Thứ ba, 4-11-25 02:34:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Báo Cà Mau Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Ngoài khả năng sáng tác, Non Khăn Rằn còn sở hữu chất giọng ngọt ngào pha lẫn chút tự sự.

- Rất vui vì anh đã nhận lời cho cuộc trao đổi này. Anh có thể chia sẻ đôi nét về bản thân?

Nguyễn Hữu Nhân: Quê tôi ở Long An. Biệt danh Non Khăn Rằn xuất phát từ việc tôi rất yêu thích chiếc khăn rằn Nam Bộ, như một kiểu nhận diện với bạn bè. Tôi có nhiều khăn rằn và luôn mang theo ít nhất một chiếc khăn rằn trong mọi sinh hoạt. Mọi người biết đến tôi nhiều nhất có lẽ ở hình ảnh nông dân 9X thích chia sẻ cuộc sống đồng quê, qua các video nấu ăn trên TikTok. Tuy nhiên, công việc gắn bó lâu dài với tôi lại là biên tập viên, phát thanh viên của kênh VOV Giao thông Mekong, Ðài Tiếng nói Việt Nam, với tên Hữu Nhân.

- Cá nhân tôi rất ấn tượng về ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Ý tưởng ra đời ca khúc này và những thông điệp anh muốn gửi gắm?

Nguyễn Hữu Nhân: Có một hôm tôi nghe nhạc vào lúc 2 giờ sáng, bất chợt, bài hát "Áo mới Cà Mau" của Nhạc sĩ Thanh Sơn vang lên. Hình ảnh chiếc “áo mới” qua giọng hát của cố Ca sĩ Phi Nhung thể hiện, cho tôi nhiều xúc cảm, thôi thúc tôi viết thành giai điệu (mặc dù tôi không phải nhạc sĩ hay ca sĩ). Câu hỏi bất chợt đặt ra trong đầu tôi: Liệu rằng 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, chiếc “áo mới” năm nào có còn vẹn nguyên sự chân phương, hồn nhiên “mời khách lạ ngàn phương”, hay sẽ nhuộm gió sương cùng năm tháng? Tôi đã bạo gan dùng trí tưởng tượng để “tiếp nối” câu chuyện về "Áo mới Cà Mau", viết ra ca khúc "Áo Cà Mau có đợi". Tựa đề bài hát vừa là câu hỏi, vừa là câu khẳng định “có đợi” của chiếc áo Cà Mau luôn son sắt, thuỷ chung, dẫu có sờn vai, dẫu có phai màu. Bài hát này được viết ra trong vỏn vẹn 30 phút.

- Ðiểm nhấn ca khúc này đó chính là làn điệu lý Mỹ Trà trong phần kết bài hát, anh có thể chia sẻ lý do chọn điệu lý này?

Nguyễn Hữu Nhân: Là người con của miền Tây, tôi rất yêu mến các điệu lý, câu hò, nên cũng biết và ấn tượng với một số điệu như lý Trị An, lý Mỹ Trà... Lý Mỹ Trà chỉ là một ngẫu nhiên, phù hợp với xúc cảm bài hát nên tôi chọn. Lý Mỹ Trà thường được kết hợp cùng cải lương với cách luyến láy vô cùng mùi mẫn, nên khi đưa vào bài hát, tôi có nhiều trăn trở: Liệu rằng với cách phối mới, cách hát khác biệt thì khán giả có chấp nhận? Thật may mắn khi phần đông khán giả đã bao dung, đón nhận. Chính điệu lý này đã kết nối bài hát của tôi với một ít khán giả của dòng nhạc quê hương trữ tình.

- Quá trình sản xuất MV này có điều gì thú vị hoặc những kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất?

Nguyễn Hữu Nhân: Ban đầu, tôi có đăng đoạn trích bài hát này lên TikTok, nhưng không có sự hưởng ứng nào quá rầm rộ. Tuy nhiên, bằng một cái duyên nào đó, hơn một tuần sau, đoạn trích được rất nhiều người biết đến. Lần đầu được tiếp cận ở lĩnh vực âm nhạc, tôi hơi áp lực và không hề có ý định phát hành bài hát này. Ðến khi nhiều khán giả nhắn tin, tôi quyết định làm một MV đúng chất “cây nhà lá vườn”, ấn định phát hành lúc 20 giờ ngày 22/3/2024. Tôi dành 2 ngày để một mình đi quay MV bằng điện thoại. Khi biết được sự nghiệp dư này, Ca sĩ Trần Ngọc Hân và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê đã khuyến khích và giúp đỡ tôi thực hiện MV chỉn chu hơn. Ðến sáng 22/3, MV ghi hình tại một nhánh sông ở TP Hồ Chí Minh với ê kíp đúng 2 người, tôi và Ca sĩ - Nhạc sĩ Trường Lê, được dựng ngay trong hôm đó, để kịp giờ phát hành. Lúc về, xe tôi còn bị chết máy, phải đẩy bộ một quãng khá xa, suýt trễ. Ðiều khiến tôi hơi “ám ảnh” khi xem lại MV là có nhiều khuyết điểm ngoại hình, do tôi tự trang điểm, làm tóc và không đủ thời gian để làm hậu kỳ che bớt khuyết điểm (cười). Riêng MV tự quay bằng điện thoại, tôi sẽ phát hành thời gian tới để làm kỷ niệm.

- Sau khi MV ra mắt, được phản hồi tích cực, cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được nhiều tình cảm từ các khán giả thưởng thức?

Nguyễn Hữu Nhân: Trước “Áo Cà Mau có đợi”, tôi có phát hành MV đầu tay cũng mang tính chất "cây nhà lá vườn" mang tên “Buồn phận đỗ quyên”. MV hơn 1 năm chỉ đạt 1,5 ngàn lượt xem trên YouTube, nên tôi chỉ đặt mục tiêu cho “Áo Cà Mau có đợi” là 5 ngàn lượt xem. Ðến khi sự ủng hộ lên gần 100 lần so với MV đầu tiên, tôi mới biết ca khúc ít nhiều đang “sống” trong lòng khán giả. Một số ca sĩ còn ngỏ lời hát cover hoặc đặt hàng tôi sáng tác riêng. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn chưa dám nhận lời bất kỳ ai, vì tự cảm thấy khả năng còn hạn chế. Tôi chỉ biết thầm cảm ơn vì có được trải nghiệm thú vị cùng nghệ thuật.

Giai điệu đượm buồn, ca từ sâu lắng kết hợp với chất giọng mộc mạc khiến cho ca khúc "Áo Cà Mau có đợi" của Non khăn rằn gây ấn tượng với khán giả.

- Ðặt tình yêu với mảnh đất cực Nam, điều làm anh ấn tượng nhất về đất và người Cà Mau là gì?

Nguyễn Hữu Nhân: Cua Cà Mau! Ðương nhiên là tôi phải ấn tượng với món cua Cà Mau nổi danh tứ xứ. Lần đầu tiên tôi đến Cà Mau là vào năm nhất đại học. Lúc đó, tôi tham gia chiến dịch "Xuân tình nguyện", địa điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 2. Tôi bất ngờ vì từ cây mắm, cây đước, con cua, con vọp rừng, con cá ngát... quá giống với quê nội tôi. Tôi được đi vỏ lãi, thưởng thức món cá ngát, được ghé thăm Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... đặc biệt là được sự đón tiếp nồng ấm từ bà con, thầy cô và học sinh tại trường. Chính tình cảm đượm nồng ấy mà khi bịn rịn chia tay, vì mắc cỡ, tôi phải trùm khăn rằn che mặt và khóc. Thêm nữa, khi xem những video clip đồng quê tôi đăng tải trên TikTok, nhiều người mặc định quê tôi ở Cà Mau, vì cảnh vật và những món ăn dân dã quá giống nhau. Tôi thấy vui và ngầm mặc định Cà Mau như quê hương thứ hai. Ðồng thời, do công tác tại đài phát thanh chuyên về khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Cà Mau cũng là 1 trong 13 tỉnh, thành gắn liền với công việc của tôi.

Rừng đước Cà Mau. Ảnh: NGUYỄN TRỌNG THẮNG

- Sau những sản phẩm dân ca gây ấn tượng, anh có thể bật mí dự định sắp tới trong âm nhạc?

Nguyễn Hữu Nhân: Từ khi được một ít khán giả biết đến qua bài hát “Áo Cà Mau có đợi”, tuy không phải ca, nhạc sĩ, nhưng tôi may mắn được trải nghiệm một số công việc của tác giả. Bên cạnh đó, tôi cũng được gieo duyên đi hát, tuy nhiên chưa dám nhận lời ở vai trò mới mẻ này. Tôi không có mục tiêu phải có được danh xưng ca sĩ, nhạc sĩ... nhờ vậy, mỗi bài hát của tôi không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào, ngoại trừ cảm xúc.

Hiện tại, tôi đã phát hành xong chuỗi 3 bài hát, kể cùng một câu chuyện gồm: "Áo Cà Mau có đợi", "Chị Hai đợi chờ ai", "Mẹ là chị Hai". Hiện tại, tôi muốn giữ sự thuần tuý cho sáng tác, không thu bất kỳ lợi nhuận gì từ âm nhạc, cho nên vẫn còn hơn 10 bài hát chưa có điều kiện phát hành. Khi “cày bừa” đủ, tôi sẽ ra một sản phẩm. Nếu có đủ kinh tế, tôi sẽ phát hành mỗi tháng một bài hát cho đến hết năm 2024. Tôi hy vọng những sáng tác của mình có thể gắn kết thêm tình yêu lứa đôi, tình cảm gia đình, quê hương. Những bài hát tiếp theo, tôi sẽ lồng ghép vào đó đặc trưng về tính cách người miền Tây, những địa danh, thắng cảnh và cả ẩm thực miền sông nước.

- Xin cảm ơn anh!

 

Hữu Nghĩa thực hiện

 

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.

Hấp dẫn món xíu mại

Có một món ngon mang đậm văn hoá của cộng đồng người Hoa ở vùng đất phương Nam, đó chính là món xíu mại. Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tên Hán Việt là “thiêu mại” và phát âm theo tiếng Quảng Ðông là “xíu mại”, rồi được dùng cho đến ngày nay.