Thứ sáu, 19-12-25 02:42:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bí ẩn rắn hổ mây khổng lồ

Báo Cà Mau Nhắc đến rừng tràm U Minh Hạ, gợi nhớ trong suy nghĩ của mọi người về vùng đất kỳ bí “rừng thiêng nước độc” với bao câu chuyện kể có sức hút lạ kỳ về thảm động, thực vật độc đáo mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất nơi đây. Ðặc biệt, chuyện về loài rắn hổ mây khổng lồ sinh sống tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Những “cuộc gặp” kinh hoàng

Trong những ngày đầu tháng 3/2025, anh Lâm Văn Tuấn, nhân viên chốt 21-100, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, đưa chúng tôi đến khu vực cây gừa cổ thụ nằm giữa cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây trước kia là khu vực đóng chốt của lực lượng làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng vào mùa khô, anh em trong đơn vị hay gọi là “chốt con khỉ”, vì khu vực này có rất nhiều khỉ sinh sống.

Anh Tuấn kể lại, cách đây hơn 20 năm, vào cuối tháng Giêng, đầu tháng 2, nước dưới chân rừng tràm bắt đầu khô cạn, các loại dây leo trên thân tràm dần khô héo, báo hiệu một mùa khô gay gắt sắp đến. Khoảng hơn 9 giờ tối, anh em trong đội chuẩn bị đi ngủ thì tự nhiên nghe dưới gốc cây gừa, bên kia bờ kênh có tiếng động mạnh pha lẫn tiếng la thất thanh của một con chồn, hay khỉ gì đó. Nghi chuyện chẳng lành nên một thành viên trong đội nhanh chân chạy ra rọi đèn pin quan sát. Sau một hồi rọi đèn, anh Võ Văn Tẽng, người đầu tiên nhìn thấy, run rẩy chạy vô, kể lại: “Con gì, nó to lắm, cái đầu bự bằng phích nước, hai con mắt đỏ rực, to bằng ngón tay cái, cái mình bằng cây chuối, đang đuổi bắt con mồi. Hình như con rắn, bự lắm”.

Anh Lâm Văn Tuấn, nhân viên chốt 21- 100, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, kể lại chuyện gặp rắn hổ mây vào khoảng 20 năm trước.

Anh Lâm Văn Tuấn, nhân viên chốt 21- 100, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, kể lại chuyện gặp rắn hổ mây vào khoảng 20 năm trước.

Nghe nói thế, cả đội cùng chạy ra kiểm tra thì thấy con rắn đang ngóc đầu lên khỏi mặt đất độ khoảng 3-4 m, đuổi bắt con mồi. Cả nhóm hốt hoảng vội tắt đèn pin chạy vô chòi trốn vì sợ con rắn thấy được ánh sáng rồi bò theo, gây nguy hiểm. Sau đó, cả đội vội lấy máy bộ đàm icom gọi điện báo lại với lãnh đạo trạm, sau đó được lệnh lãnh đạo kêu lên chòi đứng, cách đó khoảng 2 km, được xây dựng kiên cố, để ngủ cho an toàn. Sáng hôm sau, cả đội trở lại chốt tiếp tục làm nhiệm vụ như mọi khi.

“Sau đó hơn một tuần, vào một buổi sáng, một thành viên trong chốt đang đứng dưới một cái cầu tạm (để anh em dễ múc nước dưới kênh lên sinh hoạt) câu cá lóc, bỗng nhiên nghe tiếng soạt soạt trong lau sậy, liền bỏ câu chạy vô chòi, nói: “Nó tới nữa rồi mấy ông ơi, con rắn hổ mây to lắm, cái mình nó bự như cột nhà, màu xám xịt đang đuổi bắt con mồi”. Sau đó tôi tiếp tục báo cáo sự việc với cấp trên, lãnh đạo không ai tin và cho rằng cả đội bịa chuyện”, anh Tuấn kể tiếp.

Những câu chuyện rùng rợn về rắn hổ mây khổng lồ ở U Minh Hạ, những người dân địa phương và các nhân viên kiểm lâm vẫn còn lưu truyền đầy bí ẩn.

“Khoảng một tháng sau, ông Nguyễn Quang Của (Chín Của), khi ấy là Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, cùng một anh chạy xe máy, tên Hoá, đi kiểm tra thực tế tình hình khô hạn của rừng. Khi xe chạy tới giữa ruột rừng, ông Chín bất ngờ thấy phía trước có cái gì đó đang nằm đường. Lại gần, ông Chín phát hiện đó là một con rắn đang bò ngang đường. Thấy vậy, anh Hoá thắng xe gấp rồi quay đầu bỏ chạy, không dám nhìn lại. Từ đó, lãnh đạo đơn vị không còn nói nhóm giữ rừng của trạm tôi bịa chuyện nữa”, anh Tuấn kể thêm.

Dấu vết của “thần rừng”

Những câu chuyện kể về rắn hổ mây khổ lồ từng xuất hiện ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nhiều người, trong đó có nhiều người đã được “diện kiến” nó.

Anh Nguyễn Tấn Truyền, Phó trưởng Phòng Quản lý, bảo vệ rừng, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, kể lại: “Vào mùa khô năm 2014, anh Ngô Văn Kháng, là nhân viên kiểm lâm, cùng anh em đang đi tuần tra rừng vào buổi trưa thì bất ngờ thấy con rắn hổ mây lớn đang bò ngang đường. Hoảng sợ với con rắn hổ mây khổng lồ vừa thấy, anh Kháng chạy một mạch về báo. Tôi và anh em trong đơn vị chạy xe máy vào đúng địa điểm anh Kháng chỉ, tôi kiểm tra và ghi nhận đúng vết bò của một cái thân to lớn để lại trên nền đất mềm và cỏ sậy bị gãy, dạt ra hai bên khoảng 20 cm, cách đó không xa có nhiều mẩu phân rắn to bằng bắp đùi người lớn”.

Ðiều làm anh Truyền tiếc nhất là tới nay anh vẫn chưa có cơ duyên được chạm mặt “thần rừng” lần nào. “Thần rừng” là cách anh Truyền gọi rắn hổ mây khổng lồ ở đại ngàn U Minh, bởi theo anh, nhiều người cao niên xưa đặt tên loài rắn hổ lớn này là hổ mây, vì chúng di chuyển nhanh, như “đi mây về gió”.

Từ sau lần được xem “dấu thần rừng” đến nay đã hơn 11 năm, anh Truyền cùng một người thợ rừng nơi đây vẫn luôn sưu tầm, săn lùng tư liệu, hình ảnh về rắn hổ mây khổng lồ ở rừng U Minh.

“Có nhiều người gặp rắn hổ mây khổng lồ đang sinh sống ở rừng U Minh Hạ, nhưng tôi chưa có duyên được diện kiến dù chỉ một lần. Tôi tin rằng, những câu chuyện kể về rắn hổ mây khổng lồ là có thật, chứ không phải là chuyện kể thần thoại”, anh Truyền khẳng định./.

 

Trung Ðỉnh - Lâm Tuấn

 

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.