghệ thuật ca - diễn kết hợp vũ đạo trên sân khấu cải lương để hòa nhịp với sự đổi mới của cải lương thời hiện tại, là thành công đầu tiên khi Nhà hát Cao Văn Lầu “khoe sắc” ở sân chơi lớn này.

Dấu ấn từ những tuyến vai lịch sử

Thành công trước hết là khi mạnh dạn chọn một tuồng tích khá nổi tiếng, từng được dàn dựng nhiều lần trước đó, Nhà hát Cao Văn Lầu đã tái hiện lại hình ảnh An Tư công chúa cùng với những tuyến vai liên quan khá ấn tượng trong “Sáng mãi vầng nhật nguyệt”.

Nói “mạnh dạn chọn” vì câu chuyện về công chúa An Tư từng được khai thác khá nhiều trên sân khấu Việt Nam từ những thập niên 50, 60 thế kỷ trước. Đây là tấm gương liệt nữ thời Trần, một công chúa đã hy sinh hạnh phúc lứa đôi và cả tính mạng để bảo toàn cho triều đại, cho muôn dân. Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Như Huỳnh từng được nhiều khán giả ưu ái phong tặng danh hiệu “hoa hậu cải lương” với lợi thế sắc vóc đã thể hiện tròn vai một công chúa sắc nước hương trời, cùng với phong thái ca - diễn toát lên thân phận cao quý đã chấp nhận hy sinh tình yêu, với những phân đoạn diễn nội tâm đầy chiều sâu.

Cốt truyện đưa khán giả trở về thời điểm đầu năm 1285, một lực lượng lớn quân Nguyên do Thoát Hoan chỉ huy tràn vào xâm lược Đại Việt lần thứ hai. NSƯT Giang Tuấn trong trong vai Thoát Hoan đã tỏ rõ tính khí hung hãn ngay khi màn nhung mở ra với màn cướp bóc, giết dân vô tội vạ. Sau đó, lại tiếp tục thể hiện đầy thuyết phục ở các phân cảnh một tướng hùng khi sa vào mỹ nhân kế cũng không thoát khỏi sự u mê, ngu muội.

Dù xuất hiện không nhiều, nhưng nghệ sĩ Lâm Minh Nghiêm trong vai Trần Kiện, một tôn thất nhà Trần đê hèn bỏ trận quy hàng, làm tay sai cho giặc cũng ấn tượng bởi sự gian xảo, mưu mô, đớn hèn. Trần Quốc Toản do nghệ sĩ Hải Đăng thủ vai cũng khá tròn trịa với khí tiết sáng ngời. Nghệ sĩ Diễm My trong vai vương phi Vân Cát (vợ của Thoát Hoan) vừa uy nghi trong vị thế là một phu nhân nhưng cũng chất chứa đầy hờn ghen, khổ hận trong phận nữ nhi thường tình...

Nỗi đau đớn của Thượng hoàng Trần Thánh Tông (do nghệ sĩ Vĩnh Sơn đóng) khi quyết định đem em gái của mình làm mỹ nhân kế; hay sự bất lực của vua Trần Nhân Tông (do NSƯT Phạm Anh Chàng đóng) trước sự hung hãn của kẻ thù không thể làm gì phải chấp nhận để cha đưa cô ruột của mình đi cống giặc làm kế hoãn binh..., tất cả từng nhân vật lịch sử đã được các nghệ sĩ tái hiện tròn vai.

Một số cảnh trong vở cải lương “Sáng mãi vầng nhật nguyệt”.

Cách tân cho cải lương

Câu chuyện hy sinh thân mình, dùng mỹ nhân kế để hoàn thành đại nghiệp giữ nước của các nàng công chúa như Huyền Trân, An Tư… rất giàu ý nghĩa, đầy kịch tính, nhưng cũng khá quen thuộc với khán giả yêu sân khấu cải lương, bởi đã được dàn dựng khá nhiều, và cũng “gặp nhau” khá nhiều ở mỗi mùa liên hoan! Làm sao để đổi mới, đem lại sức hấp dẫn cho vở diễn chính là vấn đề mà Nhà hát Cao Văn Lầu tính đến khi chọn vở này.

Dung hòa, đan xen các chi tiết có ghi trong chính sử kết hợp với dã sử, hư cấu hình tượng nhân vật, và dưới bàn tay đạo diễn của NSND Giang Mạnh Hà - người đã tham gia đạo diễn hơn 200 vở diễn, Nhà hát Cao Văn Lầu đã mang đến Liên hoan một vở diễn mang thông điệp ngợi ca những tấm gương hy sinh vì nghĩa lớn, bi hùng mà vẫn mềm mại, lãng mạn. Sân khấu hiện lên tráng lệ, đẹp lung linh từng khung hình, đặc biệt là phần múa minh họa. Những màn xử lý múa của các nữ diễn viên được chăm chút khá kỹ lưỡng khi hóa thân thành chiếc thuyền hoa chở công chúa qua sông, hay khi hóa thành ngọn lửa rực sáng cảnh công chúa tự đốt mình dẫn đường cho quân nhà Trần truy kích tướng giặc…

Cuộc đời của An Tư công chúa trong lịch sử còn nhiều góc khuất, tuy nhiên khi được tác giả, đạo diễn đưa lên sân khấu, ấn tượng đọng lại chính là một bi kịch mang màu sắc lãng mạn. Nghĩa cả và tình riêng với những chi tiết hư cấu qua sự ca diễn tâm huyết của từng nghệ sĩ đã ít nhiều thuyết phục khán giả hôm nay về sự hy sinh của người liệt nữ trong quá khứ.

Hơn một nửa số vở diễn tại Liên hoan là nói chuyện các vương triều trong lịch sử, như Công chúa Huyền Trân (Nhà hát Truyền thống tỉnh Nam Định), Hào kiệt Lam Sơn (Công ty TNHH và tổ chức sự kiện Thiên Long), Lưu Vong (Công ty TNHH Hồng Lạc Xuân), Khúc Tráng ca thành Gia Định (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Chói rạng Sơn Hà (Sân khấu Sen Việt)..., và trong xu hướng cách tân, đổi mới sân khấu cải lương truyền thống, thì “Sáng mãi vầng nhật nguyệt” của Nhà hát Cao Văn Lầu chắc chắn gặp không ít đối thủ ở sân chơi này.

“Như mục tiêu từ đầu đặt ra, Nhà hát Cao Văn Lầu tham gia Liên hoan với tinh thần học hỏi, giao lưu để tự hoàn thiện mình. Công sức của anh em, tâm huyết của cả ê-kíp thì luôn đầy, nhưng thành tích như thế nào thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chi phối”, Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu - Văn Công Diệp cho biết. Thật vậy, ở sân chơi lớn này, không chỉ đòi hỏi tâm huyết và niềm đam mê mà còn có những yếu tố ngoại lực tác động. Như Nhà hát cải lương Việt Nam, năm nay là lần đầu tiên vắng mặt, mặc dù đây là đơn vị lần nào Liên hoan cũng đều ít nhất có 1 vở lấy được Huy chương Vàng! NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chỉ chia sẻ ngắn gọn: “Vì Nhà hát không có kinh phí để tham gia liên hoan”!

Mạnh dạn chọn một kịch bản đã từng được Nhà hát Chèo Hà Nội dựng tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2022 đoạt nhiều thành tích (với tên gọi “Trung trinh liệt nữ”), sau đó Nhà hát Cải lương Việt Nam tiếp tục dàn dựng với tên gọi “Vì nghĩa nước non” diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 2023, coi như đây là sự thử sức của Nhà hát Cao Văn Lầu ở sân chơi lớn này. Trong chừng mực nguồn đầu tư còn khiêm tốn so với nhiều đơn vị nghệ thuật trên cả nước thì đây cũng được xem là sự cọ xát để đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Cao Văn Lầu tự chiến thắng chính mình.

Bài và ảnh: Cẩm Thúy

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.

Hấp dẫn món xíu mại

Có một món ngon mang đậm văn hoá của cộng đồng người Hoa ở vùng đất phương Nam, đó chính là món xíu mại. Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tên Hán Việt là “thiêu mại” và phát âm theo tiếng Quảng Ðông là “xíu mại”, rồi được dùng cho đến ngày nay.