Thứ sáu, 19-12-25 11:10:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp Trưởng đoàn văn công giải phóng và ký ức một thời hoa lửa

Báo Cà Mau

Tôi có duyên hội ngộ với chú Hồng Văn Tài, Trưởng đoàn văn công giải phóng huyện Hồng Dân thời kỳ chống Mỹ vào một buổi trưa cuối tháng 4/2019. Bắt đầu câu chuyện, những ký ức về thời vừa ca hát phục vụ kháng chiến, vừa canh máy bay giặc lại ùa về trong trí nhớ người văn công tuổi đã 70.

Bia tưởng niệm Đoàn cải lương Chuông Vàng.

Nhiều người vẫn quen gọi chú Hồng Văn Tài là anh Tư, chú Tư. Năm 1968, chú Tư là Chánh văn phòng Ban Tuyên huấn huyện. Khi cơ quan chia ra nhiều bộ phận (huấn lực, tuyên truyền, giáo dục, văn nghệ) thì chú được phân công làm Trưởng tiểu ban văn nghệ, kiêm Trưởng đoàn văn công giải phóng (khi ấy chú 22 tuổi). Kể từ đó, tuổi trẻ của chú gắn liền với những chuyến đi đầy nguy hiểm phục vụ nhân dân, phát động phong trào thanh niên tòng quân. 

Đoàn văn công huyện có gần 30 người, đều là những chàng trai, cô gái đương xuân đi theo tiếng gọi cách mạng. Chú Tư vừa là một tay đàn, vừa là người đạo diễn, điều hành sân khấu của đoàn. Thời chiến tranh không được đào tạo bài bản, anh em chủ yếu học hát qua radio, tự học và học lẫn nhau. Nghe bài hát nào hay thì ghi lại, học thuộc và tập cho đúng điệu. Phải tập cho nhanh, cho hay để tối còn phục vụ bà con.

Chú Tư kể: “Mặc dù hoạt động trong thời khó khăn, nhưng bù lại, văn công được nhân dân “cưng” lắm! Ngày đó, hoạt động của đoàn văn công cũng phải bí mật, nhiều khi chạng vạng tối, ấp, xã mới phát loa thông báo cho bà con đến xem. Nghe tin có đoàn về, nhà nào cũng háo hức làm xong việc sớm để đi xem hát”.

Chỉ cần dân cưa cho vài gốc dừa và mượn bộ ván ngựa, mắc thêm cái bóng đèn, anh em đoàn văn công bước lên sân khấu và thành nghệ sĩ. Nghệ sĩ quanh năm đi phục vụ kháng chiến. Hành trang gọn nhẹ chỉ với cây đàn, ít đạo cụ và một túi gạo để gửi dân nấu cơm. Nói vậy chứ bà con rất quý văn công nên thết đãi nhiệt tình, có khi đi diễn cả tháng mà túi gạo vẫn không vơi. Nói là diễn ở ấp này, chứ bà con cả xã đều đổ về xem.

Sau Hiệp định Paris 1973, các đồn bót địch bị đánh dở mảng, phong trào cách mạng ở Hồng Dân phát triển mạnh mẽ, nhất là phong trào văn hóa - văn nghệ cổ vũ cách mạng. Đoàn văn công Tây Nam bộ, Đoàn cải lương Chuông Vàng - Sóc Trăng, Văn công xã Vĩnh Hưng đã nhiều lần phối hợp tổ chức những đêm văn nghệ thật sôi động tại đây.

Ông Hồng Văn Tài (bên phải) và PV Báo Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Cũng trong năm 1973, giặc Mỹ đã dùng máy bay ném bom sát hại nhiều người dân vô tội ở ấp Ninh Định (xã Ninh Hòa) và cán bộ ngành Tuyên huấn tỉnh Sóc Trăng. Có 9 thành viên Đoàn cải lương Chuông Vàng vĩnh viễn nằm lại đây, trong đó có các văn công quê Bạc Liêu.

Trưởng thành từ kháng chiến, nhiều văn công sau này đảm nhận trọng trách quan trọng ở các sở, ngành của tỉnh, rồi về hưu, sống cuộc sống an nhàn. Nhưng, với họ vẫn lấp lánh trong miền nhớ xưa một tình yêu mãnh liệt với nghiệp ca diễn, dẫu làn ranh sống - chết chỉ là tấc gang!

Hải Thanh

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.