Thứ sáu, 31-10-25 22:13:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Báo Cà Mau Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Nét độc đáo của kiến trúc và tín ngưỡng

Chùa Cao Dân là một trong những ngôi chùa còn giữ được nét kiến trúc truyền thống Khmer Nam Bộ. Chánh điện của chùa được xây dựng quay về hướng Tây, tượng trưng cho quá trình nhập Niết bàn của Đức Phật. Các chi tiết trang trí tại chùa gắn liền với đời sống văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer, trong đó có các biểu tượng thần thoại như biểu tượng chim thần Krud (Garuda), biểu tượng Key Nor (nàng tiên nữ), các hoa văn họa tiết hình rong rêu với đường nét chạm khắc tinh xảo đã tạo nên những bức tranh sinh động trên các công trình trong khuôn viên của chùa.

Chánh điện của Chùa Cao Dân.

Bên trong chánh điện và giảng đường của Chùa Cao Dân vẫn còn lưu giữ nhiều di vật quan trọng, bao gồm tượng Phật Thích Ca lớn và nhiều tượng Phật Thích Ca nhỏ với các kích thước, tư thế khác nhau, phản ánh quá trình xuất gia, tu học và thành đạo của Đức Phật, các hiện vật như trống lớn, chuông đồng, khánh, mõ… phục vụ cho các ngày lễ, ngày hội và các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo diễn ra tại chùa. Trong khuôn viên chùa được bố trí nhiều khu vực thờ cúng, thực hành tín ngưỡng gắn với các truyền thuyết, sự tích Phật giáo tiêu biểu như: biểu tượng Đức Phật đang ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề, biểu tượng rắn thần Naga che chở cho Đức Phật…

Tượng Phật Thích Ca lớn bên trong Chánh điện.

Đối với đồng bào dân tộc Khmer xã Tân Lộc và các vùng lân cận, Chùa Cao Dân không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, thờ Phật, mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục – xã hội của cộng đồng. Từ khi sinh ra, trưởng thành cho đến lúc qua đời, cuộc sống của người Khmer đều gắn bó mật thiết với ngôi chùa: trẻ em đến học chữ Khmer, học giáo lý; thanh niên vào chùa tu học, rèn luyện đạo đức; người lớn thường xuyên dự lễ, làm phước; người già tìm sự an yên trong kinh kệ; người chết gửi tro cốt tại chùa. Cũng tại Chùa Cao Dân, các vị sư và Achar thường xuyên mở lớp dạy chữ Khmer cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Học sinh đến thắp hương tại Tháp Hòa thượng Hữu Nhem.

Hàng năm, chùa là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống tiêu biểu như: Tết Chol Chnam Thmay (Tết mừng năm mới), diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng 4, với nhiều nghi thức quan trọng như lễ rước Đại lịch Maha Sangkran, lễ dâng cơm, lễ đắp núi cát, lễ tắm tượng Phật, lễ cầu siêu… cầu xin các vị thần phù hộ, mang lại phúc lộc cho con người trong năm mới; Lễ Sene Dolta (Lễ cúng ông bà), được tổ chức trong 3 ngày, từ 29 tháng 8 đến 01 tháng 9 âm lịch, đây là dịp để tưởng nhớ người đã khuất và tạo sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; Lễ Ok Om Bok (Lễ cúng trăng), diễn ra vào ngày 15 tháng 10 âm lịch, lễ hội này gắn liền với đời sống nông nghiệp, bày tỏ lòng biết ơn thần Mặt Trăng đã ban cho mùa màng bội thu.

Những dấu ấn lịch sử

Ngay từ những năm đầu kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Chùa Cao Dân đã trở thành điểm tựa vững chắc cho phong trào đấu tranh cách mạng. Năm 1943, Mặt trận Việt Minh đã chọn nơi đây làm cơ sở hoạt động, nơi cất giấu vũ khí và tổ chức các hoạt động bí mật. Đến tháng 12 năm 1945, khi tình hình kháng chiến Nam Bộ bước vào giai đoạn gay go, đồng chí Vũ Đức – Ủy viên Thường trực Tỉnh ủy miền Tây đã chọn Chùa Cao Dân làm nơi báo cáo với Trung ương về các hoạt động cách mạng trên địa bàn.

Biểu tượng Đức Phật ngồi thiền định dưới gốc bồ đề.

Năm 1953, Chùa Cao Dân là địa điểm được lựa chọn để mở lớp bồi dưỡng chính trị trong 3 tháng cho cán bộ Khmer khu vực Bạc Liêu và Cà Mau, trong đó có nhiều sư sãi và Achar tham gia và trưởng thành trong hoạt động cách mạng, nhiều người trở thành cán bộ chủ chốt của Đảng. Vào năm 1960, Chùa Cao Dân vinh dự được chọn là nơi diễn ra Đại hội Đoàn kết sư sãi yêu nước khu vực Tây Nam Bộ, với sự tham dự của hơn 400 chư tăng.

Cũng tại nơi đây, Hòa thượng Hữu Nhem, nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, đã tu học và trưởng thành. Từ vai trò là nhà sư chân chính, ông nhanh chóng trở thành một chiến sĩ cách mạng kiên cường, tham gia chiến đấu và đã anh dũng hy sinh vào ngày 7/10/1966 trong một trận oanh tạc bằng bom. Tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của ông trở thành nguồn cảm hứng, niềm tự hào của chư tăng và đồng bào Khmer. Để tưởng nhớ công lao của Hòa thượng, Tháp Hữu Nhem đã được xây dựng vào năm 2003 tại khuôn viên chùa, với chiều cao 12m, trên diện tích 12m², là công trình biểu tượng cho lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhiều hoạt động tuyên tuyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh địa phương đã được tổ chức thường xuyên tại đây.

Phát huy giá trị văn hóa lịch sử

Để ghi nhận những giá trị văn hóa và lịch sử của Chùa Cao Dân, ngày 11/6/2007 Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, đến ngày 29/12/2017 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng di tích lịch sử quốc gia.

Biểu tượng rắn thần NaGa che chở cho đức Phật.

Di tích lịch sử Chùa Cao Dân là một minh chứng sống động, kết hợp hài hòa giữa không gian tâm linh Phật giáo và cơ sở hoạt động cách mạng. Nơi đây không chỉ là nơi lưu giữ những nét kiến trúc nghệ thuật và sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo đặc trưng của dân tộc Khmer mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer – Hoa cùng nhau đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Biểu tượng chim thần Crus được trang trí ở Tháp Hữu Nhem.

Việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích lịch sử Chùa Cao Dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc vùng đồng bào dân tộc Khmer tại Cà Mau. Di tích không chỉ là một di sản văn hóa để tham quan, mà còn là một cuốn sử thi hào hùng về tinh thần yêu nước, niềm tự hào và nguồn động viên cho các thế hệ Phật tử, cộng đồng các dân tộc và thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đăng Minh

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.

Hấp dẫn món xíu mại

Có một món ngon mang đậm văn hoá của cộng đồng người Hoa ở vùng đất phương Nam, đó chính là món xíu mại. Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tên Hán Việt là “thiêu mại” và phát âm theo tiếng Quảng Ðông là “xíu mại”, rồi được dùng cho đến ngày nay.

Dạo chơi cùng nhiếp ảnh

Duyên nhiếp ảnh đến với anh Cao Minh Tùng vào khoảng năm 1984, khi ấy, được chứng kiến các chú, bác chụp ảnh sếu đầu đỏ bằng máy phim, mê quá, anh mới lân la tìm hiểu, rồi mua máy ảnh học chụp. Từ đó đến nay, nhiếp ảnh là nơi anh thư giãn, làm phong phú hơn đời sống tinh thần.  

Giữ hồn Nam Bộ qua Câu lạc bộ Đờn ca tài tử

Đờn ca tài tử (ĐCTT) là loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hoá của người dân Nam Bộ. Từ khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2013, nghệ thuật ĐCTT càng được quan tâm gìn giữ. Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản này, Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT ở các địa phương trong tỉnh đã và đang đóng vai trò quan trọng.

Chàng sinh viên Cà Mau mang đam mê âm nhạc đến sân khấu lớn

Đang là sinh viên năm hai, ngành Công nghệ thông tin, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau, Trịnh Lâm Huy không chỉ học giỏi mà còn sở hữu giọng hát truyền cảm, giàu cảm xúc. Với niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng, Huy mạnh dạn ghi danh tại sân chơi lớn “Ngôi sao nhạc Việt”, và hiện đang chuẩn bị bước vào vòng chung kết của cuộc thi.