Thứ sáu, 19-12-25 11:13:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp những người văn công thời chiến…

Báo Cà Mau

Cái thời mà vừa biểu diễn trên sân khấu, vừa canh máy bay. Nghe tiếng “tạch… tạch…” là cả diễn viên và khán giả đều “chém vè” xuống giao thông hào để núp. Vậy mà, máy bay đi là lại leo lên diễn tiếp… Đến bây giờ, ký ức ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí những người văn công từng trải qua chiến tranh ác liệt. Và lấp lánh trong miền nhớ ấy, tôi còn thấy tình yêu mãnh liệt đối với nghiệp ca diễn, dẫu sự sống và cái chết gần nhau trong gang tấc!

Tiếng hát át tiếng bom

Nhớ về những tháng năm ấy, chú Ba Quang (soạn giả Thanh Quang) vẫn luôn thấy tự hào. Cuối năm 1959, chú Ba Quang bắt đầu “cuộc đời cách mạng” của mình và gắn liền sự nghiệp sáng tác cùng với những trận đánh, trận càn của giặc. Mỗi sự kiện lịch sử đều ghi dấu trong từng tác phẩm của chú. Nhớ nhất là chập cải lương hài chú viết về tên Thiếu úy Xíu bị đơn vị 1005 của huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) chặn đánh đến nỗi bỏ chạy tuột quần, đám con nít ngồi xem vỗ tay rân trời... Chưa bao giờ những tháng năm ấy phai nhòa trong tiềm thức của người trưởng đoàn văn công năm nào.

Chú Năm Nghĩa kể lại kỷ niệm lúc còn sinh hoạt trong Đoàn văn công thời chiến. Ảnh: N.V

Cuộc sống thời chiến vừa đói khát về vật chất, vừa thiếu thốn phương tiện giải trí. Chính “tiếng hát át tiếng bom” của những người văn công đã vực dậy tinh thần chiến đấu, cổ vũ lao động, sản xuất để hậu phương và tiền phương lúc nào cũng đoàn kết một lòng. Diễn hát trong trận địa, hát ở dưới mà máy bay bắn phá trên đầu. Khi nào ác liệt quá thì diễn viên và khán giả mới nhảy xuống giao thông hào ẩn nấp. Đợi hết đạn bom rồi leo lên sân khấu đốt đèn diễn tiếp. “Nhìn xuống sân khấu, thấy không một người nào bỏ về, bà con dám ở lại coi thì sao tụi tôi không dám diễn. Vậy là có khi diễn đến 3 - 4 giờ sáng mới nghỉ”, chú Năm Nghĩa (Trưởng đoàn văn công xã Hưng Hội) nhớ lại.

Thiêng liêng tình đồng chí

Là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, những diễn viên văn công không chỉ chắc tay súng, mà còn vững “tay đàn” để làm cho cuộc sống bớt bi thương, gian khổ. Quay cuộn phim ký ức một cách chậm rãi, những diễn viên văn công thời ấy, giờ đây cũng đã gần chạm ngõ 80, nhưng vẫn thấy lòng mình như trẻ lại. Anh em trong đoàn văn công chưa bao giờ đặt nặng lợi ích cá nhân lên hàng đầu, mà ở đó, chỉ có tình đồng đội, đồng chí với nhau. Cực khổ không thể tả xiết, nhưng niềm hạnh phúc cũng không thể diễn hết bằng lời. Chú Năm Nghĩa tâm sự: “Cuộc sống thời bình đủ đầy vật chất, con người có nhiều điều kiện để vui chơi, giải trí, nhưng tôi thấy cái tình đồng chí, đồng bào hồi đó sao mà thiêng liêng lắm, chứ không như bây giờ…”.

Thế hệ đi trước đã đổ biết bao xương máu mới đổi được cuộc sống thanh bình hôm nay, họ vẫn luôn dặn thế hệ trẻ rằng, không gì quý bằng chữ tình, sống bằng cái tình đồng đội với nhau thì phải giúp đỡ nhau từ vật chất đến tinh thần. Chén cơm chia đôi và ngay cả lời ca, nốt nhạc cũng truyền dạy để cùng nhau tiến bộ... Truyền thống tốt đẹp ấy rất cần sự tiếp nối và phát huy của thế hệ trẻ hôm nay!

Ngọc Trân

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.