Thứ sáu, 19-12-25 02:44:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc hội ngộ đẹp giữa văn công và khán giả Đ10

Báo Cà Mau Có thể gọi đó là may mắn lớn trong đời khi được xem chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự góp mặt biểu diễn của các cựu diễn viên Đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau. Xung quanh tôi, khán giả chăm chú thưởng thức từng tiết mục, bởi ai cũng biết, muốn xem lại không phải dễ.

Mấy mươi năm rời xa sân khấu, Đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau mới có cuộc tái ngộ khán giả trong dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Trung đoàn Đ10 đặc công anh hùng, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Cuộc hội ngộ đẹp đã tình tự dắt dìu họ về miền kỷ niệm, ở đó nghệ sĩ văn công và chiến sĩ bộ đội Đ10 như cá với nước, cùng nhau đi qua các chiến trường, đồn bốt. Bên sự ác liệt của đạn bom, bên những mất còn trong gang tấc là điệu múa, nét diễn, lời ca mang nội dung hun đúc tinh thần yêu nước trong đồng bào, cổ vũ lớp lớp chiến sĩ ra trận. Từ mảnh đất cằn, đoá hoa văn công trổ bừng sắc hương để xoa dịu trời hoa lửa.

Tiết mục "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn" do tốp ca nữ U70, U80 biểu diễn nhận được nhiều tràng vỗ tay của khán giả.

Mấy mươi năm trôi xa, cát bụi thời gian đã khiến các nghệ sĩ - chiến sĩ văn công phai hương sắc. Làm sao có thể tìm lại được thanh xuân năm cũ, hàng loạt vở diễn, hoạt tượng, ca khúc ra đời chở nghĩa nước tình non. Bên ngọn đèn măng-xông, trên sân khấu kê bằng ván ngựa, mỗi đêm diễn là hàng ngàn ánh mắt, tràng vỗ tay hâm mộ. Khán giả của hôm đó xem văn công diễn cũng ôm nhiều mạch nhớ thương, mới khi nào là các anh, các chị chiến sĩ hừng hực thanh xuân, bây giờ tóc đã pha sương, thành những cựu chiến binh với bao câu chuyện riêng cuộc đời.

Nhưng thương lắm, có những giọt nước mắt rơi từ phía khán phòng khi có dịp xem lại các nghệ sĩ tuổi 70, 80 mà mình từng mê đắm. Kế hoạch “80 năm ngày thành lập Trung đoàn Đ10 đặc công anh hùng” đã có trước đó nhiều ngày, ai cũng muốn phải có sự góp mặt của lớp nghệ sĩ Văn công. Phải nghe Văn công hát, nhìn văn công diễn, mới thoả lòng. Các nghệ sĩ lão thành như Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Huỳnh Hảnh, Nghệ sĩ Nhân dân Minh Đương, hay Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Văn công giải phóng tỉnh đều sa sút về sức khoẻ, nên nhiệm vụ tập hợp anh chị em, sắp xếp tập luyện, lên chương trình đều được giao lại cho người còn khoẻ hơn, đó là NSƯT Phạm Điền, Nghệ sĩ Thanh Xuân và Nghệ sĩ Thành Công.

Hai nghệ sĩ Thanh Xuân và Việt Tiên tình tự dẫn dắt cảm xúc khán giả với ca khúc "Áo mới Cà Mau".

Nghệ sĩ Thanh Xuân chăm chút từng lời kịch bản, viết lời dẫn bằng sự nhớ thương dâng tràn. Từng tên nghệ sĩ gắn với những câu chuyện khó phai, dấu gạch nối giữa “hồi đó” - “bây giờ” sao như chỉ mới hôm qua. “Thời gian tập dượt không nhiều, ai cũng lớn tuổi, mỗi người ở một nơi nên muốn tụ họp lại cũng khó khăn lắm. Trước 1 ngày diễn ra sự kiện, mấy anh chị em mới có đủ mặt tại nhà cố NSƯT Kim Chi để phân công tiết mục. Lúc vô ráp, phần vì sức khoẻ kém, phần vì xúc động nên có khi chệch choạc, động tác nhớ quên... Vậy đó mà cười, mà thương. Ai cũng cố gắng sao cho buổi biểu diễn thật tròn...”, Nghệ sĩ Thanh Xuân tâm tình.

Sáng 9/8, “một chuyến lưu diễn” được tái hiện lại. Không khí buổi họp mặt kỷ niệm được nhen nhóm ấm dần bởi lời giới thiệu của Nghệ sĩ Thanh Xuân. Đoạn, bà cùng Nghệ sĩ Việt Tiên mở đầu chương trình với tiết mục song ca "Áo mới Cà Mau" (Nhạc sĩ Thanh Sơn) như một chủ ý: đưa khán giả từ hiện tại lần giở về quá khứ vàng son. Cà Mau nay đã khoác lên mình tà áo mới lung linh, nhưng để có được sự phát triển không ngừng ấy là biết bao máu, nước mắt, mồ hôi của lớp người đi trước.

Nghệ sĩ Việt Tiên diễn trích đoạn ca cảnh chèo "Giữ đất quê hương" khiến miền nhớ được nối thêm dài.

“Chim chèo bẻo” - Nghệ sĩ Việt Tiên lừng danh một thuở, điềm nhiên hát lại trích đoạn ca cảnh chèo “Giữ đất quê hương” (tác giả Nguyễn Nhiều - Lâm Tường Vân). Trích đoạn này là một kỷ niệm khó phai nhoà trong ký ức bà. Đó là năm 1971, Đoàn Văn công về Rừng Đước biễu diễn phục vụ, khi nghe tiếng ca nghêu ngao của cô bé tuổi 13, có một anh bộ đội Đ10 ngỏ lời dạy cô bé ca những điệu chèo. Sáng dạy, chiều anh lên đường chiến đấu và rồi hy sinh. Việt Tiên của năm đó, giờ đã ngấp nghé tuổi thất thập, nhưng từng cử chỉ, lời dạy của anh cứ khắc sâu, chính vì vậy mà những điệu chèo “Sắp qua cầu”, “Lới lơ”, “Đào liễu” khi ca lại cứ rung rung như muốn chực trào nước mắt.

Lại có sự xuất hiện của ca sĩ Tuyết Thu và Minh Nguyệt với "Xuân chiến khu" (Nhạc sĩ Xuân Hồng). Dấu lặng khắc nghiệt của thời gian in trên mái tóc bạc của ca sĩ Tuyết Thu mang lại thật nhiều cảm xúc cho khán giả, bởi cùng với NSƯT Kim Chi, bà được ví von là "chim oanh vàng", tiếng ca réo rắt với những ca khúc hào hùng qua những lần binh vận đồn bốt đều cháy bừng ngọn lửa cách mạng.

Sự góp mặt của 2 ca sĩ Tuyết Thu và Minh Nguyệt với "Xuân chiến khu" đã mang đến một mạch cảm xúc thật đẹp cho chương trình.

Đôi song ca Tuyết Thu - Minh Nguyệt năm nào từng nức lòng chiến sĩ bộ đội, bây giờ đã lần lượt ở tuổi 79 và 80. Hai câu vọng cổ trong "Bài ca địa đạo" (thơ Phạm Xuân Ích, vọng cổ Phạm Ngọc Thanh) do NSƯT Phạm Điền và Nghệ sĩ Ánh Vân tiếp nối dễ khiến khán giả nhớ đến đôi song ca Minh Đương - Ánh Xuân. Vì lý do sức khoẻ, Nghệ sĩ Nhân dân Minh Đương lặng lẽ ngồi nhìn 2 em ca trên sân khấu, bất giác lòng cũng rơi một nhịp song lang.

Hai câu vọng cổ "Bài ca địa đạo" mang hừng hực khí thế Văn công được chắp nối bởi Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Điền và Nghệ sĩ Ánh Vân.

Tôi nhìn tốp ca múa "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn" (Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ), ngắm nét hồn nhiên của nghệ sĩ Bích Xoàn khi quăng bắt, tung hứng cùng các chị em đồng nghiệp từng một thời dùng tiếng hát át tiếng bom, lòng lâng lâng thật lạ. Hệt như con chim được thả về khung trời vốn dĩ, chim thoả sức bay, lâu rồi mới thấy nụ cười chị sáng trưng trên sân khấu như thế.

Tiết mục cuối cùng khép lại. Các nam, nữ nghệ sĩ lại trở về với đời thường, nhưng chắc chắn từng đôi chân bước xuống ngạch sân khấu sẽ mang nhiều luyến lưu. Luyến lưu bởi tình đồng chí, đồng đội; luyến lưu vì hoài niệm một thời đầy gian lao mà cũng thắm sự quyện hoà của Văn công - Đ10; và cũng luyến lưu vì khung trời nghệ thuật đẹp, sân khấu mà họ từng mê đắm, cống hiến suốt quãng thanh xuân. Biết bao giờ sẽ có dịp trở lại nữa, để thăng hoa nữa như vầy. Có lẽ, lời hẹn khi cất lên sẽ khó tròn môi... Ai biết ngày sau ra sao, khi ngày tháng cứ nối tiếp và tuổi đời theo đó cũng chồng chất thêm nhiều.

Minh Hoàng Phúc

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.